Đại úy Cảnh sát lập công trong đụng đầu khốc liệt với tội phạm ma túy

Thứ Bảy, 21/04/2018, 07:58
Đại úy Lê Thăng Bằng sinh ra và lớn lên ở Hoa Lư, Ninh Bình. Vốn yêu thích lực lượng Công an từ nhỏ nên ngay sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh quyết tâm thi và đậu vào Học viện ANND.


Để ước mơ trở thành hiện thực, những năm tháng học tập tại ngôi trường giàu thành tích, anh đã luôn tìm tòi nghiên cứu, tiếp nhận những bài học, tri thức về ngành, về nghiệp vụ Công an. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp, anh được phân công về Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Đống Đa.

Quận Đống Đa là một trong những địa bàn từng là điểm “nóng” của Hà Nội về tội phạm ma túy khi có thời điểm ở đây có hơn 1.000 người nghiện, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề, anh và đồng đội đã triệt phá hàng trăm vụ án, bắt giữ hàng trăm đối tượng nhưng anh không bao giờ quên những ngày đầu tham gia đánh án khi mới về đơn vị.

Đại úy Lê Thăng Bằng, gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2017.

Anh hóm hỉnh chia sẻ: “Lúc đó mới ra trường, do chưa được tôi luyện qua nhiều thử thách trong thực tiễn đấu tranh chống tội phạm ma túy nên nhận công tác mình bỡ ngỡ lắm. Cũng vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên mình không được tham gia vào các vị trí chủ chốt khi bắt giữ các đối tượng buôn bán ma túy nhưng không hiểu cơ duyên thế nào, tội phạm luôn “rơi” vào tuyến mình được phân công. Lần đầu bắt tội phạm mình cũng run lắm nhưng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ…”.

Công việc thường xuyên đối mặt với nguy hiểm bởi tội phạm ma túy luôn rất manh động và liều lĩnh, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, bởi vậy khi đánh án, yếu tố “chủ động, bất ngờ, không để xảy ra thương vong cho lực lượng tham gia phá án cũng như người dân” là yếu tố luôn phải đảm bảo.

Điển hình như vụ bắt giữ đối tượng Bạch Như Phong (26 tuổi, trú tại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn) là con trai của tên cướp khét tiếng Bạch Văn Chanh (đối tượng sử dụng vũ khí quân dụng gây ra nhiều vụ án giết người, cướp tài sản tại tuyến biên giới Lạng Sơn trong những năm 90 thế kỷ trước, đã bị xử tử hình).

Đêm 18-12-2016, Bạch Như Phong tìm được đối tác mua ma túy nên vội vã từ Lạng Sơn về Hà Nội và trú tại một khách sạn trên địa bàn quận Đống Đa.

Hắn chắc mẩm về thương vụ thành công sẽ có một khoản tiền lớn nên sáng hôm sau rất vui vẻ cùng đồng bọn sử dụng ma túy tại đây mà không hề biết mọi diễn biến, hành động của mình đã nằm trong tầm ngắm của Đại úy Lê Thăng Bằng và đồng đội.

Trưa 19-12-2016, tổ công tác vừa nhấp ngụm Lavie cho qua cơn khát, đối tượng Bạch Như Phong từ khách sạn di chuyển ra xe ôtô. Nhận thấy thời cơ bắt gọn đối tượng đã đến, anh cùng đồng đội liền nhanh chóng tiếp cận.

Bị ập đến khống chế bất ngờ, Bạch Như Phong đành giơ tay chịu trói. Kiểm tra người đối tượng, tổ công tác phát hiện, thu giữ 1 khẩu súng ngắn K54, bên trong hộp tiếp đạn có 7 viên và 1 viên đã lên nòng.

Kiểm tra nhanh xe ôtô, lực lượng chức năng còn phát hiện và thu giữ thêm 2 hộp tiếp đạn và 21 viên đạn súng K54; 1 lê AK, 1 gậy 3 khúc. Tiến hành kiểm tra khách sạn do Phong thuê, cơ quan điều tra thu giữ trong phòng heroin và ma tuý tổng hợp…

Có những cuộc vây bắt, các đối tượng ma túy còn thuộc diện truy nã đặc biệt nguy hiểm như chuyên án xảy ra vào đêm 27-2-2017, tại khu vực hầm cầu vượt đại lộ Thăng Long, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Anh bảo, đó là một trong những chuyên án thành công nhờ làm tốt công tác quản lý, nắm tình hình địa bàn nên khi đối tượng Đỗ Thành Nam (30 tuổi) và Lưu Thái Anh (34 tuổi, cùng trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) vận chuyển ma túy qua đại lộ Thăng Long  Hà Nội để mang về Cao Bằng tiêu thụ đã bị tổ công tác vây bắt, tóm gọn.

Dù phương thức thủ đoạn hoạt động của Nam và Thái Anh rất tinh vi khi thường xuyên thuê xe ôtô tự lái để vận chuyển ma túy với số lượng lớn và sử dụng xe ôtô taxi đi trước làm hoa tiêu, dò đường nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Đây là các đối tượng rất nguy hiểm, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng truy bắt.

Trong quá trình vây bắt, đối tượng Đỗ Thành Nam lái xe ôtô tăng tốc bỏ chạy, các lực lượng chức năng sau đó đã kịp thời áp sát, nổ súng khống chế. Tang vật thu giữ của các đối tượng mang theo là những vũ khí nóng như 1 khẩu súng K59, bên trong hộp tiếp đạn có 7 viên và 1 viên đã lên nòng cùng 1 quả lựu đạn, 15 bánh heroin…

Tại cơ quan điều tra, trong các đối tượng bị bắt giữ có Đỗ Thành Nam và Lưu Thái Anh đang là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm của Công an tỉnh Quảng Ninh về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy…

Với những thành tích đã đạt được, Đại úy Lê Thăng Bằng vinh dự được nhận nhiều danh hiệu, bằng khen, giấy khen do các cấp, các ngành trao tặng. Điển hình như năm 2017, anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong chiến đấu.

Năm 2017, anh còn được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”; UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen; Thành đoàn Hà Nội vinh danh là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2017…

Thảo Vy
.
.