Gương mặt Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2016:

Trinh sát hình sự dũng cảm 3 lần phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV

Chủ Nhật, 01/01/2017, 09:11
Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Cảnh sát nhân dân II, Lê Thanh Vủ (26 tuổi, quê huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) được phân công về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (HSĐN) thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an TP Hồ Chí Minh.


Thanh Vủ cho biết, trở thành một trinh sát HSĐN của Đội Cảnh sát HSĐN - tiền thân là Đội SBC (Săn bắt cướp), với chức năng, nhiệm vụ là phòng ngừa và đấu tranh chống cướp, cướp giật trên đường phố, anh đã thực hiện được ước mơ ngay từ khi còn học phổ thông là được đứng trong hàng ngũ CAND để có thể đóng góp một phần công sức vào công cuộc bảo vệ ANTT, TTATXH.

Thế nên, sau khi về công tác tại Đội Cảnh sát HSĐN, với vai trò là một trinh sát, được đồng vai sát cánh cùng các đồng chí, đồng đội trong đơn vị đã tạo thêm cho anh niềm tin vững chắc. Anh đã cùng đồng đội tham gia triệt phá, truy bắt nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm, lập được nhiều chiến công xuất sắc.

Trung úy Lê Thanh Vủ.

Bản thân đã vài chục lần bị té ngã chấn thương khi truy bắt đối tượng cướp giật ở tốc độ cao (từ 100 đến 150km/h), 2 lần chấn thương nặng phải cấp cứu, 15 lần trực tiếp điều khiển xe tông thẳng vào đối tượng tẩu thoát, trực tiếp đối mặt bắt giữ hàng trăm đối tượng cướp giật nghiện ma túy đã bị nhiễm HIV… nhưng chưa bao giờ anh cảm thấy nao núng trước hiểm nguy. Trong quá trình đấu tranh với tội phạm, Vủ đã 3 lần phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV vì bị chấn thương khi khống chế đối tượng gây án bị nhiễm HIV.

Thành tích nổi bật của Vủ là đã tham gia và phá thành công 16 chuyên án, bắt giữ 140 đối tượng, triệt phá 614 nhóm và bắt giữ 2.521 đối tượng phạm pháp hình sự. Trong đó, bản thân Vủ đã trực tiếp xác lập và khám phá thành công 2 chuyên án cướp tài sản, bắt giữ 15 đối tượng, triệt phá được hơn 250 băng nhóm cướp giật có phương tiện và bắt giữ gần 500 đối tượng.

Năm 2016, Vủ đã trực tiếp tham gia và phá thành công 2 chuyên án cướp tài sản và cướp giật tài sản, bắt 15 đối tượng. Ngoài ra, còn triệt phá một nhóm 2 đối tượng mua bán, tàng trữ số lượng lớn ma túy tổng hợp và bắt giữ 81 nhóm với 175 đối tượng phạm pháp hình sự, bắt 3 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt…

Với những thành tích xuất sắc của mình, năm 2016, Lê Thanh Vủ đã được đơn vị đề nghị tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2016 và cao hơn nữa là danh hiệu cao quý “Công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2016”.

Chia sẻ về niềm vinh dự này, Vủ cho biết: “Là một chiến sĩ Cảnh sát HSĐN, tôi luôn tập trung làm việc và đặt mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ lên trên hết chứ cũng không nghĩ ngợi gì nhiều về giải thưởng hay thành tích của bản thân bởi đặc thù công việc là tinh thần đồng đội, đồng chí. Tôi tự hứa với bản thân sẽ luôn cố gắng phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để xứng đáng với trọng trách một công dân, một chiến sĩ CAND và niềm tin yêu mọi người dành cho mình”.

Phú Lữ - Mã Hải
.
.