Chuyện người nữ chiến sĩ giấu gia đình tình nguyện xin làm trinh sát tầm nã

Thứ Hai, 11/09/2017, 08:45
Trong khi hầu hết cán bộ nữ đều lựa chọn công việc văn phòng, vốn phù hợp với phái nữ “chân yếu, tay mềm” thì Thượng sỹ Phạm Minh Thu, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh Hải Dương lại tình nguyện xin làm trinh sát tầm nã...

Cùng với thời gian, Thượng sỹ Phạm Minh Thu đã chứng minh một điều, có đam mê thì dù khó khăn đến đâu cũng có thể vượt qua. Cùng với những người đồng chí, đồng đội, chị đã trực tiếp xây dựng kế hoạch, trực tiếp tham gia bắt giữ nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm... 

Công tác truy nã đòi hỏi trí tuệ và công sức của một tập thể, nhưng trong từng phần việc được phân công lại có dấu ấn riêng của mỗi cá nhân. Đội bắt truy nã hệ trật tự xã hội phụ trách 6 địa bàn... Địa bàn huyện Chí Linh nơi Thượng sỹ Phạm Minh Thu quản lý có 24 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có 8 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Cũng như các đồng nghiệp của mình, công việc hằng ngày của người nữ cán bộ bắt truy nã là nắm bắt thông tin về đối tượng bỏ trốn; từ đó dựng lý lịch, các mối quan hệ của đối tượng; ăn, ở sinh hoạt ngay tại cơ sở để nắm tình hình. Vất vả là thế nhưng đôi khi sự mềm mỏng, nữ tính của một phụ nữ lại là một lợi thế cho Thượng sỹ Phạm Minh Thu trong quá trình làm nhiệm vụ.

Lần bắt Phạm Đăng Hai (SN 1977, trú tại khu Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), đối tượng trốn truy nã về hành vi trộm cắp tài sản để lại cho Thượng sỹ Phạm Minh Thu kỷ niệm chẳng dễ quên. Trong vụ án này, chị trực tiếp thu thập tài liệu, xây dựng phương án và tổ chức lực lượng bắt giữ đối tượng.

Trong quá trình tiếp xúc với gia đình Hai, Thượng sỹ Phạm Minh Thu được bố Hai cung cấp cho một số người thân trong gia đình đang sinh sống ở các tỉnh phía Nam. Khi ấy, chị đã nghĩ đến khả năng đối tượng sẽ vào các tỉnh này cư trú... Để hiểu thêm về Hai, một lần nữa, người nữ trinh sát trở lại Công an huyện Cẩm Giàng.

Thượng sỹ Phạm Minh Thu cùng lãnh đạo đơn vị trao đổi kế hoạch bắt truy nã.

Qua trao đổi thông tin với cán bộ thụ lý vụ án, chị biết Hai có niềm đam mê với mạng xã hội. Với hy vọng mong manh, chị lên mạng lần tìm rồi vỡ òa trong cảm xúc khi tìm được địa chỉ của đối tượng. Song Hai rất cảnh giác nên việc tiếp cận thông tin ban đầu không dễ dàng. Nhưng mưa dầm thấm lâu, sự kiên trì của người nữ trinh sát đã được đền đáp một cách xứng đáng, sau một thời gian chị đã tiếp cận được với đối tượng...

Qua trao đổi, người nữ trinh sát xác định đối tượng đang làm việc tại một xưởng sửa chữa ôtô ở một tỉnh miền Nam; đã chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo lãnh đạo đơn vị lập án đấu tranh. Sau khi kế hoạch được thông qua, chị cùng đồng đội vào Nam, tổ chức lực lượng bắt giữ. Khoảng 20h hôm đó, khi Hai xuất hiện tại một quán Internet đã bị Thượng sỹ Phạm Minh Thu cùng 2 cán bộ đơn vị bắt giữ. 

Ngoài những kiến thức được trang bị ở nhà trường, công tác trinh sát lại đòi hỏi người cán bộ phải có năng khiếu riêng mà không có sách vở nào dạy. Đó chính là sự nhạy cảm, trong các mối quan hệ phải chọn ra được những ai có thể tiếp cận, những ai có thể tác động, cảm hóa đối tượng; rồi kế đó còn phải là cách tiếp cận, thu thập tài liệu...

Trong quá trình bắt truy nã, không ít lần phải đối mặt với hiểm nguy, lần bắt Phạm Văn Quyết (SN 1995, trú tại thị xã Chí Linh, Hải Dương), bị truy nã về hành vi cướp tài sản là một ví dụ. Sau nhiều ngày lăn lộn ở địa bàn, giữa năm 2017, chị có thông tin đối tượng đang lẩn trốn tại Lâm Đồng, đã chủ động xây dựng kế hoạch rồi cùng đồng đội vào Nam...

Đi xác minh cùng với nam giới nên cũng làm công việc như anh em. Khi vào đây do không quen khẩu vị nên cả tuần trời hầu hết chỉ có bánh mỳ, nhưng Thượng sỹ Phạm Minh Thu đã không quản vất vả cùng đồng đội đã lập được nhiều chiến công, bắt giữ các đối tượng trốn truy nã về quy án, đảm bảo an toàn cho lực lượng.

Gần đây nhất là chuyến đi công tác Hà Giang, bắt giữ Nguyễn Thị Thảo (HKTT tại xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang), bị truy nã về hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi gây án, đối tượng đã bỏ trốn đi nhiều nơi... Đêm 1-6, sau khi có thông tin đối tượng về nhà, nhận lệnh của đồng chí Trưởng phòng, chị đã trực tiếp lên đường và bắt giữ thành công đối tượng.

Với những thành tích đã đạt được, Thượng sỹ Phạm Minh Thu đã được Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương nhiều lần tặng giấy khen... Sự ghi nhận, động viên của lãnh đạo Phòng PC 52 Công an tỉnh Hải Dương là động lực giúp chị “chân cứng, đá mềm” tiếp tục cùng đồng đội lập thêm những chiến công mới.

Xuân Mai - Thu Thủy
.
.