"Quân sư" những phương án, kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ Sáu, 19/02/2021, 07:54
Thiếu tá Nguyễn Viết Dũng, Tổ trưởng Tổ tham mưu, thuộc Đội Tham mưu, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (ĐB-ĐS) Công an TP Hồ Chí Minh là người gắn bó với công việc tham mưu cho lực lượng CSGT TP Hồ Chí Minh hơn 10 năm qua. Anh được ví là một trong những "quân sư" của các phương án, kế hoạch tổ chức các đợt ra quân, cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tội phạm…


Năm 2004, Nguyễn Viết Dũng trúng tuyển vào Trường Đại học CSND. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh được phân công về làm công tác nghiên cứu chuyên đề thuộc Đội Tham mưu, Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh và gắn bó với công tác tham mưu đến nay. Thiếu tá Nguyễn Viết Dũng tâm sự, khi mới bắt đầu công việc tham mưu, anh gặp không ít khó khăn khi không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào để đạt yêu cầu của cấp trên. Tuy nhiên, khi bắt tay vào công việc thực tế, dần học hỏi những người đi trước, nghiên cứu về luật để nâng cao năng lực, đi thực tế nhiều để có "chất liệu" cho công tác tham mưu thêm sinh động, bám sát thực tế, khi triển khai cho các đơn vị thực hiện đúng yêu cầu và không gặp sự cố.

"Nhiều người nghĩ công việc tham mưu là thường ngồi bàn giấy, phòng máy lạnh mà viết kế hoạch, báo cáo. Nhưng thực tế lại khác xa, không phải vậy…", Thiếu tá Nguyễn Viết Dũng cho biết.

Anh kể có những ngày làm việc trong giờ hành chính, nhưng có những ngày phải làm đến khuya, thậm chí có khi cả đêm, để suy nghĩ, tìm phương án khả thi cho những nhiệm vụ mới. Chẳng hạn một ngày tháng 4/2020, 8 giờ tối anh nhận được phương án của Công an TP Hồ Chí Minh về việc lập các chốt kiểm dịch COVID-19 nên anh phải thức trắng đêm để viết chi tiết văn bản. Đến 5h30 sáng hôm sau anh hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo cho lãnh đạo Phòng CSGT ĐB-ĐS.

Thiếu tá Nguyễn Viết Dũng (đứng giữa) đi thực tế địa bàn.

Riêng việc không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép, có lần để lên kế hoạch "ém quân" tại một điểm nóng, phức tạp về tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập chạy xe gây rối trên Quốc lộ 22 (huyện Củ Chi), anh phải đi khảo sát thực tế, đến điểm nóng ở hai đêm để quan sát tình hình, xem lưu lượng xe như thế nào, bối cảnh ra sao, tình trạng tụ tập diễn ra vào khung giờ nào… Khi về, anh vẽ sơ đồ, lên kế hoạch cụ thể để lực lượng chức năng địa phương cùng phối hợp.

Từ việc xác định rõ vai trò, trách nhiệm, yêu cầu công tác và tầm quan trọng của công tác tham mưu - tổng hợp, với phương châm "làm hết việc, chứ không hết giờ", bản thân anh đã luôn nỗ lực để có những tham mưu và đề xuất đúng đắn, kịp thời giúp cho các cấp lãnh đạo trong việc tổ chức lực lượng CSGT thành phố thực hiện có hiệu quả phương án bố trí lực lượng CSGT linh hoạt, kịp thời xử lý các đối tượng tụ tập, gây mất an ninh trật tự (ANTT); xây dựng các phương án bảo đảm an toàn công tác đưa dẫn các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế, trong nước đến thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, tạo được uy tín lực lượng CSGT nói riêng và Công an thành phố nói chung.

Ngoài ra, Thiếu tá Nguyễn Viết Dũng cũng đã tham mưu cho lãnh đạo Phòng trong việc triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến, xử lý vi phạm, đổi mới lề lối làm việc, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chiến sĩ tham mưu. Anh cũng mạnh dạn đề xuất việc phối hợp với các đơn vị ngoài ngành như Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh để tổ chức quét dữ liệu GPS đối với các xe có gắn thiết bị định vị GPS kết hợp với trích xuất dữ liệu hành trình của các phương tiện. Việc này đã phục vụ cho việc truy tìm, truy xét các xe vi phạm, xe gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy, không xác định được nguyên nhân, hành vi vi phạm.

Khi nhắc về đóng góp của mình, Thiếu tá Nguyễn Viết Dũng khiêm tốn chia sẻ: "Bản thân tôi chỉ đóng góp một phần nhỏ, bởi tất cả đều là sự nỗ lực của cả tập thể, sự chỉ đạo hướng dẫn của lãnh đạo cấp trên…".

Với những thành tích đạt được, Thiếu tá Nguyễn Viết Dũng đã được Bộ Công an, Thành ủy TP Hồ Chí Minh, UBND TP Hồ Chí Minh khen thưởng 6 Bằng khen; 7 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và 1 lần khen tặng Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND. Anh cũng là cá nhân điển hình của phong trào thi đua yêu nước toàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2020.

Phú Lữ
.
.