Nữ phó Công an thị trấn ở "vùng đất lửa" ma túy

Thứ Bảy, 19/12/2015, 07:48
Làm Công an xã đối với nam giới đã là công việc vất vả thì với chị em phụ nữ sự vất vả đó lại như nhân lên bội phần, nhất là chị lại đảm nhiệm công tác ở địa bàn nóng bỏng, được coi là "vùng đất lửa" ma túy của Tây Bắc...

Thế nhưng, trong nhiều năm qua, với vai trò là Phó trưởng Công an thị trấn Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), chị Quản Thị Thúy Loan đã có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn để  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Thị trấn Mộc Châu là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy với trên 150 người nghiện. Tháng 8-2014, chị Loan được điều động từ Văn phòng UBND thị trấn Mộc Châu sang giữ chức vụ Phó trưởng Công an thị trấn. Chị đã không quản ngại khó khăn, phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Công an xã, Công an huyện tăng cường tuần tra nắm chắc địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, giải quyết tốt những vấn đề có liên quan đến an ninh, trật tự ngay từ cơ sở. 

Hình ảnh của chị trong bộ đồng phục Công an viên ngày ngày đến địa bàn, thăm hỏi nắm tình hình cư dân đã trở nên thân quen với người dân trên địa bàn.

Chị Loan (thứ hai từ trái sang) và đồng đội đến thăm, tuyên truyền pháp luật tại một hộ dân.

Gặp chị lúc nào cũng tất bật, khi thì làm công tác văn thư, khi thì tiếp dân, lúc tham gia tuần tra, canh gác cùng với đồng nghiệp... Công việc khá vất vả nhưng chị Loan vẫn luôn niềm nở, chỉ dẫn người dân một cách tận tình, chu đáo. 

Không chỉ vậy, chị còn thường xuyên đến từng gia đình tuyên truyền, vận động họ thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối và pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là các đối tượng trong diện quản lý giáo dục, chị luôn gần gũi, giúp đỡ. Trong số 63 người nghiện ma túy được vận động đi cai nghiện tập trung và quản lý tại xã phường, có vai trò đóng góp tích cực của nữ phó Công an thị trấn.

Chị Loan chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, tôi luôn cố gắng học hỏi để làm thế nào đảm bảo hoàn thành tốt công việc của mình… Còn về phía gia đình thì mọi người cũng hết sức tạo điều kiện để tôi hoàn thành tốt công việc. Thị trấn Mộc Châu là địa bàn rộng, đông dân cư, trong khi tình hình tội phạm và tệ  nạn ma túy rất phức tạp. Công việc này tuy vất vả nhưng tôi thấy là mình có thể làm được và tôi sẽ cố gắng để không phụ lòng lãnh đạo cơ quan cũng như gia đình và người dân”.

Một trong những trường hợp được chị Loan thường xuyên gần gũi, giúp đỡ đã nhận ra lỗi lầm và quyết tâm cai nghiện là anh Nguyễn Trung Dũng (SN 1981, trú tiểu khu 9, thị trấn Mộc Châu). Do ham chơi, đua đòi, Dũng mắc nghiện năm 2010, bao nhiêu của cải trong nhà đều bán hết để mua ma túy sử dụng.

Năm 2011, Nguyễn Trung Dũng bị bắt và kết án 30 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Năm 2013, do cải tạo tốt, Dũng được giảm án và trở về địa phương. Được chị Loan tận tình giúp đỡ, động viên, anh đã đồng ý đi cai nghiện bằng methadone. 

Hiện giờ anh đã điều trị được hơn 6 tháng và có những tín hiệu khả quan. Gia đình cũng mở cho hai vợ chồng Dũng một cửa hàng bán hàng tạp hóa, giúp anh có công việc ổn định, không qua lại với đám bạn nghiện nữa.

Anh Nguyễn Trung Dũng xúc động nói: “Cuộc sống của em giờ thoải mái lắm, không phải lo trốn tránh. Em biết ơn các anh Công an thị trấn và chị Loan đã động viên, giúp đỡ. Em hứa sẽ không tái phạm nữa”.

Trưởng Công an thị trấn Mộc Châu Nguyễn Văn Niên: “Khi nhận được quyết định điều động 1 đồng chí nữ về đảm nhận làm phó trưởng Công an thị, bản thân tôi rất lo lắng vì công việc này phù hợp với nam giới hơn. Nhưng rồi cùng làm việc, tôi thấy đồng chí ấy rất năng nổ, nhiệt tình trong công việc cơ quan, cũng như đảm đang công việc của gia đình, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần cùng chúng tôi giữ vững ANTT trên địa bàn”.


Minh Phong
.
.