Chuyện về Khối trưởng sinh viên Lào tại Học viện An ninh

Thứ Bảy, 04/05/2019, 07:54
Đức tính hòa đồng, giản dị và khiêm tốn của A-Phi-Xat được hòa vào nét văn hóa gần gũi, nhân hậu, trật tự và kỷ cương của người dân Viêng Chăn. Đó cũng là cũng là cơ sở hình thành phẩm chất của một sĩ quan an ninh trong tương lai đối với chàng thanh niên A-Phi-Xat Vo-La-Chit...


Sinh ra và lớn lên ở miền quê nổi tiếng “đất lành chim đậu” của Tổ quốc Lào tươi đẹp, miền đất mà cái tên của thành phố nơi đây cũng đã nói lên tất cả - “Thành phố Thiên đường”, là tên cũ trước đây của thành phố Kay-Sỏn Phôm-Vi-Hản hiện nay, thuộc tỉnh Sạ-Vẳn-Na-Khệt giáp với miền Trung Việt Nam.

Tuy sinh ra đã là thời bình, nhưng anh được cha mẹ và mọi người kể lại về quê hương mình từng bị quân giặc giày xéo, nhất là những năm 70 của thế kỉ XX thì vùng đất Sạ-Vẳn-Na-Khệt cũng chịu chung cảnh bom rơi, đạn nổ của giặc Mỹ trút lên nơi đây.

A-Phi-Xat Vo-La-Chit (người đứng chào) và các học viên trong buổi học tập Điều lệnh.

Từ Sạ-Vẳn-Na-Khệt đến Đông Hà (Quảng Trị) chỉ chừng 200 km, dọc theo đường 9 Nam Lào, là chiến trường nóng bỏng mà giặc Mỹ và quân Ngụy đã gây bao đau thương cho nhân dân cả hai nước, đỉnh điểm là “Chiến dịch Lam Sơn 719”dưới sự yểm trợ, tàn phá khốc liệt của không quân và pháo binh Mỹ...

Chính vì vậy, chàng thanh niên A-Phi-Xat Vo-La-Chit sinh ngày 23-9-1993 đã ấp ủ ước mơ của mình là lớn lên sẽ trở thành một sĩ quan an ninh của đất nước Lào để xây dựng và bảo vệ sự bình yên cho quê hương.

Ngày còn nhỏ, A-Phi-Xat học phổ thông ở mái trường Phôn-Sạ-Vẳn của thành phố Kay-Sỏn Phôm-Vi-Hản. Các thầy cô giáo và các bạn bè cùng trang lứa ở mái trường Phôn-Sạ-Vẳn cho đến bây giờ vẫn nhớ như in hình ảnh cậu học trò A-Phi-Xat, một học sinh đẹp trai, nhanh nhẹn, chịu khó và luôn nêu cao tinh thần trong học tập, luôn sống chan hòa với bạn bè, rất sôi nổi nhưng lại cũng rất khiêm nhường.

Đặc biệt, A-Phi-Xat Vo-La-Chit còn có năng khiếu về âm nhạc, tuy còn nhỏ nhưng đã thích chơi đàn Organ và biểu diễn ca hát, rồi chơi môn thể thao bóng chuyền… Khi lớn lên, anh đã cùng gia đình chuyển đến sinh sống ở thủ đô Viêng Chăn, tại phường Nóng Bon, quận Xay-Sệt-Thả. Ở đây, A-Phi-Xat Vo-La-Chit tiếp tục học tập và rèn luyện để thực hiện ước mơ của mình.

Sống ở một Thủ đô mà Phật giáo được dân tộc Lào chọn làm quốc đạo, tinh thần đạo Phật luôn thấm vào kiến thức và nếp sống của mỗi con người. Do đó, ý thức rèn luyện và điều kiện học tập, phấn đấu rất thuận lợi, phù hợp với năng lực và sở trường của A-Phi-Xat Vo-La-Chit. Đặc biệt đức tính hòa đồng, giản dị và khiêm tốn của A-Phi-Xat được hòa vào nét văn hóa gần gũi, nhân hậu, trật tự và kỷ cương của người dân Viêng Chăn. Đó cũng là cũng là cơ sở hình thành phẩm chất của một sĩ quan an ninh trong tương lai đối với chàng thanh niên A-Phi-Xat Vo-La-Chit. 

Người có quyết tâm bao giờ cũng được gặt hái thành quả. Ngày 24-10-2013, A-Phi-Xat Vo-La-Chit được tuyển dụng vào lực lượng Bộ An ninh Quốc gia Lào và được đào tạo tại Học viện An ninh nhân dân Việt Nam. Người cha, ông Xom-Ma-La Vo-La-Chít là một cán bộ Hải quan và bà mẹ Ma-Ly-Chan Vo-La-Chit là doanh nhân đã rất vui mừng với ý chí phấn đấu bước đầu của con trai mình.

Trong những năm tháng học tập và rèn luyện tại Học viện An ninh nhân dân đã không tránh khỏi những khó khăn, như sống xa nhà, ngôn ngữ lại khác biệt nên ảnh hưởng rất nhiều đến học tập và trau dồi kiến thức nghiệp vụ.

Tuy vậy, năm nào A-Phi-Xat Vo-La-Chit cũng được tặng giấy khen sinh viên giỏi, anh còn làm chỉ huy khối trưởng sinh viên Lào và đạt được giải nhì cuộc thi cán bộ trung đội giỏi. Ở trường, các thầy cô giáo đều quí mến chàng sinh viên Lào A-Phi-Xat, còn anh luôn coi thầy cô và anh em sinh viên Việt - Lào như anh em ruột thịt trong nhà mình.

Với giảng viên Dương Văn Xuân (Học viện An ninh nhân dân), ông luôn tự hào với sinh viên A-Phi-Xat của lớp mình làm chủ nhiệm. Ghi nhận những thành tích, đóng góp của học viên A-Phi-Xat, Đại tá, Trưởng phòng Quản lý học viên Dương Minh Thuân chia sẻ, từ lâu, sinh viên, học viên nước CHDCND Lào sang học tập, rèn luyện tại Học viện đã kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Nhiều học viên có thành tích học tập xuất sắc, khi về nước công tác đã phát huy tốt năng lực, tri thức trong quá trình đào tạo.

Với 4 năm học là 4 năm liền làm Khối trưởng sinh viên Lào tại Học viện An ninh nhân dân, được đại diện cho sinh viên thuộc Bộ An ninh Lào nói riêng và đất nước Lào nói chung, A-Phi-Xat Vo-La-Chit đã được Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, Đại tướng Tô Lâm trực tiếp động viên và khích lệ nên A-Phi-Xat thấy rất vinh dự và tự hào, anh càng quyết tâm cao hơn để cùng Ban cán sự và các bạn sinh viên Lào nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện để trở thành những sĩ quan an ninh xuất sắc của nước CHDCND Lào. 

Được hỏi về cảm nhận của mình khi đang ở Việt Nam và ước mơ trong nay mai, A-Phi-Xat Vo-La-Chit cho biết: “Em rất yêu mến đất nước Việt Nam như yêu mến đất nước Lào chúng em, ở đây con người Việt Nam rất thân thiện, gần gũi và rất tình cảm, ngoài ra em còn rất thích đi biển ở Việt Nam nữa! Về ước mơ, em sẽ phấn đấu học thật giỏi và rèn luyện thật tốt để sau khi tốt nghiệp Học viện An ninh, em sẽ tiếp tục học tiếp Thạc sĩ và Tiến sĩ để sau này về phục vụ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự cho đất nước Lào chúng em!”.

Một ước mơ thể hiện tinh thần về lòng yêu nghề, yêu ngành và yêu đất nước rất đáng trân trọng. Chúc cho A-Phi-Xat Vo-La-Chit, sinh viên Lào ở chuyên khoa 5, D30, Học viện An ninh nhân dân sớm đưa ước mơ thành hiện thực, để cùng giữ gìn sự bình yên của đất nước Lào cũng như Việt Nam anh em.

Trần Đức Thư Linh
.
.