Noi gương anh dũng của cha, phấn đấu lập công

Thứ Hai, 24/07/2017, 07:58
35 năm công tác trong lực lượng Công an, Thượng tá Mai Xuân Ngọc – Phó Trưởng phòng Bảo vệ Chính trị Công an tỉnh Thanh Hóa luôn khắc ghi và noi theo tấm gương hi sinh của cha, tận tâm, tận lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Những ngày tháng 7, chúng tôi đã đến nhà Thượng tá Mai Xuân Ngọc để thắp hương, tri ân Liệt sĩ Mai Xuân Nhứ, Trưởng tiểu ban điệp báo Công an tỉnh Đắc Lắk đã hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trong câu chuyện với Thượng tá Mai Xuân Ngọc chúng tôi được biết: Liệt sĩ Mai Xuân Nhứ, sinh năm 1932 là con trai duy nhất của dòng họ Mai Xuân ở xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung. Trước năm 1954, ông Mai Xuân Nhứ xin vào Trung đội du kích vũ trang huyện Hà Trung và được cử làm Trung đội trưởng. Sau đó, ông được tuyển vào Công an vũ trang Thanh Hóa (bộ đội biên phòng ngày nay).

Năm 1967, khi Bộ Công an có chủ trương tăng cường lực lượng chi viện cho chiến trường miền Nam, ông Mai Xuân Nhứ đã viết đơn xung phong tình nguyện vào mặt trận Tây Nguyên. Năm 1970, trong một trận càn của địch, đồng chí Mai Xuân Nhứ lúc bấy giờ với tư cách là Trưởng tiểu ban điệp báo đã cùng 5 đồng chí khác đi sâu vào vùng bị địch tạm chiếm để vận động, tuyên truyền nhân dân chống lại địch càn quét.

Cả 6 người đã bị bắt và bị địch bắn chết. Sau đó, chúng chặt đầu vứt xuống vùng đầm lầy. Liệt sĩ Mai Xuân Nhứ đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhất; Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất và rất nhiều phần thưởng cao quí khác.

Tự hào và noi gương cha, gần 35 năm công tác trong lực lượng Công an, dù ở bất kỳ cương vị, lĩnh vực công tác nào, Thượng tá Mai Xuân Ngọc cũng luôn hết lòng với công việc, cùng với tập thể lãnh đạo đơn vị chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai và thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp công tác nhằm đảm bảo tốt ANTT trên các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm; đấu tranh vô hiệu hóa nhiều âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch và phần tử xấu; chống địch xâm nhập từ 2 tuyến biên giới, đất liền và trên biển. Chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện đấu tranh có hiệu quả với những hoạt động của các đối tượng vi phạm pháp luật.

Thượng tá Mai Xuân Ngọc, Phó Trưởng phòng Bảo vệ Chính trị Công an tỉnh Thanh Hóa trao đổi nghiệp vụ với cán bộ đơn vị.

Điển hình như đầu năm 2016, Thượng tá Mai Xuân Ngọc đã trực tiếp tham gia điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trần Đức Trung (56 tuổi) và Lê Thị Hằng (54 tuổi), nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn Việt Nam. Thông qua “vỏ bọc” của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ) và chương trình "Trái tim Việt Nam” 2 đối tượng này đã lừa đảo số tiền lớn của nhiều người dân ở các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trong đó có Thanh Hóa.

Mặc dù đã từng bị đối tượng mua chuộc không được thì chuyển sang đe dọa, nhưng với bản lĩnh và tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, Thượng tá Mai Xuân Ngọc đã thu thập tài liệu chứng cứ, cung cấp cho cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng nói trên, đưa đường dây tội phạm này ra ánh sáng.

Không chỉ nỗ lực, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được Bộ Công an, UBND tỉnh bằng khen, Thượng tá Mai Xuân Ngọc còn là người cha mẫu mực trong gia đình. Nối tiếp truyền thống của ông và bố, người con trai đầu của Thượng tá Mai Xuân Ngọc là Mai Xuân Cường tuy mới là sinh viên năm thứ 2 của Học viện An ninh nhân dân nhưng đã có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, được Giám đốc Học viện biểu dương, khen thưởng.

Thái Thanh
.
.