Nhật ký đêm trắng chốt trực: “Về nhà thôi các chiến sĩ, thành phố đã bình yên rồi”

Thứ Sáu, 03/04/2020, 15:12
"Thế là anh và đồng đội đã ra lao mình vào nhiệm vụ, thành phố cũng đã bình yên rồi Tuấn, Toàn à!. Mẹ Thảo, mẹ Hảo và các con nhỏ dại của các anh vẫn ngóng con trai, mong bố trở về sau ca trực !…

Tối 2/4, Trung sĩ Võ Văn Toàn (Cảnh sát nhiệm vụ thuộc đội HTTP và THAHS Công an quận Sơn Trà) tuổi đời mới chỉ 23, lại cùng đồng đội vào ca trực tuần tra theo  Chỉ thị 16 của Thủ tướng và chỉ đạo của UBND thành phố, Công an thành phố và các quận ứng trực gần như 100% các tuyến đường để ngăn chặn việc tụ tập đông người, phòng chống dịch bệnh COVID-19.

20h40’, Cô Lê Thị Phương Thảo.. điện thoại cho con trai: “Hơn hai tháng nay, ngày nào cũng trực suốt, rứa chiều giờ đã ăn kịp uống giữ sức khỏe chưa con?”… Đầu máy bên kia, Toàn đáp lời mẹ: “ Dạ mấy anh em vừa làm tạm bát mỳ tôm, nghe lệnh chỉ huy khẩn có mấy đối tượng tổ chức đua xe, con đi với đồng đội đã. Hết ca trực con về, mẹ nhớ để phần cơm cho con nhé”… Thế rồi anh và đồng đội anh đã đi, thành phố cũng đã bình yên rồi Toàn à!. Mẹ Thảo, bố Tài vẫn ngóng con trở về sau ca trực đây Toàn ơi” !…

Hai chiến sĩ Công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Nhật ký tuần tra của đồng đội: 1h30 sáng. Mẹ của Toàn tới rồi, cô bước đi không vững… Đứng ngoài song cửa trung tâm pháp y, nghe tiếng người mẹ gọi tên con trai duy nhất, tất cả các đồng đội nước mắt lăn dài... Lần đầu tiên trong đời chứng kiến cảnh anh em của tôi hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ một cách thương tâm như vậy. Đã có quá nhiều cán bộ chiến sĩ (CBCS) hy sinh, mỗi lần đọc tin tức đau xót vô cùng. Nhưng lần đầu tiên, chứng kiến những người anh em ngay bên cạnh mình ra đi khi đang làm nhiệm vụ do chính nhóm tội phạm tuổi vị thành niên gây ra.. Các anh mệt rồi đúng không, cả tháng qua tập trung chống dịch, lại tuần tra, lại truy bắt tội phạm. Các anh cũng là người bằng da bằng thịt thôi mà. Mệt rồi, chúng em đưa các anh về thôi... Đêm nay, Sơn Trà, một đêm trắng...” … Đó cũng là những dòng nhật ký viết vội đầy cảm động của Thiếu úy Nguyễn Thị Hồng Hoa (Đội Chính trị Hậu cần - Công an quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vào 2h30’ rạng sáng 3/4 về hai đồng đội của mình đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ. 

Hai cháu Khoa và Hương con của đại úy Đặng Thanh Tuấn vẫn nghĩ bố đang bận làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 chưa kịp về...

Nước mắt mẹ Lê Thị Hảo mẹ của Đại úy Đặng Thanh Tuấn 
9h20’’ sáng 3/4: "Bố cháu tối qua lại đi trực tuần tra và ngăn dịch bệnh COVID-19, hôm nay ba mẹ con cháu đang chờ bố về”… Đặng Công Anh Khoa (học sinh lớp 3, con trai Đại úy Đặng Thanh Tuấn) ngây ngô nói.  

9h45’ sáng nay, đồng đội đưa thi hài đại úy Đặng Thanh Tuấn về đến nhà tang lễ để chuẩn bị lo hậu sự cho anh. Mẹ anh cô Lê Thị Hảo (60 tuổi) lạc giọng lay gọi con trai: “Bố của Tuấn là cán bộ Công an hưu trí, cách đây chưa lâu Tuấn thay mẹ làm giỗ đầu cho bố rồi anh lại lao vào công tác. Suốt từ Tết đến nay, vì nhiệm vụ điều động của đơn vị, anh giao phó mẹ già và hai con nhỏ cho vợ chị Đinh Thị Liên Hồi (36 tuổi, cán bộ thư viện của trường tiểu học Lê Đình Chinh) chăm sóc”. Nhà chỉ còn có Tuấn, người đàn ông duy nhất, chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình nay anh cũng đột ngột ra đi vì nhiệm vụ.  

Hai tháng qua, nhất là đợt cao điểm những ngày này, Đại úy Tuấn cùng đồng đội hết nhận nhiệm vụ TTKS, đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Và rồi, 19h tối ngày 2/4 anh được chỉ huy đơn vị phân công điều động vào lực lượng phối hợp tuần tra, chốt chặn điểm cửa ngõ quận Sơn Trà để đảm bảo an toàn, kiểm soát dịch COVID-19. 

17h chiều, anh chỉ kịp tạt qua nhà dặn vợ: “Hồi à, em ở nhà nhớ chăm sóc mẹ chu đáo, bố mất mẹ sức khỏe yếu lắm. Em nhớ dặn các con ôn tập bài ở nhà, nhất là bé Hương (cháu Đặng Quỳnh Hương học sinh lớp 5, con gái đầu đại úy Tuấn), năm nay chuyển cấp hai, dù phải nghỉ học ở nhà vì COVID-19 nhưng phải ôn tập bài vở cho kỹ con gái nhé”!...

Trước mất mát quá lớn của Công an quận Sơn Trà và gia đình hai đồng chí Đại úy Đặng Thanh Tuấn và Trung sĩ Võ Văn Toàn vừa hy sinh, Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết: Hiện đơn vị đã nhận được nhiều sự chia buồn sâu sắc và mong muốn được hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình 2 đồng chí Công an hy sinh đang gặp hoàn khó khăn. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp. Công an quận Sơn Trà vẫn luôn phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID-19, hạn chế tập trung đông người theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hoài Thu
.
.