Hai trinh sát trẻ giàu thành tích phá án

Thứ Ba, 03/04/2018, 08:15
Không chỉ lập thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự mà Thượng úy Đoan và Thiếu úy Khương đã có nhiều hành động nhân văn để lại trong lòng người dân những dấu ấn tốt đẹp về người chiến sĩ Công an. 

Khi đề cập đến những thành tích nổi bật trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự địa bàn cửa ngõ phía Bắc Phú Yên của những trinh sát trẻ, Đại tá Trần Trọng Hiền, Trưởng Công an thị xã Sông Cầu giới thiệu cho chúng tôi tiếp xúc Thượng úy Lương Công Đoan và Thiếu úy Nguyễn Minh Khương.

Ở độ tuổi 25 với phong cách giao tiếp nhẹ nhàng của Thiếu úy Nguyễn Minh Khương, nhiều người nhầm tưởng anh là nhà giáo. Ngược lại, Thượng úy Lương Công Đoan, 31 tuổi, trông rắn chắc và đậm chất… “bụi”. Nhìn vẻ bề ngoài khó có thể nhận ra các anh Khương và Đoan là “cặp bài trùng” trong những cuộc điều tra các vụ án khó…

Thượng úy Lương Công Đoan và Thiếu úy Nguyễn  Minh Khương nghiên cứu hồ sơ một vụ án.

Thiếu úy Khương tâm sự, anh sinh trưởng bên làng biển Gành Đỏ phía Nam thị xã Sông Cầu. Khi còn ở bậc phổ thông trung học, nhiều người thân gợi ý cho anh dự thi đại học chuyên ngành chế biến thủy sản trong khi anh ước mơ trở thành cảnh sát nên đăng ký dự thi Đại học CSND.

“Không đủ điểm nên tôi chuyển đến Trường trung cấp CSND II.  Ra trường năm 2013, tôi nhận nhiệm vụ tại Công an phường Xuân Thành hơn 1 năm thì chuyển về Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an thị xã…”, Khương kể.

Thượng úy Lương Công Đoan chia sẻ: “Ước mơ nối nghiệp người cha thôi thúc tôi vào Trường trung cấp Cảnh sát vũ trang, rồi về Đội CSHS Công an thị xã Sông Cầu cho đến nay. Trong thời gian đó, dù đã được đào tạo Đại học An ninh nhưng tôi vẫn đam mê với những trải nghiệm trong nghề trinh sát hình sự đã gắn bó từ nhiều năm qua”.

Trò chuyện với Thượng úy Đoan và Thiếu úy Khương, chúng tôi được biết trong 3 năm gần đây, hai trinh sát trẻ đã cùng đồng đội khám phá 6 chuyên án, tham gia gần 40 kế hoạch đấu tranh triệt xóa tụ điểm tệ nạn xã hội và những nhóm tội phạm hình sự mới hình thành.

Thiếu úy Khương nhớ lại: “Trong một lần xuống địa bàn cơ sở rà soát đối tượng hình sự, tình cờ tôi và Thượng úy Đoan nghe tin một nhóm thanh niên đe dọa “dọn” quán karaoke Thùy Dương ở khu phố Chánh Bắc, phường Xuân Thành nếu chủ quán không chi tiền bảo kê mỗi tháng 4,5 triệu đồng. 

Sau khi báo cáo và được Trưởng Công an thị xã chỉ đạo triển khai phương án làm rõ đối tượng, qua điều tra các anh đã xác định hành tung kẻ cầm đầu nhóm cưỡng đoạt tài sản là Nguyễn Văn Hào, biệt danh Hào “lùn” (trú ở khu phố Long Bình Đông, phường Xuân Phú).

Bí mật truy bám đối tượng này suốt 3 ngày đêm, tôi cùng đồng đội đã bắt giữ Hào “lùn” khi đối tượng này cùng đồng bọn cầm tiền từ tay bà Mai Thị Thủy tại quán cà phê Mỹ Tâm ở khu phố Long Hải Đông, phường Xuân Yên”.

Cho đến bây giờ dù đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc đến chuyên án truy bắt đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp hoạt động ở địa bàn xã Xuân Hải, nhiều người dân vẫn bày tỏ sự cảm phục cán bộ chiến sĩ Đội CSHS Công an thị xã Sông Cầu nói chung và Thiếu úy Khương cùng Thượng úy Đoan nói riêng. 

Trong vòng hai tháng, kẻ gian đột nhập nhà dân gây ra 6 vụ trộm tài sản, gồm 60 triệu đồng tiền Việt, 400 USD, 2 laptop, 1 máy tính bảng, 7 điện thoại di động cùng nhiều nữ trang có tổng trọng lượng 15 chỉ vàng 18K.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường vụ trộm và sau 9 ngày đêm ráo riết triển khai các biện pháp nghiệp vụ, hành tung kẻ trộm là Nguyễn Văn Đỏ (trú ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh) đã lộ diện, nhưng đối tượng này đã “chuồn” khỏi địa phương.

Rà soát các mối quan hệ của Đỏ, Thiếu úy Khương và Thượng úy Đoan phát hiện tay này có người yêu ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa và thường hẹn hò trong quán cà phê Tự Nhiên. 

Hai trinh sát trẻ bám quán cà phê xuyên suốt ngày đêm, đến 21h hôm đó, Đỏ vừa bước vào quán đã bị Thiếu úy Khương và Thượng úy Đoan khóa tay nhanh gọn trước sự ngạc nhiên của nhiều người.

Một trường hợp khác, kẻ gian đột nhập vào nhà bà Văn Thị Đôi (trú ở khu phố Vạn Phước, phường Xuân Thành) mở tủ lấy trộm tài sản là nữ trang bằng vàng và ngoại tệ có tổng trị giá gần 60 triệu đồng. Khám nghiệm hiện trường không thu thập được dấu vết nào truy nguyên thủ phạm.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ truy xét, Thượng úy Đoan và Thiếu úy Khương cùng đồng đội xác định kẻ trộm không phải người xa lạ mà chính là cháu nội của bà Đôi - Phan Văn Thuận. 

Sau hai giờ làm việc với Thuận, hai trinh sát không chỉ làm rõ hành vi trộm cắp của đối tượng này, mà còn truy thu tài sản nhanh gọn trước sự cảm phục của nhiều người dân địa phương.

Không chỉ lập thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự mà Thượng úy Đoan và Thiếu úy Khương đã có nhiều hành động nhân văn để lại trong lòng người dân những dấu ấn tốt đẹp về người chiến sĩ Công an. 

Điển hình trong một cuộc truy lùng tội phạm bên chân đèo Gành Đỏ (phường Xuân Đài), tình cờ phát hiện một thanh niên đã kiệt sức, tâm trí bất thường nên hai trinh sát đưa anh này về Bệnh viện Đa khoa thị xã Sông Cầu chăm sóc.

Khi kiểm tra tư trang, hai trinh sát tìm thấy tấm thẻ sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng nên chủ động xác minh mới biết người thanh niên này là Phan Văn Cường (22 tuổi, trú ở thôn Ân Quang, xã Bình Thanh Tây, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). 

Do mắc bệnh tâm thần nên Cường đi lang thang. Hai trinh sát liên hệ gia đình tiếp nhận, đồng thời hỗ trợ tiền xe khách để người thân đưa về quê nhà.

Đại tá Trần Trọng Hiền, Trưởng Công an thị xã Sông Cầu cho biết: “Thượng úy Lương Công Đoan và Thiếu úy Nguyễn Minh Khương không chỉ là trinh sát có bản lĩnh, năng động lập nhiều chiến công, mà Đoan và Khương còn là điển hình mẫu mực về học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND nên sau một thời gian ngắn công tác, cả hai đều được kết nạp Đảng, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen”.

Hữu Toàn
.
.