Người “truyền lửa” cho Đội tuyển Wushu gặt hái nhiều huy chương

Chủ Nhật, 10/09/2017, 08:50
Ai đã một lần tham quan phòng truyền thống của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao CAND đều thấy tự hào trước thành tích mà tập thể thầy, trò Đội tuyển Wushu CAND đã đạt được.

Khá kiệm lời khi kể về thành tích của bản thân và Đội tuyển Wushu CAND do mình phụ trách, nhưng anh lại là người trực tiếp “truyền lửa” cho các vận động viên CAND thi đấu thể thao dốc lòng dốc sức đưa thể thao CAND đạt thành tích cao nhất. Anh là Đại úy Vương Đình Khanh, Phó Đội trưởng, huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Wushu CAND - một trong 20 gương thanh niên Công an tiêu biểu được Tổng cục Chính trị CAND vinh danh cách đây không lâu.

Chúng tôi đến Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao CAND (Bộ Công an) vào một ngày đầu tháng 9-2017. Lớp học do Đại úy Vương Đình Khanh đứng lớp khá đặc biệt. Bởi, các học viên đang theo học nơi đây đều là các vận động viên Đội tuyển Wushu CAND. 

Lớp học nằm trên tầng 3 của dãy nhà tập đa năng. Những tiếng “hây a, dza!”, “hây a, dza”… cứ thế nối nhau vang khắp dãy nhà. Trong lúc chờ anh trở lại phòng tập, tôi có dịp tiếp xúc với các vận động viên của Đội tuyển Wushu CAND. 

6 vận động viên đang tập luyện ở đây là 6 gương mặt ưu tú của “làng” Wushu CAND nói riêng và Việt Nam nói chung. Em Lò Thị Tâm (24 tuổi), người có hơn 8 năm tập luyện và thi đấu bộ môn Wushu – nội dung tán thủ hào hứng khi nhắc đến người thầy của mình: “Thầy Khanh tốt lắm. Thầy dạy chúng em từng li từng tí một. Chúng em coi thầy như người thân trong gia đình mình vậy!”.

Trò chuyện với Tâm, tôi được biết, Tâm chính là gương mặt trẻ đầy triển vọng trong làng thể thao Việt Nam, khi bản thân sưu tập hàng chục tấm huy chương các loại. Tâm là vận động viên đoạt chức vô địch tại Giải thi đấu Wushu – nội dung tán thủ trong nước liên tục từ năm 2015 đến nay.

Đáng chú ý, vào năm 2011, Tâm còn đoạt Huy chương Vàng tại Giải Võ thuật phức hợp quốc tế tổ chức tại Liên bang Nga. Tâm cho biết, bản thân cô có được thành tích trên cũng bởi sự quan tâm, chỉ dạy của các thầy, trong đó có thầy Khanh. 

Đại úy Vương Đình Khanh (bên phải) trong một giờ lên lớp huấn luyện các vận động viên Đội tuyển Wushu CAND.

Cũng như bao học viên khác, những ngày đầu khi mới xuống Hà Nội, nỗi nhớ nhà da diết luôn khỏa lấp suy nghĩ Tâm. Tâm bảo: “Ngày ấy, cứ tối đến, em lại khóc và chỉ muốn về nhà thôi. Những lúc như vậy, thầy Khanh lại xuất hiện rồi động viên em. Nhờ thầy, em mới có thêm nghị lực, phấn đấu như ngày hôm nay”…

Cái dáng người cao, đậm, chân tay săn chắc của một vận động viên, huấn luyện viên môn Wushu khiến ai gặp lần đầu cũng thấy ấn tượng về “thầy Khanh”. Anh bảo, Đội tuyển Wushu CAND do anh phụ trách đang gấp rút tập luyện để tới đây sang Liên bang Nga tham dự Giải Võ thuật phức hợp quốc tế, dự kiến diễn ra từ ngày 16-9 đến ngày 24-9. 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội, 10 tuổi, cậu bé có đôi mắt nghiêm nghị đã “bén duyên” với võ thuật. Siêng năng tập luyện và có khiếu đánh võ từ nhỏ, nên sau này, Khanh đã được tuyển vào Đội tuyển Wushu CAND từ năm 2001. 

Anh kể, nhờ có sự dẫn dắt của các thầy, các anh đi trước, anh đã vinh dự đem về cho Đoàn thể thao CAND nhiều tấm huy chương. Điển hình như Huy chương Vàng SEA Games 25 (năm 2009) Wushu – nội dung tán thủ hạng 70kg, Huy chương Đồng Asiad 16 tổ chức tại Trung Quốc (năm 2010), 5 năm liên tiếp giành chức vô địch quốc gia nội dung tán thủ (2006-2010) v.v… 

Trưởng thành từ vận động viên nên anh hiểu tâm lý của các học trò mình hơn bao giờ hết. Anh nói, ở Trung tâm, những người làm công tác giảng dạy, huấn luyện võ thuật như anh đều coi các em như người thân, như là “sản phẩm” tinh thần của mình vậy. Đối với các em học sinh phổ thông mới về Trung tâm tập luyện, ngoài thời gian lên lớp học võ thuật ra, vào các buổi tối, các em còn tranh thủ theo học chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Chính bởi vậy mà những người thầy như Đại úy Vương Đình Khanh, thời gian ở Trung tâm, gắn bó với các học viên còn nhiều hơn ở nhà, nhất là khi đội tuyển chuẩn bị tham gia các giải đấu lớn. Và nhờ sự “truyền lửa” của những người thầy như anh nên các em – vận động viên đã vượt qua khó khăn, bước lên vũ đài chiến thắng.

Đầu tháng 9-2016, khi chỉ còn cách Giải Võ thuật phức hợp quốc tế tổ chức tại Liên bang Nga khoảng 3 tuần, trong quá trình tập luyện, một trong những vận động viên chủ lực của Đội tuyển Wushu CAND là Triệu Thị Thủy (21 tuổi) bị đau bả vai. Danh sách vận động viên cũng như các nội dung thi đấu, hạng cân đã đăng ký, tình huống thay thế vận động viên không khả thi.

Sau khi xin ý kiến lãnh đạo Trung tâm, anh đã trực tiếp động viên, hằng ngày cùng anh em trong đội tuyển thực hiện thao tác trị liệu cho Thủy. Nhờ sự động viên, thao tác trị liệu kịp thời nên sau đó, Triệu Thị Thủy đã vượt qua cơn đau, chiến thắng các vận động viên nước ngoài, đoạt Huy chương Vàng cho Đội tuyển Wushu CAND năm đó. 

Có lẽ chính vì tâm huyết “truyền lửa” của Huấn luyện viên trưởng Vương Đình Khanh cũng như sự dốc lòng của các vận động viên nên thời gian qua, mỗi năm, các thành viên trong đội tuyển đã rinh về cho Đoàn thể thao CAND trên dưới 10 Huy chương Vàng tại các giải đấu trong và ngoài nước. 

Ai đã một lần tham quan phòng truyền thống của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao CAND đều thấy tự hào trước thành tích mà tập thể thầy, trò Đội tuyển Wushu CAND đã đạt được. Hy vọng rằng, trong giải đấu tới đây sẽ diễn ra tại Liên bang Nga mà Đội tuyển Wushu CAND tham gia, những tấm huy chương danh giá sẽ tiếp tục thuộc về thầy, trò Đại úy Vương Đình Khanh.

Được giao quản lý, trực tiếp huấn luyện Đội tuyển Wushu CAND, chỉ tính riêng năm 2016, Đại úy Vương Đình Khanh đã cùng các thành viên trong đội tuyển đoạt: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng - Giải Võ thuật phức hợp quốc tế tại Liên bang Nga; 4 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng - Giải vô địch quốc gia; 4 Huy chương Vàng, 9 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng - Giải vô địch trẻ quốc gia; 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc - Giải Cúp quốc gia v.v… 

Ngoài ra, Đại úy Vương Đình Khanh còn là một Bí thư đoàn nhiệt tình trong công tác chỉ đạo, dẫn dắt phong trào thanh niên, công tác đoàn của đơn vị.

Trần Huy
.
.