Lực lượng Cảnh sát nhân dân: Ghi dấu ấn qua những chiến công

Chủ Nhật, 24/01/2016, 09:23
Gian khó chẳng sờn lòng, hiểm nguy không chùn bước, trung với Đảng, hiếu với dân, luôn có mặt ở những điểm nóng bỏng nhất về an ninh trật tự để thực hiện những nhiệm vụ hiểm nguy đặc biệt. Tinh thông võ nghệ, đánh án giữa những làn đạn mà ranh giới giữa sự sống và cái chết thật mong manh, được đào tạo để đối mặt, chiến thắng những tình huống, những tên tội phạm máu lạnh nguy hiểm... Đó chính là hình ảnh của những chiến sĩ Cảnh sát quả cảm, can trường, góp phần giữ gìn an ninh Tổ quốc, bình yên hạnh phúc cho nhân dân.


1. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Tổng cục Cảnh sát đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi thử thách gian khó, lập nên những chiến công, thành tích vang dội, được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận đánh giá cao. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng An ninh xây dựng vững chắc thế trận An ninh nhân dân, đập tan âm mưu diễn biến hòa bình, kích động gây rối, gây bạo loạn của các thế lực thù địch tại các địa bàn chiến lược; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho sự nghiệp đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế thắng lợi, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lực lượng Cảnh sát sẵn sàng bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Trong cuộc đấu tranh gian khổ, quyết liệt, đầy nguy hiểm với bọn tội phạm, những chiến sĩ Cảnh sát luôn thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá nhiều tổ chức tội phạm nguy hiểm, điển hình như triệt phá băng cướp “Bạch Hải Đường”, vụ án Khánh “trắng”, “Phúc bồ”, Năm Cam cùng nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức cộm cán như Minh "sâm", Hưng "sóc" ở Bắc Ninh; Tiến "con", Nhật "khùng" ở TP Hồ Chí Minh. Những chiến công của lực lượng Cảnh sát đã gây được tiếng vang lớn khiến nhân dân cả nước hết lòng khen ngợi, tiếp tục khắc sâu hình ảnh về người Cảnh sát nhân dân mưu trí, dũng cảm. Hàng loạt vụ trọng án, như vụ sát hại 6 người trong gia đình ở Bình Phước; vụ án 4 người chết trong một gia đình ở huyện miền núi Tương Dương, Nghệ An; trọng án khiến 4 người bị giết hại trong 1 gia đình ở thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đều được các chiến sĩ Cảnh sát nhanh chóng truy tìm ra được hung thủ gây án, được quần chúng nhân dân khen ngợi, đánh giá cao.

2. Trong số hàng trăm vụ án lớn được lực lượng Cảnh sát triệt phá thì vụ án phối hợp cùng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan Phòng chống tội phạm nguy hiểm và có tổ chức của Vương quốc Anh (SOCA) bắt giữ đường dây tội phạm xuyên quốc gia có tên là “Mattfeuter” được coi là một chiến công đặc biệt xuất sắc, khẳng định thêm vị thế, uy tín của lực lượng Cảnh sát Việt Nam trên trường quốc tế. Chuyên án được bắt đầu kể từ khi Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp nhận đề nghị của Cơ quan phòng, chống tội phạm nguy hiểm và có tổ chức của Vương quốc Anh và  Cục Điều tra Liên bang Mỹ về việc phối hợp điều tra về nhóm tội phạm “Mattfeuter” do Trương Hải Duy là người Việt Nam cầm đầu có hành vi tổ chức, mua bán trái phép thông tin thẻ tín dụng.

Theo Cơ quan phòng, chống tội phạm nguy hiểm và có tổ chức của Vương quốc Anh cung cấp, từ năm 2005 đến 2013, ước tính nhóm “Mattfeuter” đã chiếm hưởng khoảng 200 triệu đô la Mỹ từ hoạt động mua bán trái phép thông tin thẻ tín dụng trộm cắp của người nước ngoài. Được sự cho phép của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát đã tiến hành họp bàn phương án phá án với Cơ quan phòng, chống tội phạm nguy hiểm và có tổ chức của Vương quốc Anh và Cục Điều tra Liên bang Mỹ.

Sau một thời gian nỗ lực xác minh, điều tra, trinh sát, bằng nhiều biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, các trinh sát đã xây dựng được sơ đồ, mô hình tổ chức của nhóm tội phạm “Mattfeuter” do Văn Tiến Tú, SN 1987, trú tại quận 7, TP Hồ Chí Minh cầm đầu. Các đối tượng trong đường dây có tuổi đời đều rất trẻ từ 19 đến 30 tuổi nhưng sở hữu một khối tài sản “khủng” bao gồm các bất động sản, biệt thự có vị trí đắc địa tại TP Hồ Chí Minh cùng các siêu xe đắt tiền. Nhiều đối tượng đã hoặc đang học chuyên ngành công nghệ thông tin tại các trường ở Việt Nam. Khi thời cơ phá án đến, ngày 31-5-2013, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Văn Tiến Tú, Trương Hải Duy, Lê Văn Kiều, Trần Thị Diệu Hiền, đồng thời thực hiện các lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở, làm việc của các đối tượng khác có liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định tổng số tiền mà Văn Tiến Tú đã thu lợi bất chính từ năm 2009 đến khi bị bắt là hơn 105 tỷ đồng. Trong thời gian trước và sau khi phá án, Cảnh sát Anh và Mỹ đã nhiều lần cử các cán bộ điều tra, kỹ thuật giỏi nhất của mình sang Việt Nam để phối hợp điều tra. Sau khi lực lượng Cảnh sát Việt Nam tiến hành bắt giữ các đối tượng trong vụ án, Cơ quan Phòng chống tội phạm nguy hiểm có tổ chức của Vương quốc Anh đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng tại Anh liên quan đến vụ án…

3. Khi đất nước hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, dấu hiệu các doanh nhân, doanh nghiệp, cán bộ nhà nước lợi dụng chức quyền, địa vị xã hội xâm phạm, làm thất thoát ngân sách nhà nước, phá hoại, làm lũng đoạn nền kinh tế bằng những thủ thuật tinh vi cũng ngày càng gia tăng. Trước những thách thức đầy cam go đó, lực lượng Cảnh sát đã xác lập hàng trăm chuyên án lớn, khám phá, làm rõ nhiều vụ “đại án” kinh tế xảy ra ở Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II), Công ty Vifon,  Vinalines, vụ lừa đảo lên tới 4.000 tỷ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như cầm đầu… bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an nhân dân.

Hàng loạt tên tội phạm kinh tế, con sâu phá hoại đất nước như Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc - nguyên Tổng Giám đốc Vinalines; Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II; Đặng Văn Hai, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Quang Vinh; siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như… được xử lý đã góp phần bảo vệ vững chắc an ninh kinh tế, củng cố niềm tin người dân đối với công tác phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Những hành động quả cảm, sự hi sinh chiến đấu anh dũng của những chiến sĩ Cảnh sát đã góp phần làm rạng rỡ trang sử hào hùng của lực lượng Công an Việt Nam. Trong thời kỳ đổi mới đã có hơn 150 liệt sĩ Cảnh sát nhân dân ngã xuống trên các trận tuyến đấu tranh chống tội phạm; hơn 800 cán bộ chiến sĩ Cảnh sát bị thương tích và phơi nhiễm HIV; hàng nghìn người lính Cảnh sát bị tổn hại sức khỏe khi thi hành công vụ. Hành động quả cảm, sự hi sinh và máu xương của các anh đã góp phần làm rạng rỡ trang sử hào hùng của lực lượng Cảnh sát Việt Nam. Ghi nhận thành tích và chiến công của lực lượng Cảnh sát, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Sao vàng - phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước; 9 Huân chương Hồ Chí Minh; phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho 118 lượt tập thể và 74 cá nhân. Đó là niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ Cảnh sát Việt Nam, khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh và danh hiệu cao quý: “Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm vì nước quên thân, vì dân phục vụ” mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

Việt Hưng
.
.