Chuyện chưa kể về chiến sĩ Công an quên mình cứu người đuối nước

Thứ Năm, 22/02/2018, 07:38
Đám tang của chiến sĩ Công an Lê Chí Phước có rất đông bà con đến đưa tiễn. Ai cũng rơi lệ chia buồn cùng vợ chồng ông Lê Bảy và bà Trần Thị Hoa (bố, mẹ chiến sĩ Công an Lê Chí Phước) về nỗi đau, mất mát quá lớn này của gia đình và tiếc thương người chiến sĩ Công an ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ.


Sau nhiều ngày trực Tết, cùng đồng đội bảo vệ Nhà máy lọc dầu Dung Quất, công trình trọng điểm an ninh quốc gia và bảo vệ an ninh Khu kinh tế Dung Quất, chiến sĩ Công an Lê Chí Phước (22 tuổi, trú thôn Đạm Thủy Nam, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) được về thăm gia đình. 

Chưa kịp đến thăm bà con, người thân thì anh đã ra đi vĩnh viễn, sau khi lao vào sóng dữ cứu người bị đuối nước. Anh ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, để lại niềm tiếc thương vô hạn của gia đình, bà con lối xóm, bạn bè, đồng đội…

Đám tang của chiến sĩ Công an Lê Chí Phước vào ngày 20-2 có rất đông bà con thôn Đạm Thủy Nam cũng như xã Đức Minh đến đưa tiễn. Ai cũng rơi lệ chia buồn cùng vợ chồng ông Lê Bảy và bà Trần Thị Hoa (bố, mẹ chiến sĩ Công an Lê Chí Phước) về nỗi đau, mất mát quá lớn này của gia đình và tiếc thương người chiến sĩ Công an ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ. 

Đồng đội, đồng chí của anh cũng không kìm được bao đau đớn, nghẹn ngào thắp nén nhang tiễn biệt. Không khí tang thương dường như bao phủ một vùng quê nghèo. 

Nhiều người dân trong huyện Mộ Đức nghe được thông tin về hành động dũng cảm của anh đều thương xót. Những câu chuyện, kỷ niệm về một người con trai hiếu thảo, người bạn hiền hậu, tốt bụng, người hàng xóm dễ mến về chiến sĩ Công an Lê Chí Phước cứ râm ran mãi không dứt… 

Chị Lê Thị Phúc (chị gái của Phước) kể trong nước mắt rằng, ngày mùng 2 Tết Mậu Tuất (ngày 17-2), Phước được đơn vị cho về nhà. Em mua cho mẹ món quà nhỏ. Cơm tối xong, Phước đi thăm hàng xóm một lúc rồi về nằm cạnh mẹ chuyện trò cho đến tận khuya. Sáng hôm sau, Phước đi với bạn học cũ đến thăm thầy cô giáo nhân “mùng 3 Tết thầy” và chiều hôm đó thì chuyện đau lòng đã xảy ra.

Đại diện Báo CAND trao tiền hỗ trợ cho bố, mẹ chiến sĩ Công an Lê Chí Phước.

Vào chiều 18-2, hai anh em ruột là Nguyễn Văn Hoàng (28 tuổi) và Nguyễn Thanh Hưng (22 tuổi) bị đuối nước ở khu vực biển thuộc thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh.

Trên bờ biển lúc này có khoảng 20 người, nhưng do biển động mạnh, từng đợt sóng lớn như mái nhà chồm lên đập mạnh vào bờ nên không ai dám bơi ra cứu người bị nạn. Trước tình thế đó, Phước cởi vội chiếc áo mặc trên người và lao xuống biển, bất chấp nguy hiểm sóng dữ để bơi ra, hy vọng cứu hai anh em Hoàng và Hưng thoát khỏi bàn tay tử thần. 

Em Trần Thị Lan, bạn học cùng lớp hồi THPT với Phước chứng kiến sự việc, kể lại: “Lúc đó chúng em đang ngồi trên khu vực quán nước trên bờ biển chụp ảnh lưu niệm sau một năm lớp phổ thông gặp mặt. Nghe tiếng kêu cứu, bạn Phước liền chạy đến chiếc thuyền của người dân neo đậu để chèo ra cứu người. Nhưng lúc này tháo dây neo không được nên Phước chỉ kịp cởi vội chiếc áo rồi nhảy xuống biển bơi qua những đợt sóng dữ cứu người bị nạn. Phước cứu được anh Hoàng vào bờ, liền quay ra cứu Hưng thì bị sóng cuốn mất tích…”. Nói đến đây, Lan bật khóc òa. 

Ông Trần Văn Hải là người dân thôn Đạm Thủy Bắc, lúc xảy ra sự việc cũng có mặt trên bờ biển nói tiếp: “Sau khi Phước nhảy xuống biển đưa một người vào bờ, thấy Phước cũng mệt nên mọi người có mặt đều ngăn cản, nhưng Phước nói phải cứu người bị nạn còn lại và tiếp tục bơi ra. Tuy nhiên khi tiếp cận được Hưng thì cả hai bị sóng cuốn mất tích”. 

Mãi cho đến sáng ngày 20-2 (mùng 5 Tết Mậu Tuất), thi thể của Phước mới được tìm thấy tại bãi biển Lâm Hạ, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, cách nơi xảy ra sự việc gần 2 cây số.

Mặc dù đau đớn tột cùng khi cùng lúc cả người con trai là Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Thanh Hưng bị đuối nước tử vong, nhưng ông Nguyễn Văn Hường (ở thôn Văn Hà, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức) cũng lần dò tìm đến nhà chiến sĩ Công an Lê Chí Phước để thắp nén nhang, đưa tiễn anh về nơi an nghỉ cuối cùng, cảm tạ sự dũng cảm chấp nhận hy sinh để cố gắng cứu 2 người trai của ông. 

Bắt chặt tay ông Lê Bảy, ông Hường chia sẻ nỗi đau: “Mặc dù 2 đứa con tôi cũng đã chết và hiện một đứa chưa tìm thấy xác, nhưng hành động dũng cảm của con trai anh chấp chận hi sinh tính mạng người để cứu người khác, gia đình tôi suốt cuộc đời không khắc ghi mang nặng ơn sâu”, ông Hường nói trong nước mắt. 

Vợ chồng ông Bảy và bà Hoa đã khóc cạn nước mắt vì con, họ ngồi bất động và chỉ biết cảm tạ trước những lời động viên sẻ chia từ đồng đội của con trai, của người thân và bà con lối xóm.

Hỏi thăm mới hay, ông Bảy và bà Hoa đều làm ruộng. Họ có 5 người con, Phước là con trai út trong gia đình. Năm 2014, tốt nghiệp THPT, Phước thi đại học và bị trượt. Sau đó, Phước vào TP Hồ Chí Minh luyện thi chờ kỳ thi năm tới thì có giấy gọi nhập ngũ. 

Gác lại ước mơ giảng đường, Phước lên đường nhập ngũ và được phục vụ có thời hạn trong lực lượng CAND, huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Ngãi. 

Từ tháng 5-2015, Phước được phân công về công tác tại Trung đội Cảnh sát vũ trang bảo vệ Nhà máy lọc dầu Dung Quất (thuộc Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Ngãi). Trong quân ngũ, Phước vẫn miệt mài học tập và kỳ thi đại học năm 2017, Phước đã thi đỗ vào Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Phước bảo lưu kết quả thi chờ ngày ra quân em sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ giảng đường đại học… 

Chia sẻ về người đồng đội của mình, Trung tá Nguyễn Văn Hải, Trung Đội trưởng Trung đội Cảnh sát vũ trang bảo vệ Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết cho biết, Thượng sĩ Lê Chí Phước ra đi là sự việc quá bất ngờ, cả đơn vị đều bàng hoàng, thương tiếc. 

“Thượng sĩ Lê Chí Phước là chiến sĩ có bản lĩnh vũng vàng, giàu lòng nhiệt tình cách mạng, có lối sống lành mạnh, giữ đúng tác phong của người chiến sĩ CAND, gương mẫu. Đồng chí được đồng chí, đồng đội tin yêu, mến phục, nhiều năm liền đạt danh hiệu thi đua trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Trong 3 năm quân ngũ, năm nào đồng chí Phước cũng đạt danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến”…

Sắc xuân tràn ngập muôn nơi, trên những nẻo đường vẫn nhộn nhịp người đi chúc xuân. Nhưng trong lòng đồng đội, bạn bè chiến sĩ Lê Chí Phước đang day dứt bao nỗi buồn tiếc thương người chiến sĩ Công an đã ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ và mọi người đều thầm nói với chính mình rằng, sự ra đi của Phước cũng là một tấm gương dũng cảm đáng để ngưỡng mộ và noi gương...

Chiều 21-2, đại diện Báo CAND đã về huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ thân nhân chiến sỹ Công an Lê Chí Phước và gia đình hai nạn nhân Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Thanh Hưng bị đuối nước tại khu vực biển thuộc thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, ngày 18-2. 

Trung tá Nguyễn Văn Long, Phó trưởng Ban Thư ký tòa soạn Báo CAND, Trưởng Văn phòng Thường trú Báo CAND tại miền Trung, đã bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ những đau thương với gia đình chiến sĩ Công an Lê Chí Phước và người thân các nạn nhân phải gánh chịu. 

Cùng với sự chia sẻ của Báo CAND, ông Lê Anh Triệu, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Đà Nẵng) cũng thông qua Văn phòng Thường trú Báo CAND hỗ trợ gia đình các nạn nhân số tiền 10 triệu đồng. 

Công an tỉnh Quảng Ngãi, Công an huyện Mộ Đức cùng chính quyền địa phương cũng đã tham gia tổ chức tang lễ, thăm viếng các nạn nhân trong vụ đuối nước thương tâm này. Đại diện gia đình các nạn nhân đã cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của Báo CAND, Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh.

Được biết, sau nỗ lực tìm kiếm của gia đình, cơ quan chức năng và nhân dân địa phương, khoảng 15h ngày 21-2, thi thể của Nguyễn Thanh Hưng đã tìm thấy cách khu vực xảy ra tai nạn chừng 1km. (T.Lai)

Thành Sự
.
.