Trọng tài biên K Đức Tuấn và cú phất cờ định mệnh

Thứ Sáu, 23/10/2020, 07:22
Tình huống phất cờ bắt lỗi việt vị các cầu thủ Nam Định trong trận đấu với Quảng Nam không chỉ thay đổi kết quả trận đấu mà còn cả giải đấu.

Phút 75, trận đấu giữa Nam Định và Quảng Nam, khi tỉ số đang là 1-0 nghiêng về đội chủ nhà. Trong một pha tấn công của Nam Định, từ cú sút của Đỗ Merlo, bóng đập người cầu thủ Hoàng Xuân Tân của Nam Định, Rafaelson sau đó đã chớp cơ hội dứt điểm cận thành tung lưới Phạm Văn Cường. Nhưng trọng tài biên K Đức Tuấn căng cờ bắt việt vị và trọng tài chính Ngô Duy Lân không công nhận bàn thắng đó. Quyết định này đã khiến các cầu thủ Nam Định phản ứng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, khi xem lại băng quay chậm có thể thấy các cầu thủ Nam Định thời điểm đó còn đứng trên hậu vệ Nguyễn Anh Hùng của Quảng Nam. Và trọng tài biên K Đức Tuấn đã đợi Rafaelson ghi bàn mới căng cờ chứ không phải là tình huống bóng chạm người cầu thủ Hoàng Xuân Tân trước đó. Đây là một quyết định phát cờ rất khó hiểu của trọng tài biên K Đức Tuấn.

Trong công văn gửi VFF và VPF, CLB Nam Định có nêu: “Trợ lý trọng tài 1 K Đức Tuấn quan sát ở vị trí thuận lợi, tầm nhìn không bị che khuất, và ông cũng không căng cờ báo lỗi các cầu thủ của Câu lạc bộ Dược Nam Hà Nam Định trước khi bóng trúng người cầu thủ Hoàng Xuân Tân bật ra. Nhưng khi được cầu thủ Rafaelson dứt điểm vào lưới Quảng Nam, Trợ lý trọng tài 1 K Đức Tuấn lại căng cờ báo lỗi việt vị và không công nhận bàn thắng của Dược Nam Hà Nam Định”.

Rất khó để cho trọng tài biên K Đức Tuấn bào chữa về tình huống sai lầm đang tiếc này.  Ông K Đức Tuấn lý giải rằng: “Tình huống này do bóng gần, diễn biến bóng rất nhanh nên tôi không kịp phất cờ. Đến khi xác định được và phất cờ thì bóng đã đi vào lưới CLB Quảng Nam. Lúc xử lý tình huống tôi nghĩ mình đúng nhưng khi về xem lại băng hình tôi mới biết mình đã ra quyết định sai”. Vị trọng tài biên này cũng chia sẻ rằng: “Tôi mong Nam Định trụ hạng chứ họ có gì thì tôi mang tiếng cả đời. Nếu họ rớt hạng tôi áy náy lắm vì lỗi của mình làm cho họ thế nọ, thế kia”.

Trọng tài biên K Đức Tuấn đã có cú phất cờ sai lầm. Ảnh: TL

Còn Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền thì giải thích rằng: “Ở trận Quảng Nam gặp Nam Định ở lượt thứ 3 giai đoạn 2 trên sân Tam Kỳ, Ban trọng tài đã dự đoán mức độ quan trọng và có phân công trọng tài Ngô Duy Lân nhiều kinh nghiệm điều hành trận đấu. Với riêng trợ lý K Đức Tuấn cũng là người có 15 năm cầm cờ, năm nay hết tuổi làm việc. Chúng tôi có sự chuẩn bị kỹ, nhưng bóng đá không nói trước được điều gì và sai sót của trọng tài là một phần của cuộc chơi. Điều mà Ban trọng tài phải suy nghĩ nhiều chính là không hiểu sao các trọng tài lại hay mắc lỗi với đội Nam Định”.

Cụm từ: “không hiểu sao các trọng tài lại hay mắc lỗi” vẫn được ông Dương Văn Hiền dùng để lý giải cho những sai sót của các trọng tài. Sai sót nghiêm trọng của trọng tài K Đức Tuấn là một trong số hàng loạt sai sót của trọng tài V.League ở mùa giải này.  Và có một điều trùng hợp là hàng loạt sai sót nghiêm trọng đều rơi vào Nam Định. Trước đó, đã không dưới 3 lần ở mùa giải này, Ban huấn luyện và cầu thủ Nam Định phản ứng vì chịu thiệt với những quyết định sai lầm của trọng tài. Thậm chí, trong cuộc họp báo công khai với báo chí hồi tháng 7.2020 trước những vấn đề nổi cộm của công tác trọng tài, khi được hỏi “Vì sao các sai lầm tại rơi vào các trận đấu của Nam Định?”, ông Dương Văn Hiền từng nói rằng, có những trận đấu, Nam Định cũng được hưởng lợi những sai sót của trọng tài.

Nam Định và TPHCM là hai đội đã công khai trước truyền thông yêu cầu Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền từ chức. Thế nhưng, bằng cách nào đó, VFF vẫn đang xoa dịu dư luận. Câu hỏi được đặt ra, đến khi nào người đứng đầu Ban trọng tài mới chịu nhận trách nhiệm?

Cú phất cờ sai của trọng tài biên K Đức Tuấn có thể là một trong số hàng loạt sai lầm ở mùa giải này, nhưng nó có thể là sai lầm thay đổi cả cục diện giải đấu. Thực tế, Quảng Nam đã như từ “cõi chết trở về” sau trận thắng Nam Định. Những gì diễn ra ở hai vòng đấu cuối cùng sẽ rất khó lường. Và công tác trọng tài vẫn là điểm nhấn của cuộc đua trụ hạng năm nay khi các đội nhóm B khó lòng “cứu nhau”.  Và cũng đã đến lúc VFF cần mạnh tay hơn nữa với những sai sót đang phá hỏng giải đấu.

Hưng Hà
.
.
.