Trưởng Công an phường được tôn vinh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam"

Thứ Tư, 21/08/2019, 06:39
Trưởng Công an phường nhưng “máu” đánh án ma túy từ hồi còn là chỉ huy Ðội CSÐT tội phạm về ma túy đến nay, Trung tá Phạm Ðức Dũng vẫn trực tiếp tham gia đấu tranh với loại tội phạm này. 

Khác với hình dung của phóng viên về một người chỉ huy đầy “chất ngầu” bởi đã nhiều lần trực tiếp điều tra và chỉ huy không ít vụ án hóc búa liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy, không ngại khó khăn gian khổ, lao vào dập lửa cứu chữa tài sản của nhân dân…; khi gặp Trung tá Phạm Ðức Dũng, Trưởng Công an phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội, chúng tôi sự thật bất ngờ bởi sự gần gũi, đầy chất dân dã.

Anh cũng là Trưởng Công an phường duy nhất toàn quốc được vinh danh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam” năm 2019.

Người ghi dấu trong nhiều sáng kiến

Ðầu tháng 4-2019, Công an phường Khương Trung nhận được tin báo về việc 2 bé gái bị một đối tượng lạ mặt sàm sỡ trong ngõ vắng. Sự việc tưởng chừng đi vào ngõ cụt, vì xảy ra vào đêm tối, các nạn nhân còn nhỏ tuổi (4 tuổi và 10 tuổi), gia đình kiên quyết không cho cán bộ Công an gặp các cháu vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý... 

Thế nhưng, bằng biện pháp nghiệp vụ, cùng với tài liệu đắt giá là hình ảnh trích xuất từ camera an ninh ở góc phố đã giúp Công an phường Khương Trung và các đơn vị nghiệp vụ Công an quận Thanh Xuân tìm ra đối tượng gây án. 

Nhắc đến vụ việc này, Trung tá Phạm Ðức Dũng cho rằng, mô hình camera an ninh mà anh là một trong những người đầu tiên dành tâm huyết nghiên cứu, đề xuất Công an quận lắp đặt, triển khai năm 2016 đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong phòng, chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). 

Trung tá Phạm Đức Dũng được tôn vinh tại Chương trình "Vinh quang Việt Nam".

“Khi tôi đề xuất ý tưởng này thì đồng chí Trưởng Công an quận đồng ý luôn và qua thực tiễn cho thấy, kết quả rất tốt. Ðến nay chúng tôi đã có 40 điểm công cộng lắp camera và hầu như các vụ án đều có hình ảnh giúp cho việc truy nguyên, tìm ra thủ phạm”, Trung tá Dũng cho biết.

Sau khi thành lập Ðội CSÐT tội phạm về ma túy, Trung tá Phạm Ðức Dũng được điều động giữ chức Phó Ðội trưởng, tiếp đó là Ðội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trước khi là Trưởng Công an phường Khương Trung. 

Dù ở cương vị nào, anh cũng đầu tư nghiên cứu, đưa ra các sáng kiến trong công tác, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, để lại dấu ấn riêng. 

Giai đoạn 2010 – 2014 là Phó Ðội trưởng Ðội CSÐT tội phạm về ma túy, anh đã cùng đơn vị phối hợp với Công an các phường điều tra khám phá nhiều chuyên án lớn, giải quyết dứt điểm một số điểm “nóng” về ma túy, như khu vực giáp ranh Triều Khúc, Thanh Xuân Nam; bến xe Sơn La; khu vực giáp ranh phường Khương Ðình... 

Khi là Ðội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trung tá Phạm Ðức Dũng đã cùng tập thể đơn vị báo cáo Ban chỉ huy Công an quận sắp xếp lại bộ máy làm việc, bố trí cán bộ đúng sở trường, giao đúng việc, nhất là lựa chọn cán bộ tiếp dân; cải cách, giảm bớt các thủ tục về hành chính, về thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi đến trụ sở Công an làm việc...

Anh còn tham gia củng cố đội ngũ Cảnh sát khu vực (CSKV) của toàn quận; kiên quyết đề xuất đưa ra khỏi lực lượng CSKV những đồng chí chây ỳ, có vướng mắc trong công tác,  qua đó tạo chuyển biến tích cực, góp phần làm thay đổi bộ mặt CSKV Công an quận Thanh Xuân.

Năm 2015, Trung tá Phạm Ðức Dũng được điều động về làm Trưởng Công an phường Khương Trung – một phường được thành phố đánh giá là trọng điểm về ANTT. Ðây là địa bàn có dân số đông, nhiều doanh nghiệp; số đối tượng hình sự, ma túy nhiều, tình hình tội phạm có lúc diễn biến khá phức tạp. 

Thời điểm này, anh nhận thấy việc kiểm soát hành chính (kiểm tra tạm trú, tạm vắng) trước đây thường là vào buổi tối hoặc ban đêm, đem lại hiệu quả thấp. 

“Qua thực tế công tác, buổi tối và ban đêm các đối tượng hình sự thường tụ tập “hoạt động”, ban ngày mới về nhà. Tôi đã đề xuất và được Ban Chỉ huy Công an quận đồng ý mô hình CSKV kiểm tra tạm trú, tạm vắng trong giờ hành chính và tiến hành kiểm soát vào buổi sáng”, Trung tá Phạm Ðức Dũng nói. 

Qua đó giúp phòng ngừa, phát hiện nhiều đối tượng hình sự, đối tượng có lệnh truy nã từ các địa phương khác đến cư trú…, góp phần phòng ngừa tốt tội phạm.

Nhận thấy phường Khương Trung các tuyến phố đều chật hẹp, nhiều ngõ ngách, trong khi mật độ dân số rất đông, nếu xảy ra hỏa hoạn rất nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân vì xe cứu hỏa rất khó khăn hoặc không thể tiếp cận được, nhất là vào giờ cao điểm, từ năm 2016, Công an phường đã tự trang bị 1 máy bơm chữa cháy loại nhỏ có thể di động vào các ngõ ngách khi có hỏa hoạn, có thể trực tiếp lấy nước từ các bể nước của các hộ bên cạnh để dập lửa. 

Từ mô hình này, Ðảng uỷ phường Khương Trung sau đó đã kêu gọi các chi bộ đóng góp hơn 100 triệu đồng để mở rộng mô hình. Ðến nay, UBND phường Khương Trung đã thành lập 2 Tổ chữa cháy cơ động mà nòng cốt là lực lượng Công an - Dân quân tự vệ. 

Khương Trung là một trong những phường đầu tiên có mô hình PCCC tại chỗ với 2 tổ ứng trực 24/24 giờ. Từ hiệu quả của mô hình, thời gian qua trên địa bàn phường không để xảy ra các vụ cháy lớn, góp phần giảm bớt thiệt hại cho nhân dân.

Những chuyên án triệt phá ma tuý gắn “mác” trưởng phường

Trưởng Công an phường nhưng “máu” đánh án ma túy từ hồi còn là chỉ huy Ðội CSÐT tội phạm về ma túy đến nay, Trung tá Phạm Ðức Dũng vẫn trực tiếp tham gia đấu tranh với loại tội phạm này. 

Ðiển hình, tháng 5-2018, qua quản lý địa bàn, nhận thông tin về vụ mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn nên anh đã lên kế hoạch báo cáo Ban chỉ huy Công an quận Thanh Xuân, đồng thời trực tiếp chỉ đạo CBCS theo sát di biến động của đối tượng nghi vấn. 

Qua quá trình xác minh điều tra, khoảng 16h30 ngày 4-6-2018, tại ngã ba Ba La-Hà Ðông, Trung tá Phạm Ðức Dũng trực tiếp chỉ đạo các tổ công tác kiểm tra bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý. Ðó là Nguyễn Việt Dũng (SN 1968), trú tổ 7 phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên và Trương Thị Tuyết (SN 1964), trú tổ 11, phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, tang vật thu giữ là 5 bánh heroin.

Giữa tháng 8-2017, phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn từ Nghệ An về Hà Nội tiêu thụ, anh đã cùng CBCS trong đơn vị lăn lộn nhiều ngày đêm ở Nghệ An để xác minh, qua đó xác định được đối tượng trong chuyên án là Sầm Văn Quang (SN 1989), trú thôn Yên Luốm, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. 

Qua quá trình điều tra, ngày 27-10-2017, Công an phường Khương Trung đã phối hợp với các đơn vị bắt thêm 3 đối tượng gồm: Nguyễn Khắc Cảnh (SN 1982), trú Nam Sách, Hải Dương; Trần Ngọc Vương (SN 1966) và Nguyễn Ðình Công (SN 2000), cùng trú Phú Bình, Thái Nguyên. Tang vật thu gần 10kg ma tuý và 600 viên ma tuý tổng hợp; 1 xe ô-tô, đặc biệt trên xe có 3 chai xăng loại 0,5 lít đối tượng định dùng để đốt xe phi tang...

“Tội phạm về ma túy phải đối diện với những bản án rất nghiêm khắc, nên chúng dùng những thủ đoạn rất tinh vi để chống đối lực lượng chức năng. Do đó, muốn đấu tranh bắt giữ loại tội phạm này thì phải thực sự bản lĩnh, yêu nghề”, Trung tá Phạm Ðức Dũng trải lòng. 

Anh lấy ví dụ, nếu không bản lĩnh thì đối mặt với các đối tượng phạm tội ma tuý lúc nào cũng thủ vũ khí “nóng” hay các đối tượng nghiện ngập sẽ dễ chùn bước. 

“Với người cán bộ làm án ma tuý, trước hết phải làm bằng danh dự, chứ nếu chỉ chăm chăm hoàn thành nhiệm vụ thì khó thành công, đặc biệt ở những vụ việc phức tạp”, anh nói. Ý thức được điều đó, với sự đam mê công việc lôi cuốn, anh đã tham gia giải quyết thành công nhiều chuyên án ma tuý lớn mà vẫn đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt và nhân dân.

Trong quá trình công tác, Trung tá Phạm Đức Dũng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ tặng 2 Bằng khen và trao danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc” năm 2019. Tám năm liên tục (2011-2018) anh là “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; hai lần được Bộ Công an trao tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng”. Ngày 7-7 vừa qua, Trung tá Phạm Đức Dũng là một trong 12 cá nhân được tôn vinh tại Chương trình “Vinh quang Việt Nam” với chủ đề “Thi đua làm theo lời Bác”. Hiện anh đang chuẩn bị hồ sơ đề nghị tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019.
Trung tá Phạm Đức Dũng họp bàn lên kế hoạch đấu tranh chuyên án.
Anh Hiếu - Quỳnh Vinh
.
.