Cô giáo sáng chế nước rửa tay sát khuẩn tặng người dân

Thứ Bảy, 22/02/2020, 07:57
Ngoài việc tìm tòi nghiên cứu, sáng chế ra nước rửa tay sát khuẩn tặng người dân, cô Nguyễn Thúy Hương, ở phường 5, TP Đông Hà (Quảng Trị) còn chia sẻ công thức và hướng dẫn cách làm nước rửa tay sát khuẩn cho mọi người, góp phần phòng ngừa dịch bệnh COVID-19…


Những ngày này, trên trang facebook của mình, cô giáo Thúy Hương liên tục hướng dẫn cách pha chế nước rửa tay sát khuẩn cho mọi người. Bên cạnh đó, cô còn cùng những người bạn của mình tổ chức trao tặng nước rửa tay sát khuẩn miễn phí. Mỗi chai nước rửa tay sát khuẩn trao tặng, cô còn hướng dẫn kèm theo công thức để người dân sau đó có thể tự tìm mua nguyên liệu về pha chế.

Cô Hương kể, những ngày đầu khi nghe tin dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán và tiềm ẩn nguy cơ lây lan mạnh, bản thân cô cũng luôn trăn trở làm thế nào để bảo vệ sức khỏe của mình, người thân. Rồi tình cờ đọc được công thức pha chế trên một trang tin tức về y tế.

Cô giáo Thúy Hương (đứng giữa) phát nước sát khuẩn miễn phí cho người dân.

Cô tham khảo thêm tư liệu, những người có chuyên môn và bắt tay vào làm thử. Sản phẩm chiết xuất thành công, cô chia sẻ với bạn bè và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Từ đó cô quyết định tự tay pha chế để tặng lại cho người dân.

Tính đến thời điểm hiện tại, cô Hương đã phối hợp với Hợp tác xã Dược liệu Trường Sơn (tại Cam Lộ) sản xuất được hơn 800 chai dung dịch sát khuẩn để tặng cho người dân ở Vĩnh Linh, Đông Hà và một số nơi khác.

Theo cô Hương, thành phần chính của nước sát khuẩn này là cồn y tế - chất có tác dụng sát khuẩn, kết hợp với một số loại tinh dầu như tràm, sả, chanh… tạo hương thơm dễ chịu và làm mềm da. Đặc biệt, chỉ cần tuân thủ đúng công thức thì bất cứ ai cũng có thể tự tay chế tạo được loại sát khuẩn này.

“Khó khăn nhất trong việc chế xuất sản phẩm là khâu đi tìm mua chai đựng. Ban đầu thì còn mua được một số lượng tương đối lớn nhưng hiện nay tìm mua rất khó. Vì vậy, tôi hướng dẫn mọi người tận dụng lại chai đồ dùng của mình, ví dụ như chai dầu gội đầu hoặc mỹ phẩm, vệ sinh sạch sẽ, vô trùng để làm vật dụng đựng nước sát khuẩn vừa tiết kiệm chi phí, vừa hạn chế rác thải nhựa”, cô Hương chia sẻ.

Tìm hiểu được biết, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm âm nhạc- Đại học Sư phạm Huế, cô Nguyễn Thúy Hương về nhận công tác giảng dạy 16 năm qua tại Trường THPT Hùng Vương (TP Đông Hà). Năm 2017, cô Hương chuyển công tác sang ngành Văn hóa TP Đông Hà. Hơn 3 năm qua, mặc dù phải chống chọi với căn bệnh ung thư phổi nhưng cô vẫn miệt mài làm việc, có mặt đều đặn trong các chương trình thiện nguyện giúp bệnh nhân ung thư, các hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, cô có nhiều sáng tác âm nhạc được ghi nhận, như tác phẩm “Trời Quảng Trị hôm nay xanh hơn”, “Ngẫu hứng Đông Hà”…

Nói về việc làm của mình, cô Hương bộc bạch: “Sức khỏe con người là vốn quý nhất, với ai từng trải qua đau ốm càng hiểu rõ điều đó. Tôi muốn truyền đi thông điệp, không chỉ trong thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19 mà bất cứ lúc nào, mọi người cũng hãy chú trọng bảo vệ sức khỏe của mình. Với những việc như chế nước sát khuẩn là dễ làm nhưng cũng giúp mình tự bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh”.

Thanh Bình
.
.
.