Trưởng Công an huyện với 106 lần vào rừng phá án

Thứ Hai, 18/06/2018, 14:13
Hơn 18 năm công tác, Trung tá Mai Hoàng gắn với những chiến công ở mảnh đất miền núi Sơn La. Anh đã trực tiếp 106 lần tham gia các chuyên án trong rừng thẳm...


Đêm, “chảo lửa” ma túy trên tuyến biên giới Tây Bắc vẫn chưa hạ nhiệt bởi các toán vũ trang súng ống trên tay, lặng lẽ xâm nhập vào nội địa từ bên kia biên giới. Mỗi tên mang theo ba lô chứa hàng chục bánh heroin. Trung tá Mai Hoàng, Trưởng Công an huyện Mộc Châu, Sơn La cùng tổ công tác ém quân trong rừng, phát hiện nhóm đối tượng liền ra lệnh triển khai đội hình theo phương án đã đặt ra.

Lại một đêm trắng trôi qua, trên đỉnh núi Rồng giáp biên sương giăng trắng, các anh đã lập thêm chiến công mới, góp phần giữ bình yên bản làng.

Mỗi chuyến công tác tại miền núi Sơn La, chúng tôi đều ghé thăm cao nguyên Mộc Châu. Địa danh này gợi cho du khách hình ảnh về vùng đất xinh đẹp, mến khách với rừng mận, mơ nở trắng rừng, đào phai khoe sắc khi xuân về. Ít ai biết rằng, để giữ cho cao nguyên bình yên, lực lượng Công an đã có những cuộc chiến đầy cam go, thử thách chống lại các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy. Những cuộc đấu súng đã nổ ra, có những người lính trẻ không bao giờ trở về, máu các anh đã hòa vào sông núi để giữ màu xanh cho quê hương Tây Bắc thân yêu. 

Trong câu chuyện của mình, Trung tá Mai Hoàng đã lôi cuốn chúng tôi về những cuộc đọ súng trong rừng thẳm khi các anh đi “săn sói trắng”. Đó là thời điểm tháng 6-2005, khi làm nhiệm vụ tại địa bàn xã Lóng Sập, Trung tá Mai Hoàng và tổ công tác phát hiện một người đàn ông đi xe máy xâm nhập từ bên kia biên giới vào nội địa có biểu hiện nghi vấn. Phát hiện tổ công tác, người này tăng ga hòng chạy trốn. Đang công tác ở cung đường rừng, trong tích tắc Trung tá Mai Hoàng lao ra nhảy lên phía sau xe để quật ngã đối tượng.

Trung tá Mai Hoàng chỉ đạo phá một vụ án ma tuý.

Cú nhảy làm cả hai cùng ngã nhào xuống đường, lăn nhiều vòng. Dù bị thương, máu ở tay chảy ra nhiều nhưng Trung tá Mai Hoàng vẫn lăn theo, ôm chặt, khống chế đối tượng. Biết có 6 bánh heroin đang giắt quanh bụng sẽ không thể thoát tội, đối tượng nhanh tay rút quả lựu đạn trong người ra giật chốt nhằm tự sát cùng với Trung tá Hoàng.  Dù đã chủ động khống chế nhưng thật may trong trận này lựu đạn thối không nổ, nếu không chắc chắn sẽ có thương vong xảy ra… Trung tá Mai Hoàng trầm giọng khi nhắc lại chuyện cũ.

Quê hương ở vùng đất văn hiến Hưng Yên nhưng hơn 18 năm công tác, Trung tá Mai Hoàng gắn với những chiến công ở mảnh đất miền núi Sơn La. Nhớ lại ngày đầu khi mới tốt nghiệp trường Trung học An ninh nhân dân I (nay là trường Cao đẳng An ninh nhân dân I) , năm 2000, Mai Hoàng được cử về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện biên giới Yên Châu, tỉnh Sơn La. Lạ nước lạ cái, Mai Hoàng không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những lớp lãnh đạo, cán bộ đi trước.

Với tâm lý không ngại khổ, ngại khó, bước chân anh đã in dấu trên những nẻo đường, những bản làng vùng cao, biên giới. Với sự mưu trí, dũng cảm, anh cùng đồng đội triệt phá rất nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, hình sự, được nhân dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.

Dấn thân sâu vào lĩnh vực chống tội phạm ma tuý có lẽ là thời điểm tháng 7-2004, khi anh được điều động về Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Mộc Châu - một “điểm nóng” được ví như “chảo lửa” về ma túy của cả nước lúc bấy giờ. Lập nhiều chiến công mới, được bổ nhiệm Đội trưởng từ cuối 2012, anh đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị và trực tiếp cùng đồng đội tham gia đấu tranh nhiều chuyên án lớn, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ hàng trăm bánh heroin, hàng nghìn viên ma túy tổng hợp, các loại vũ khí quân dụng và nhiều vật chứng liên quan.

Để phá các vụ án ma tuý, rất nhiều lần Trung tá Mai Hoàng cùng đồng đội phải trèo đèo, lội suối, đối mặt với hiểm nguy.

Tháng 9-2013, huyện Mộc Châu được chia tách để thành lập huyện Vân Hồ, Trung tá Mai Hoàng về vùng đất mới trong vai Phó trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT. Tháng 12-2014, Mai Hoàng được Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La điều động bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự.

Dù ở cương vị nào, anh cũng luôn chủ động nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, nắm và dự báo tình hình tội phạm, từ đó tham mưu triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và điều tra làm rõ các vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, những vụ án mua bán người, giải cứu nhiều nạn nhân bị mua bán, góp phần giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương.

Tháng 12-2016, Mai Hoàng được điều động, trở về công tác tại Công an huyện Mộc Châu, giữ chức vụ Trưởng Công an huyện - đây là một trong những đơn vị chủ công, mũi nhọn trên trận tuyến đấu tranh chống tội phạm ma túy ở một địa bàn phức tạp nhất của tỉnh Sơn La và toàn quốc.

Gắn với cái tên Mai Hoàng, không thể không nhắc đến những chiến công đặc biệt xuất sắc của anh trong Chuyên án  đấu tranh với các toán, nhóm đối tượng có vũ trang mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới do Công an tỉnh Sơn La xác lập. Chuyên án đặc biệt này có sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ, sự phối hợp của các đơn vị trực thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động…

Suốt 3 năm, từ năm 2014 đến năm 2017, các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các tổ công tác phá án. Riêng Mai Hoàng trực tiếp tham gia tất cả các giai đoạn của chuyên án và được giao là Tổ trưởng một Tổ án đặc biệt. Từ khi triển khai đến khi tổng kết Chuyên án (tháng 6-2014 đến 7-2017), Trung tá Mai Hoàng cùng Ban Chuyên án, các tổ trinh sát, tổ án đấu tranh đã 106 lần vào rừng phá án.

Anh nhớ lại quãng thời gian đó, chiến đấu ở địa hình rừng núi hiểm trở với tác nghiệp chủ yếu vào ban đêm, cộng với việc phải mang vác vũ khí, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, lương thực, tổ công tác có lúc hành quân qua hàng chục kilômét đường rừng, vừa bám vào cây, bám vào kẽ đá để leo lên vách đá mà chỉ một sơ suất nhỏ là có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ém quân trong sương mù, lúc rét buốt, lúc mưa tầm tã, thức ăn có khi chỉ là cơm nắm, muối trắng, lương khô, nước suối và rau rừng, có trận đánh đã đổ máu, có mất mát hy sinh, nhưng với quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng, Mai Hoàng luôn sát cánh với đồng đội bám trụ địa bàn đấu tranh với tội phạm.

Chuyên án kết thúc với những kết quả ấn tượng, các anh đã bắt giữ hàng chục đối tượng, thu giữ 498 bánh heroin, 36.000 viên ma túy tổng hợp, 9 khẩu súng AK, 7 khẩu súng carbine, 2 súng săm lếch, 4 súng ngắn, 282 viên đạn, cùng nhiều vỏ đạn và một số vật chứng khác có liên quan…

Không chỉ nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở, được nhận nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La, Trung tá Mai Hoàng còn vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng 3 Huân chương Chiến công hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba trong ba năm liền 2013, 2014, 2015.

Đặc biệt, năm 2013 anh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ trao giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu toàn quốc năm 2013”; năm 2014 được Bộ Công an trao giải thưởng “Thanh niên Công an tiêu biểu toàn lực lượng”, được vinh danh là điển hình tiên tiến của cụm thi đua Công an 7 tỉnh miền núi phía Bắc; năm 2015 đạt danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng Công an”; được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”…

Trung tá Mai Hoàng trải lòng, với anh và đồng đội, phần thưởng cao quý nhất chính là sự bình yên trong từng nếp nhà nơi phên giậu Tổ quốc.

Anh Hiếu
.
.