Tiếc thương chiến sĩ Công an dũng cảm hy sinh vì bình yên cuộc sống

Thứ Ba, 15/09/2020, 17:15
Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh đã dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ khi tuổi đời còn rất trẻ. Sự ra đi của anh đã thể hiện tinh thần dũng cảm, bản lĩnh kiên cường của người chiến sỹ Công an nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, vì bình yên của quê hương, đất nước.


 

Hành động dũng cảm 

Hồi 16h20’ ngày 14/9, Trung sỹ Nguyễn Văn Mạnh (SN 1997) - Chiến sỹ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bắc Giang tham gia cùng một tổ công tác của Công an tỉnh Bắc Giang gồm Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang thực hiện kế hoạch, phương án đấu tranh với đối tượng vận chuyển hàng hóa nhập lậu trên tuyến giao thông tại km 122 + 150, đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, thuộc địa phận xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. 

Khi tổ công tác triển khai phương án dừng phương tiện, xe ô tô khách 16 chỗ ngồi BKS 29B – 501.64 đã giảm tốc độ, tấp vào lề đường. Tuy nhiên, do có ý thức chống đối, đối tượng đã điều khiển xe khách bất ngờ tăng tốc lao thẳng về phía tổ công tác và đâm hất đồng chí Trung sỹ Nguyễn Văn Mạnh - chiến sĩ Cảnh sát cơ động lên nắp capo. 

Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh, Chiến sỹ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bắc Giang đã dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Trung sỹ Mạnh bám vào cần gạt nước của xe và yêu cầu đối tượng dừng xe chấp hành việc kiểm tra song các đối tượng vẫn tiếp tục điều khiển xe trên đường cao tốc; được khoảng 1 km thì đồng chí Mạnh bị ngã khỏi nắp capo xuống đường, bị bánh xe của ô tô chèn qua người và dũng cảm hy sinh.

Lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức truy bắt. Trên xe có hai đối tượng, trong đó một đối tượng đã bỏ trốn. Đối tượng bị bắt giữ là Dương Đức Tuyển (SN 1998), trú tại tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên - là chủ xe cùng phương tiện xe ô tô khách BKS 29B – 501.64. 

Khoảng 2 tiếng sau, đối tượng Trần Văn Dũng (SN 1989), trú tại xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội- là lái xe đã ra đầu thú. Hiện Cơ quan CSĐT đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng trên để điều tra làm rõ.

Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang đã đến thắp hương, kính viếng hương hồn Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh đã dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Qua công tác kiểm tra của lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang, toàn bộ số hàng hàng hóa vi phạm trên xe gồm 80 thùng linh kiện điện tử và loa điện thoại di động với trọng lượng khoảng 1,6 tấn.

Yêu nghề công an để giữ bình yên cho đất nước

Trung sỹ Nguyễn Văn Mạnh sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Vũ Xá, huyện Lục Nam. Đồng chí Mạnh là con thứ 2 trong gia đình có hai anh em. Năm 2015, Mạnh thi đỗ Đại học Công nghiệp Hà Nội, theo học được 2 năm nhưng do yêu thích nghề công an đã xung phong đi làm chiến sỹ nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong CAND tại Công an tỉnh Bắc Giang vào tháng 3/2018.

Trải qua 4 tháng huấn luyện tân binh tại Trung tâm huấn luyện nghiệp vụ Công  an tỉnh Bắc Giang, tháng 7/2018, đồng chí Mạnh được phân công công tác tại Công an huyện Lục Nam. Từ tháng 10/2019 đến nay, đồng chí được điều động công tác tại Đại đội Cảnh sát Cơ động - Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bắc Giang. 

Gắn bó trong môi trường công an, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh càng cảm thấy vinh dự, tự hào. Với mong muốn được tiếp tục phục vụ lâu dài trong lực lượng CAND để giữ bình yên cho đất nước, năm 2020, Mạnh đã làm hồ sơ thi vào trường Học viện ANND. Vừa công tác, vừa ôn luyện, chỉ còn vài ngày nữa sẽ có kết quả thi thì đồng chí Mạnh đã hy sinh. Đây là nỗi mất mát lớn lao đối với gia đình, người thân, hàng xóm và lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang.

Không khí tang thương như bao trùm lên cả một vùng quê nơi Trung sỹ Nguyễn Văn Mạnh sinh ra và lớn lên. Cái tin dữ Trung sỹ Mạnh hy sinh đã quá bất ngờ đối với mọi người. Các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo các đơn vị và anh em đồng chí đã ngay lập tức có mặt bên Mạnh khi biết tin Mạnh hy sinh. Người thân trong gia quyến, bà con lối xóm đã đến chia sẻ nỗi mất mát to lớn đối với gia đình Mạnh. 

Ông Phạm Văn Tươi - hàng xóm của gia đình Trung sỹ Mạnh đã có mặt ngay từ tối hôm qua khi đưa Mạnh về nhà, đã rất xúc động, nghẹn ngào khi nhắc về đứa cháu hàng xóm đoản mệnh, ông kể:  “Tôi là hàng xóm với gia đình nó từ lúc nó bé tý. Thấy nó lớn lên, giờ nghe tin cháu nó hy sinh khi làm nhiệm vụ, bị đối tượng đâm vào khiến tử vong, chúng tôi đau xót lắm! Mạnh là một đứa ngoan ngoãn, học giỏi từ bé, thế mà còn vài ngày nữa chờ kết quả thi vào Trường Công an thì xảy ra cơ sự này. Tôi thương cháu lắm!”.

Là Trưởng phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bắc Giang- nơi Trung sỹ Nguyễn Văn Mạnh công tác, Thượng tá Vũ Bá Lợi đã vô cùng thương tiếc trước sự mất mát to lớn của đơn vị và cho biết thêm: Đồng chí Mạnh luôn chấp hành tốt mọi nội quy, quy định của ngành, đơn vị và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Không có nỗi đau như nỗi đau cha mất con nhưng ông Nguyễn Văn Nghĩa, bố của Trung sỹ Nguyễn Văn Mạnh vẫn phải cố gắng gượng và cho chia sẻ: Tối qua khi nhận được tin con trai mất, gia đình hết sức bàng hoàng, đau xót nhưng gia đình cũng rất tự hào về con, vì sự hy sinh của con chúng tôi là sự hy sinh để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.

Sự ra đi của Trung sỹ Nguyễn Văn Mạnh đã để lại lòng tiếc thương vô hạn đối với gia đình, đồng chí, đồng đội và bà con hàng xóm ở thôn Vũ Trù Đồn, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và thực hiện chế độ chính sách đối với Trung sĩ Nguyễn Văn Mạnh. Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định thăng cấp bậc hàm trước thời hạn cho đồng chí Nguyễn Văn Mạnh từ Trung sỹ lên Thượng sỹ.

Sáng 15/9, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang do Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thắp hương, kính viếng hương hồn Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh đã dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Công an tỉnh Bắc Giang đã đề xuất Bộ Công an hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn quỹ Nghĩa tình đồng đội, Công an tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng.  

Lễ truy điệu đồng chí Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh được tổ chức vào hồi 15h ngày 15/9/2020 tại nhà riêng ở thôn Vũ Trù Đồn, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam.

Những dòng người thân, bà con lối xóm, anh em, đồng chí, đồng đội của Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh với những vòng hoa trắng tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng trong buổi chiều lại càng thấm thía giá trị sự bình yên của cuộc sống hôm nay. 

Thuý Linh
.
.