Trưởng Công an phường hết lòng vì dân

Thứ Hai, 03/09/2018, 09:42
5 năm làm Trưởng Công an phường Cửa Ông (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh), Trung tá Nguyễn Văn Quỳnh đã dành nhiều thời gian để gặp gỡ, lắng nghe ý kiến nhân dân, đặc biệt luôn chú trọng công tác tái hòa nhập cộng đồng, giúp đỡ người lầm lỗi về địa phương có công ăn việc làm ổn định, trở thành người có ích cho xã hội.

Gần nửa đời người phải đối mặt với bản án tù chung thân, ít ai nghĩ được rằng ông Trịnh Xuân Dũng (trú tại tổ 13, khu 2, phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả) hôm nay đã trở thành một công dân đặc biệt, là Đội trưởng Đội trật tự viên phường Cửa Ông. Sau quãng thời gian bồng bột của tuổi trẻ, chấp hành xong án phạt tù, ông Dũng đã gần 50 tuổi. Nhiều đêm suy nghĩ về tương lai phía trước, ông cảm thấy bế tắc. 

Ở thời điểm khó khăn nhất, ông đã gặp Trung tá Nguyễn Văn Quỳnh, khi đó anh đang là Phó Trưởng Công an phường Cửa Ông. Anh Quỳnh thường xuyên tới nhà động viên ông vượt qua mọi rào cản, giúp ông hòa nhập với cộng đồng. Anh giới thiệu ông tham gia vào đội thanh niên xung kích của Công an TP Cẩm Phả.

Kể lại câu chuyện này, ông xúc động: “Tôi đã nhiều tuổi mà chưa có việc làm để sinh nhai, khi được đồng chí Quỳnh giới thiệu công việc, tôi vô cùng cảm động. Tham gia vào Đội thanh niên xung kích của Công an thành phố, tôi thấy mình thật may mắn vì đã hoàn toàn hòa nhập với xã hội. 

Năm 2007, Công an thành phố thành lập Đội Trật tự viên, tôi làm Đội phó, sau đó được lên làm Đội trưởng. Tôi cảm thấy rất hãnh diện vì đã có địa phương giúp đỡ, có cái để nhắc nhở cho con cái tôi trưởng thành. Hơn mười năm qua và cho đến bây giờ, đồng chí Quỳnh vẫn luôn giúp đỡ tôi, tôi và gia đình luôn biết ơn đồng chí ấy”.

Cửa Ông là nơi có thiên nhiên giàu đẹp, nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Nhưng đây cũng là điều kiện để gia tăng các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, khiến Cửa Ông trở thành phường trọng điểm về ANTT của TP Cẩm Phả. 

Áp lực và trọng trách đặt ra đối với CBCS Công an phường cũng như người chỉ huy như Trung tá Nguyễn Văn Quỳnh cũng rất lớn. Trung tá Nguyễn Văn Quỳnh luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm của người chỉ huy trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát huy tốt vai trò của 114 tổ nhân dân tự quản trên địa bàn, thực hiện có hiệu quả các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. 

Trong 5 năm qua, Công an phường Cửa Ông đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an TP Cẩm Phả điều tra, làm rõ 160/186 vụ việc hình sự, đạt tỷ lệ 86%, triệt phá 2 ổ nhóm hình sự với hơn 20 đối tượng; chủ động bắt quả tang 24 vụ mua bán trái phép chất ma túy, bắt 31 đối tượng, thu giữ 127 liều ma túy tổng hợp. 

Nhờ những nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong 6 tháng đầu năm 2018, số vụ phạm pháp hình sự đã giảm 15 vụ (7/22 vụ) so với cùng kì năm 2017, không hình thành các tụ điểm phức tạp về ma túy, không có trọng án xảy ra, tình hình ANTT trên địa bàn phường được giữ vững.

Phường Cửa Ông hiện có 5.000 hộ dân sinh sống với 17.000 nhân khẩu. Hằng năm có khoảng 600 lượt người nước ngoài, 352 lượt người Việt kiều đến làm việc, tạm trú và thăm thân, vì vậy công tác quản lý con người, đảm bảo an ninh chính trị, an ninh dân tộc, tôn giáo trên địa bàn phường luôn được quan tâm, chú trọng, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng các dự án như nâng cấp QL18A, dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Bắc Quảng Lợi Công ty TNHH MTV 790, dự án mở rộng lòng đường, vỉa hè Lý Thường Kiệt Cửa Ông… được đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ. 

Anh đã cử CBCS bám sát dân, làm tốt công tác điều tra cơ bản vì nó là xương sống của lực lượng Công an, đồng thời phối hợp giữa các biện pháp hành chính công khai với các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hoạt động theo ổ, nhóm trên tuyến biển, ổ nhóm tranh giành địa bàn để làm ăn, các loại tội phạm về hình sự, ma túy, không để tạo thành điểm nóng trên địa bàn”.

Gần dân, sát dân, thuộc từng ngách phố, con đường, thấu hiểu những khó khăn của từng hộ gia đình, hằng năm, Trung tá Nguyễn Văn Quỳnh luôn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận động các cơ quan, đoàn thể và nhân dân ủng hộ kinh phí cho quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn phường.

Trong 5 năm giữ cương vị Trưởng Công an phường Cửa Ông, Trung tá Nguyễn Văn Quỳnh liên tục được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ ANTQ.

Hải Yến
.
.