Thầy giáo Công an và bí quyết "thổi lửa" phong trào đoàn

Thứ Năm, 15/09/2016, 07:59
Tiếp xúc với Thượng úy Bùi Thanh Tuấn, giảng viên Bộ môn Pháp luật - Nghiệp vụ Công an trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND, dễ nhận thấy ở anh luôn có một nghị lực phấn đấu vượt khó thật mạnh mẽ.


Vừa qua, anh được vinh danh là một trong hai mươi gương mặt Thanh niên Công an tiêu biểu của Tổng cục Chính trị CAND năm 2015 với những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và công tác chuyên môn...

Thượng úy Bùi Thanh Tuấn sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo tỉnh Phú Thọ. Thương mẹ tần tảo sớm hôm, chăm bố bệnh tật và nuôi ba anh em ăn học, ngoài gương mẫu trong học tập cho các em noi theo, thời gian rảnh Tuấn phụ mẹ lo toan các công việc trong gia đình.

Bước ngoặt trong cuộc đời sau mười hai năm học, Tuấn bồi hồi nhớ lại: “Đó là dịp Tết năm 2005, khi cả nhà quây quần bên nhau, mình đã xin ý kiến bố mẹ cho tiếp tục theo nghiệp bố, thi vào trường Đại học Xây dựng.

Niềm vui càng thể hiện rõ trên nét mặt bố bao nhiêu thì khuôn mặt mẹ mình lộ rõ sự lo lắng và thoáng nét đượm buồn bấy nhiêu. Sau hôm đó, mình suy nghĩ rất nhiều, hiểu nỗi lo lắng của mẹ về những khoản chi phí đắt đỏ nếu mình thi đỗ đại học, rồi còn các em đang tuổi cắp sách tới trường.

Thượng úy Bùi Thanh Tuấn nghiên cứu tài liệu trước giờ lên lớp.

Đợt nghỉ Tết kéo dài thêm 5 ngày, mình quyết định thi vào trường Công an chỉ bởi một suy nghĩ, học tập tại đây gia đình sẽ không phải lo tiền ăn học, ra trường có công việc ổn định.

Điểm thi đỗ hồi đó xét khá cao, sau nhiều ngày vùi đầu vào đèn sách, năm đó mình thi đạt 28,5 điểm khối A, đỗ vào học tại Học viện ANND”.

Sau 5 năm học, tình yêu với ngôi trường lớn dần trong Tuấn khi nào không hay biết. Theo Tuấn, chính các hoạt động của Đoàn Thanh niên giúp anh hiểu hơn về mái trường thân yêu nơi mình đang học tập, đã thắp ngọn lửa tuổi trẻ nhiệt huyết bùng cháy trong anh, Tuấn hăng hái tham gia tất cả chương trình, nhất là tình nguyện tới các vùng quê nghèo.

Ngoài sẻ chia những món quà, Tuấn còn được trải nghiệm, xắn tay phụ giúp công việc với nhân dân. Đây cũng là dịp các đoàn viên khích lệ, động viên, dạy các em nhỏ học tập, những gia đình có hoàn cảnh hãy luôn sống lạc quan, yêu đời…

Sau khi ra trường về nhận công tác giảng dạy tại Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần CAND, trên cương vị Phó Bí thư Đoàn Thường trực, Tuấn luôn trăn trở làm thế nào thông qua phong trào Đoàn phát triển phong trào học tập, đặc biệt phát triển lĩnh vực nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

Đúc rút kinh nghiệm từ những thế hệ đi trước cũng như tự mày mò nghiên cứu trong giảng dạy, Tuấn đã phát động và tập hợp đội ngũ những cán bộ Đoàn chủ chốt, các chi đoàn học viên thành lập đội nghiên cứu khoa học.

Ngoài sự gần gũi và ân cần khi song hành cùng các học viên trong các phong trào, hay như chia sẻ kinh nghiệm quản lý Đoàn, Tuấn còn hướng dẫn các đoàn viên tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học…

Kết quả, năm nào Đoàn trường cũng giành được những giải cao trong các cuộc thi như: Giải Nhất cấp Trường viết bài dự thi “70 năm QĐND” năm 2014 và “70 năm CAND” năm 2015; đặc biệt, được Bộ trưởng Bộ Công an trao giải Nhì cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, giải khuyến khích cấp Nhà nước…

Bên cạnh công tác Đoàn, với công việc chuyên môn là giảng dạy, anh luôn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Chính những đêm miệt mài bên chồng tài liệu tìm các phương pháp hay, làm sao cho học sinh tiếp thu bài nhanh nhất, dễ hiểu nhất đã mang tới cho Tuấn giải Nhất tại “Hội thi giáo viên dạy giỏi”, cùng với đó là giấy khen “Giáo viên có phương pháp giảng dạy hay” của Ban Giám hiệu nhà trường… Và những thành công trong nghiên cứu khoa học khi là chủ nhiệm hai đề tài cấp cơ sở, thư ký một đề tài cấp Bộ.

Trong đó có những đề tài hết sức quan trọng, thiết thực với người cán bộ Đoàn viên thanh niên như “Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Đoàn trong các học viện, trường CAND; “Phòng, chống tác động tiêu cực của Mạng xã hội đối với học viên các học viện, trường CAND”… hay viết cuốn “Lịch sử hình thành và phát triển Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND giai doạn 1945-2010".

Thượng úy Bùi Thanh Tuấn: “Những kết quả bọn mình có được là bởi một tập thể đã luôn đoàn kết, cùng nhau nỗ lực phấn đấu và biết chia sẻ lúc khó khăn... Với mình, sau mỗi chuyến đi thiện nguyện, một cuộc thi khép lại, các hình ảnh được giúp đỡ nhân dân, thầy trò miệt mài nghiên cứu... cứ hiện như những thước phim quay chậm mỗi đêm, mình thấy trân trọng, tự hào, hạnh phúc. Đó là những kỷ niệm sâu sắc, là hành trang, nguồn động lực giúp tăng thêm sự nhiệt huyết, khả năng sáng tạo, niềm đam mê gắn bó với công tác Đoàn như mình”.


Xuân Trường
.
.