Một Đội trưởng năng động, tinh thông nghiệp vụ

Chủ Nhật, 10/02/2019, 10:35
“Hiền lành, giao tiếp từ tốn nhưng luôn năng động, tinh thông nghiệp vụ, bản lĩnh trong đấu tranh phòng chống tội phạm và đã lập nhiều chiến công” - Đó là nhận xét của nhiều đồng đội khi nhắc đến Đại úy Trần Anh Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên).

Đại úy Trần Anh Dũng cho biết, bố mẹ anh đều là nhà giáo, nhưng ý tưởng theo nghề Công an đã thắp sáng trong tâm trí anh từ khi anh xem chuyên mục thể hiện những vất vả, hy sinh nhưng hết sức vinh quang của người chiến sĩ CAND trên sóng truyền hình. 

“Ý tưởng đó thôi thúc tôi nỗ lực học tập trong 3 năm ở Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Tây Hòa với nhiều thành tích nổi bật, nên được tuyển thẳng vào Đại học CSND năm 2004. Được đào tạo chuyên ngành điều tra tội phạm kinh tế, đến khi tốt nghiệp giữa năm 2009 tôi được phân công nhiệm vụ về Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Tuy Hòa từ đó cho đến nay”, Đại úy Trần Anh Dũng nói.

Đại úy Trần Anh Dũng.

Với đức tính khiêm tốn, cẩn trọng và cầu tiến, nên những năm đầu, Trần Anh Dũng luôn chủ động trao đổi, học tập kinh nghiệm thực tế từ nhiều đồng đội, kết hợp tìm hiểu, nghiên cứu hồ sơ nhiều vụ án và kiến thức pháp luật - nghiệp vụ liên quan đến hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm về kinh tế. 

Không dừng lại ở đó, Dũng còn tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ – pháp luật bằng cách nghiên cứu những bài viết tranh luận, trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ điều tra, truy tố và xét xử các vụ án kinh tế trên những tạp chí chuyên ngành tòa án, kiểm sát, CSND và các văn bản pháp luật có liên quan để vận dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động điều tra. 

Sau hơn 4 năm công tác, Trần Anh Dũng được bổ nhiệm điều tra viên và lần đầu tiên đảm trách điều tra một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong hoạt động tín dụng với tính chất, thủ đoạn phức tạp. Ba nghi can trong vụ án này đều là nhân viên Công ty PPF chuyên hoạt động tín dụng cho vay tiền mua hàng trả góp. 

Do biết rõ trình tự, thủ tục cho vay, nên 3 đối tượng sử dụng thông tin khách hàng giả mạo để lập hồ sơ vay vốn mua xe máy, điện thoại rồi chiếm đoạt của Công ty PPF gần 100 triệu đồng. 

Mặc dù vấp phải không ít khó khăn do nghi can đối phó bằng nhiều thủ đoạn, nhưng anh luôn cẩn trọng xác minh, thu thập chứng cứ và rất tinh tế khi đấu tranh xét hỏi nên anh làm rõ hành vi phạm tội để lập thủ tục khởi tố bị can đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đã có lần kẻ xấu tung tin đe dọa sau khi anh cùng đồng đội bắt giữ một lô hàng lậu nhưng bản lĩnh thép của một sĩ quan trẻ không hề lo ngại mà vẫn kiên quyết truy xét và xử lý nghiêm minh.

Chỉ sau 6 năm công tác, anh đã khẳng định năng lực, trách nhiệm của mình bằng hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế. Cùng với sự tin yêu, cảm mến của lãnh đạo, đồng đội,  cuối năm 2015, anh được phân công đảm trách nhiệm vụ Phó Đội trưởng. Và hơn một năm sau, anh được bổ nhiệm Đội trưởng.

Đến thời điểm này, 33 tuổi đời, với 10 năm tuổi nghề, nhưng Đại úy Trần Anh Dũng không chỉ trực tiếp điều tra, làm rõ 12 vụ án, mà còn khẩn trương xác minh gần 50 nguồn tin tội phạm trong hoạt động kinh doanh lâm sản, thương mại, khoáng sản, tín dụng và đã xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật; lập thủ tục đề xuất người có thẩm quyền tịch thu tang vật phạm pháp và xử lý hành chính với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Mới đây nhất, vào giữa tháng 1-2019, Đại úy Trần Anh Dũng cùng các đồng đội phát hiện bột ngọt lậu có giá rẻ nhưng đóng gói thương hiệu nổi tiếng Ajinomoto, Miwon được bày bán tại một tiệm tạp hóa. 

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ truy xét, Đại úy Dũng trực tiếp chỉ đạo một tổ công tác phối hợp trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Yên tiến hành kiểm tra, thu giữ 619 gói bột ngọt Ajinomoto, Miwon loại có trọng lượng 100g, 140g, 400g, 100kg bột ngọt rời, 2 máy ép nhựa bao bì cùng một số công cụ liên quan đến hoạt động sản xuất bột ngọt giả thương hiệu tại căn hộ 147 Trần Rến, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa do vợ chồng Đỗ Thị Kim Loan – Bùi Tấn Hiếu thực hiện hành vi phạm pháp.

Không chỉ lập nhiều chiến công trong đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế mà với chức trách Phó Bí thư, Bí thư Chi bộ Đội Cảnh sát kinh tế, Bí thư Đoàn cơ sở Công an TP Tuy Hòa, hơn 5 năm qua, Trần Anh Dũng đã đảm nhận hướng dẫn, giúp đỡ 6 chiến sĩ trẻ có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức kết nạp vào Đảng. 

Anh chủ động khởi xướng, tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động văn hóa – văn nghệ – thể thao, xã hội từ thiện và nhiều công trình – phần việc thanh niên hữu ích, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong  đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống. 

Nhiều vật phẩm sách vở, hàng tiêu dùng, tiền mặt… có tổng trị giá 74 triệu đồng đã được anh cùng các đoàn viên – thanh niên trao tặng người già neo đơn, học sinh nghèo vượt khó ở xã Hòa Kiến, Bình Kiến, An Phú, Bình Ngọc và Trường PTTH Ngô Gia Tự, TP Tuy Hòa.

Đề cập đến thành tích 8 năm là Chiến sĩ Thi đua cơ sở và được Bộ Công an, Trung ương Đoàn, Giám đốc Công an, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa trao tặng hàng chục bằng khen, giấy khen trong các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng và tổ chức các phong trào Đoàn, Đại úy Trần Anh Dũng chia sẻ: “Đó là những phần thưởng rất đáng trân quý, trong đó có sự động viên hỗ trợ của lãnh đạo và đồng đội. Thế nhưng phía trước vẫn còn rất nhiều thử thách nên tôi vẫn đang nỗ lực rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ – pháp luật, xây dựng vững chắc điểm tựa từ đồng đội và người dân để thực thi hiệu quả nhiệm vụ”.

HỮU TOÀN
.
.