Nữ trinh sát hình sự bản lĩnh, tinh thông nghiệp vụ

Thứ Tư, 17/10/2012, 00:29

Trong số 10 cá nhân vinh dự được Hội đồng quản lý Quỹ giải thưởng tài năng nữ Việt Nam trao tặng “Giải thưởng phụ nữ Việt Nam 2012” có Đại úy Bùi Thị Thanh Vân - cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Khánh Hòa. Đó là một nữ trinh sát trẻ, giàu bản lĩnh, tinh thông nghiệp vụ và đã lập nhiều chiến công nổi bật trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội.

Gặp Bùi Thị Thanh Vân trước ngày lên đường ra Hà Nội nhận “Giải thưởng phụ nữ Việt Nam năm 2012” tổ chức vào tối 19/10 sắp tới, Vân tâm sự: “Là giới nữ, nhưng tôi lại mê nghề trinh sát hình sự khi còn học trung học phổ thông. Niềm đam mê đó thêm bùng cháy trong tôi qua những câu chuyện đầy kịch tính được tái hiện lại từ nhiều thước phim truyền hình và những trang báo. Chính vì thế tôi thi vào chuyên ngành Cảnh sát điều tra Trường Đại học Cảnh sát nhân dân”.

Rời trường đại học, Vân về nhận công tác tại Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Yên. Chưa có nhiều trải nghiệm thực tế, nên Vân chủ động tiếp cận trao đổi kinh nghiệm từ nhiều đồng đội vốn là những điều tra viên “sỏi” nghề, kết hợp với những kiến thức chuyên môn đã học để phối hợp cùng đồng đội đấu tranh làm rõ nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng.

Đại úy Bùi Thị Thanh Vân.

Hơn một năm sau đó, do gia cảnh nên Vân chuyển công tác về Phòng PC45 Công an Khánh Hòa và đảm nhiệm công việc nữ trinh sát Đội Phòng chống tệ nạn xã hội - phòng chống tội phạm buôn bán người, xâm hại trẻ em.

Từ một cán bộ điều tra chuyển sang làm trinh sát, Vân vấp phải không ít khó khăn do yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên tiếp cận các tụ điểm phức tạp với nhiều hiểm nguy rình rập bởi những tay “anh chị” trong giới giang hồ và các cuộc va chạm dở khó, dở cười.

Hơn thế nữa, nghề trinh sát không chỉ cải trang nhiều vai, bất chấp thời gian nửa đêm, mờ sáng hay tiết trời nắng gió, mưa giông, mà còn phải rèn luyện bản lĩnh, khả năng ứng xử tinh tế, nhanh nhạy trong mỗi điều kiện, tình huống khác nhau để đảm bảo yếu tố bí mật - bất ngờ - nhanh gọn khi xác minh, thu thập chứng cứ tài liệu và đấu tranh phòng chống tội phạm - tệ nạn xã hội.

Đại úy Vân tâm sự: “Đôi khi phải bỏ dở bữa cơm với gia đình, thậm chí lúc nửa đêm đang giấc ngủ ngon cũng phải bật dậy sau khi nhận được nguồn tin từ người dân liên quan đến chuyên án trinh sát đang truy bám”.

Cứ thế, hơn 5 năm qua, Đại úy Vân cùng đồng đội đã xác lập 7 chuyên án, 17 kế hoạch trinh sát đấu tranh triệt xóa hàng chục tụ điểm tệ nạn xã hội và đã khởi tố 47 bị can, xử lý hành chính 108 đối tượng, trong số đó có một số chuyên án - kế hoạch do Đại úy Vân trực tiếp xác lập.

Gần đây nhất, Đại úy Vân đã phải cải trang xâm nhập một đường dây cờ bạc dưới hình thức số đề ở thị xã Ninh Hòa với một “vai diễn” khá hoàn hảo và đã hỗ trợ cho đồng đội bất ngờ đột kích vây bắt quả tang đầu mối đường dây này. Ngoài việc thu giữ 15.500 USD, gần 48,5 triệu đồng, 6 ĐTDĐ, 2 xe máy, 3 máy fax, 15 đối tượng đã phải vào vòng tố tụng hình sự về đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Một lần khác, Đại úy Vân không ngần ngại khi cùng một đồng đội sắm vai đôi tình nhân nhiều lần thuê phòng trọ tại nhà nghỉ Xuân Dục ở thôn Vĩnh Thành, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, để nắm bắt hoạt động mại dâm và đã triệt xóa “ổ nhện” này sau một cuộc vây bắt quả tang 4 đôi nam nữ đang “mây mưa”…

Và đó cũng chỉ là hai trong nhiều cuộc cải trang phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội mà Đại úy Vân đã khẳng định mình bằng những chiến công đậm chất hình sự.

Không chỉ là một trinh sát hình sự bản lĩnh, tinh thông nghiệp vụ, trong những năm qua Đại úy Vân còn là nhân tố điển hình trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND” gắn kết các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh - xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”…

5 năm qua (2007-2011), Đại úy Bùi Thị Thanh Vân không chỉ được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, mà còn được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Khánh Hòa tặng 6 bằng khen.

Nữ trinh sát này còn là điển hình thanh niên tiêu biểu, cán bộ tiêu biểu trong đấu tranh phòng chống tội phạm tại Hội nghị toàn quốc nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Bác Hồ kính yêu và kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Cảnh sát nhân dân.

Đó là những minh chứng rõ nét về những nỗ lực tích cực trong công tác của người sĩ quan trẻ tuổi, nhưng khi đề cập đến, Đại úy Bùi Thị Thanh Vân luôn khiêm tốn, kiệm lời và bảo rằng: “Đó là thành tích của tập thể đồng đội, tôi chỉ góp một phần rất nhỏ và còn phải phấn đấu rèn luyện, va chạm thực tế nhiều hơn nữa mới tạo được vốn sống và kinh nghiệm trong nghề trinh sát”

Hữu Toàn
.
.