Nữ Cảnh sát duy nhất lực lượng Công an nhận giải thưởng Môi trường

Thứ Bảy, 21/10/2017, 07:54
Chiều 19-10, thừa ủy quyền của Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh tổ chức lễ tuyên dương trong toàn lực lượng và khen thưởng Thượng úy Trần Lê Kim Ngân, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Sóc Trăng vì có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, thực hiện đề tài khoa học.


Trước đó, ngày 10-5, tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu), Bộ Tài nguyên – Môi trường tổ chức lễ trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017 cho 34 tổ chức, 15 cá nhân và 1 cộng đồng. Trong 15 cá nhân, Thượng úy Trần Lê Kim Ngân (cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng) là người duy nhất của lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cả nước vinh dự nhận giải thưởng này.

Thượng úy Trần Lê Kim Ngân công tác tại Phòng từ năm 2010 đến nay và là Bí thư Chi đoàn Phòng. Trong thời gian công tác, chị đã tham gia phối hợp thanh tra, kiểm tra cùng các cơ quan, ban, ngành đối với 30 cơ sở trên nhiều lĩnh vực thủy sản, chăn nuôi, thực phẩm, cảng cá và khu công nghiệp; tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; tham gia phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành trong việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh liên quan đến môi trường và đặc biệt tham gia giải quyết các thông tin phản ánh của người dân về môi trường.

Lãnh đạo Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Sóc Trăng trao thư khen cho Thượng úy Trần Lê Kim Ngân.

Ngoài ra, chị cùng tham gia tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực về bảo vệ môi trường như thực hiện công trình tạo khuôn viên xanh trong chuyến về nguồn hướng về quê hương biển đảo tại đồn Biên phòng Lai Hòa (thị xã Vĩnh Châu); thực hiện tuyến đường văn minh trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2016; thực hiện mô hình vì một cơ quan xanh - sạch - đẹp; thực hiện ngày Thứ bảy tình nguyện và Chủ nhật xanh; thực hiện công trình trồng cây nhớ ơn Bác Hồ tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an Sóc Trăng...

Trong quá trình công tác kiểm tra, tham gia giải quyết các vấn đề ô nhiễm từ các bãi rác, Thượng úy Ngân nhận thấy các bãi rác ở địa phương hiện nay chủ yếu là những bãi tập kết tập trung, rác chưa được phân loại triệt để trước khi đảo trộn chế phẩm vi sinh và ủ đống nên thời gian xử lý còn chậm, hiệu quả xử lý chưa cao; đồng thời nước rỉ rác chưa được xử lý triệt để, chủ yếu lưu chứa ở các ao trong khuôn viên bãi rác nên việc rò rỉ ra môi trường bên ngoài và phát tán mùi hôi đặc trưng của loại hình này là không tránh khỏi.

Từ đó, Thượng úy Trần Lê Kim Ngân thực hiện đề tài khoa học “Phân lập và khảo sát đặc tính vi khuẩn thủy phân carbohydrate và protein từ rác thải hữu cơ”, được đánh giá xuất sắc và đề tài này được đăng trên một tờ báo nghiên cứu khoa học của Ấn Độ ngày 12-7-2016.

Thượng úy Ngân cho biết điểm mới trong đề tài nghiên cứu khoa học của chị  là việc nhận diện sơ bộ các dòng thủy phân cacbohydrate và protein, khảo sát sơ bộ giai đoạn thủy phân của chúng đối với vật chất hữu cơ.

Kết quả đề tài được đánh giá cao, là cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu ứng dụng sản xuất chế phẩm sinh học bản địa xử lý chất hữu cơ và là cơ sở thực tiễn cho việc nghiên cứu sử dụng các dòng nghiên cứu vào xử lý rác hữu cơ, nước rỉ rác trên quy mô lớn hơn như: hộ gia đình, bãi rác… góp phần vào giải quyết ô nhiễm môi trường từ rác thải đô thị, cũng như rác thải nông thôn chưa được quan tâm đúng mức và thực hiện đúng biện pháp hiện nay.

Trong thư khen, Đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, đánh giá cao những thành tích mà Thượng úy Trần Lê Kim Ngân đã đạt được. Đồng thời mong rằng trong thời gian tới, đồng chí Trần Lê Kim Ngân sẽ tiếp tục học tập, nghiên cứu khoa học để đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa và ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn công tác cũng như trong lĩnh vực bảo vệ môi trường…

Đức Văn – H.Nhân
.
.