Món quà bất ngờ của trinh sát ma túy ngay trước giờ ăn hỏi

Thứ Sáu, 27/05/2016, 07:56
Tại Hội nghị giao lưu, biểu dương điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy do Công an tỉnh Hà Nam tổ chức ngày 26-5, những câu chuyện đáng nhớ của các chiến sĩ Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy hay chiến công của các cán bộ an ninh được kể lại một cách sinh động, hấp dẫn. Dù trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh trấn áp tội phạm hay âm thầm đứng phía sau làm công tác hậu cần..., những đóng góp của các anh ghi dấu ấn trong thành tích chung của Công an Hà Nam.


Đại úy Trần Quang Minh, Đội trưởng Đội trọng án, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hà Nam mở đầu phần giao lưu. Câu chuyện của người lính hình sự cùng đồng đội băng qua Tết Nguyên đán Bính Thân, phá vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã An Đổ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, giúp người nghe hiểu thêm về công việc của các anh.

Chiều mùng 5 Tết, đồng chí Minh cùng các thành viên Đội trọng án có thông tin xác định đối tượng nghi vấn lẩn trốn tại nhà một người quen ở Hà Nội. Giữa lúc nhà nhà sum họp đón một năm mới rộn ràng thì Đại úy Minh và các đồng đội của anh tất tả lên đường. Nơi đối tượng nghi vấn bỏ trốn là ngõ Giếng Mứt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, địa hình phức tạp, các con ngõ nhỏ chằng chịt, thông với nhau...

Để trinh sát, nắm tình hình anh em phải hóa trang là những người đi chúc Tết, người bán hoa. Rạng sáng mùng 6 Tết, anh cùng đồng đội đã bắt giữ đối tượng gây án. Trong quá trình khám xét, người dân trong khu phố bàn tán xôn xao... Niềm vui của Minh và đồng đội vỡ òa khi vụ trọng án được đưa ra ánh sáng.

Đại tá Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam tặng hoa chúc mừng các cá nhân tham gia giao lưu.

Đó còn là những sẻ chia của Thượng úy Mai Ngọc Khánh, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, người trực tiếp tham gia khám phá nhiều chuyên án, bóc gỡ hàng loạt đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; việc không quản nguy hiểm, thậm chí gác lại việc trọng đại nhất của đời mình để phá án.

“Chuyên án 09MB-2015 bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp số lượng lớn từ Lạng Sơn và Hà Nội về Phủ Lý (Hà Nam) tiêu thụ”, Thượng úy Mai Ngọc Khánh, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tâm sự trong phần giao lưu. Chuyên án do đồng chí Trưởng Công an TP trực tiếp hướng dẫn và chỉ đạo Khánh làm trinh sát, đi sâu nắm bắt hoạt động của các đối tượng trong đường dây.

Sau nhiều ngày tập trung xác minh, thời điểm, thời cơ để có thể phá án thành công lại đúng vào ngày diễn ra lễ ăn hỏi của Khánh. Đã có ý kiến nói với Khánh nên xin tạm rút ra khỏi chuyên án, xin nghỉ sớm ngày hôm đó để lo việc lớn cả đời của mình. 

Nhưng thời cơ để phá đường dây này là cực kỳ hiếm hoi, cả tập thể đội và lãnh đạo đơn vị đã tốn bao công sức quyết tâm phá án nên anh đã xin đồng chí Trưởng Công an thành phố được cùng đồng đội tiếp tục tham gia chuyên án. Khánh đã trực tiếp đề xuất phương án phá đường dây đảm bảo hiệu quả và an toàn cho toàn thể cán bộ chiến sỹ cũng như cho các đối tượng.

Kết quả là đã phá án thành công đúng theo kế hoạch, thu giữ 98 túi, 2 hộp, 21 viên ma túy tổng hợp các loại có tổng trọng lượng trên 300 gam, 2 ôtô, 14 điện thoại di động, 95 triệu đồng, bắt khởi tố tổng cộng 9 đối tượng về hành vi vận chuyển, mua bán ma túy.

Ngay sau khi bắt, đưa được hết các đối tượng về trụ sở, Đại úy Khánh mới sực nhớ ra là sắp tới giờ làm lễ ăn hỏi của mình, anh “vắt chân lên cổ” phóng về nhà. Vậy là chẳng kịp tắm rửa, Khánh xịt cả đống nước hoa khử mùi và mặc bộ đồ đã được được người thân chuẩn bị. Cậu em trai đã tinh ý, dúi cho Khánh một chiếc bánh mỳ, thế là anh lên đường cho kịp giờ...

Khi  nhìn vợ sắp cưới ra đón, tươi cười thì bao nhiêu mệt nhọc của Khánh dường như tan biến hết, cảm giác việc gì cũng có thể vượt qua. Sau khi ăn hỏi thì anh em trong đội, lãnh đạo đơn vị đã gọi điện thoại chúc mừng Khánh, mọi người đều nói: “Đội có chuyên án làm quà ăn hỏi cho Khánh nhé”. Với người cán bộ tận tâm trong công việc thấy vừa vui mừng và ý nghĩa, càng thêm quyết tâm dù cho nhiệm vụ có vất vả bao nhiêu thì cũng vui vẻ hoàn thành.

Rồi còn đó là những tấm gương của Trung úy Nguyễn Văn Thắng, Đội phó Đội quản giáo, Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam - người đã dùng chữ tâm để nhân lên tính thiện trong những con người từng có một thời lầm lỗi, giúp họ trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Trường hợp của Thiếu úy Phạm Minh Nam, Đội phó Đội xe, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật với việc khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phục vụ kịp thời yêu cầu công tác, chiến đấu của Công an tỉnh.

 Hay câu chuyện của Đại tá Lê Mạnh, Trưởng phòng phòng chống phản động và khủng bố, đơn vị nhiều năm dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an tỉnh với việc tham mưu, giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh nông thôn trên địa bàn tỉnh...

Chia sẻ trong cuộc giao lưu, Đại tá Trương Minh Côn, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết: 12 nhân vật tham gia cuộc giao lưu, đại diện cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy CAND năm 2016.

Dù ở lĩnh vực và môi trường công tác nào, các cá nhân điển hình tiên tiến nói riêng, cán bộ Công an tỉnh Hà Nam nói chung hôm nay vẫn có quyền tự hào về truyền thống vinh quang, tự hào của thế hệ cha, anh đi trước; ghi thêm những thành tích chiến công vào trang sử truyền thống vẻ vang của Công an tỉnh Hà Nam qua hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Những đóng góp của họ góp phần xây dựng quê hương Hà Nam ngày càng giàu đẹp hơn. 

Ngày 26-5, Công an tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Công an; giao lưu, biểu dương điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy CAND năm 2016. Qua 3 năm triển khai Chỉ thị, phong trào đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Đó là việc thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy đã đi vào thường xuyên và từng việc làm cụ thể, tinh thần trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sỹ có sự chuyển biến rõ rệt.

Công tác tuyên truyền phong trào được gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều hình thức phong phú; việc bồi dưỡng, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến được quan tâm, chú trọng.

Đơn vị đã duy trì việc bình xét ghi Sổ vàng và ra thông báo gương người tốt, việc tốt. Từ năm 2013 đến nay, đã có 135 lượt tập thể, 236 lượt cá nhân được ghi sổ vàng. Tổng kết phong trào thi đua hằng năm, Công an tỉnh Hà Nam được Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Xuân Mai
.
.