Thể thao Việt Nam: Đường đến Olympic còn nhiều khó khăn

Thứ Hai, 23/03/2020, 08:36
Đang mùa COVID-19 nhưng cả Ủy ban Olympic quốc tế và Ban tổ chức Olympic 2020 tại Nhật Bản đều tuyên bố không dời lịch thi đấu của Olympic 20202 vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới.

Trong khi đó, các vòng loại Olympic ở nhiều môn đều bị hoãn hoặc hủy. Thế nên thể thao Việt Nam càng khó đạt mục tiêu giành 20 vé tham dự Olympic 2020.

Dang dở chỉ tiêu giành vé tham dự Olympic 2020

Ngay tại hội nghị triển khai công tác năm 2020 của Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT), mục tiêu giành 20 suất tham dự Olympic 2020 đã được đặt ra. Nhưng đến lúc này, thể thao Việt Nam mới chính thức hoàn thành 1/4 mục tiêu. 

Từ cuối năm 2019, thể thao Việt Nam mới có 4 VĐV giành vé trực tiếp dự Olympic 2020 gồm Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ), Nguyễn Hoàng Phi Vũ, Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung).

Phải đến giữa tháng 3 này, thể thao Việt Nam mới giành được tấm vé thứ 5 dự Olympic 2020, thuộc về võ sĩ boxing Nguyễn Văn Đương. Thực tế, dịch COVID-19 đã khiến vòng loại châu Á Olympic 2020 ở nhiều môn bị hoãn, trong đó có môn vật, đấu kiếm. 

Trong khi đó, đây là nơi mà các VĐV Việt Nam thường giành vé dự Olympic nhất. Cách đây 4 năm, môn vật từng giành 2 vé, môn đấu kiếm cũng giành tới 3 vé tại vòng loại Olympic 2016 khu vực châu Á.

Hay một số giải đấu tích điểm dự Olympic 2020 cũng rơi vào tình trạng hủy hoặc hoãn, khiến hành trình tranh vé tham dự của một số VĐV hàng đầu Việt Nam cũng bị ảnh hưởng, trong đó có Vũ Thành An (đấu kiếm).

Câu chuyện vòng loại tranh vé dự Olympic ở một số môn bị hủy hoặc hoãn vô thời hạn đã dẫn đến việc thứ hạng thế giới hiện tại có thể là thước đo xét vé dự Olympic 2020. Nếu theo cách này, cầu lông Việt Nam sẽ giành 2 vé (thuộc về Nguyễn Tiến Minh và Nguyễn Thùy Linh), cử tạ cũng có ít nhất 2 vé (Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên). Tính thêm vé từ cầu lông, cử tạ (trong trường hợp được Liên đoàn thế giới của hai môn trên công nhận) thì thể thao Việt Nam cũng chỉ mới hoàn thành chưa đầy một nửa chỉ tiêu.

Tất nhiên, phía trước thể thao Việt Nam vẫn còn nhiều giải đấu tích điểm dự Olympic 2020, vòng loại châu Á Olympic 2020 môn vật, đấu kiếm, điền kinh, bắn súng. Nếu thành công từ vòng loại các môn này, thể thao Việt Nam sẽ có khoảng 8 tấm vé tham dự Olympic 2020. 

Trong số này, có tới 4 VĐV ở tổ 4x400 hỗn hợp nam nữ. Thế nhưng, nỗi lo hoãn hủy vòng loại châu Á ở một số môn vẫn hiện hữu. Điều này đã diễn ra ở một số môn trong đó có môn vật. 

Từ đầu năm đến này, vòng loại châu Á Olympic 2020 của môn này đã phải tạm hoãn tới 2 lần do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sự thay đổi này đã khiến Ban huấn luyện đội tuyển vật quốc gia liên tục phải thay đổi giáo án. 

Trong khi đó, thầy trò đội điền kinh 4x400m hỗn hợp nam nữ cũng thắc thỏm, không biết giải đấu ở Trung Quốc vào tháng 6 tới, tích điểm dự Olympic 2020, có diễn ra hay không. Còn nhà vô địch đi bộ SEA Games 30 Phạm Thị Thu Trang cũng chung tâm trạng. 

Cô đã không thể dự giải đấu tại Nhật Bản, dự kiến vào giữa tháng 3 để tìm chuẩn tham dự Olympic. Giờ đây, cô chỉ còn một giải đấu tại Trung Quốc vào tháng 5 tới để giành chuẩn tham dự Olympic 2020. Nếu giải đấu bị hủy thì Phạm Thị Thu Trang cũng hết cơ hội dự Olympic 2020.

Thực tế, chẳng nhà cầm quân hay VĐV nào mong muốn dịch COVID-19 kéo dài. Nhưng đúng là sự phức tạp của dịch COVID-19 sẽ còn khiến nhiều giải đấu không diễn ra như dự kiến.

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ để có thể gây bất ngờ ở Olympic 2020.

Tập trung cho Olympic 2020

Trong khi các VĐV Việt Nam vẫn đang miệt mài với hành trình giành vé tham dự Olympic 2020 thì cả Ủy ban Olympic thế giới và Ban tổ chức Olympic 2020 vẫn khẳng định sẽ tổ chức Olympic 2020 như dự kiến. 

Như thế, thể thao Việt Nam vẫn sẽ phải thực hiện nhiệm vụ song hành, vừa tiếp tục hòan thành chỉ tiêu giành vé dự Olympic 2020 vừa phải tập trung đầu tư cho những VĐV đã giành vé dự Olympic 2020 để họ đạt thành tích tốt nhất. 

Cho đến lúc này ngoài 5 VĐV đã chính thức giành vé, còn có khoảng 4 VĐV coi như đã giành vé ở môn cử tạ, cầu lông. Riêng ở cử tạ, Thạch Kim Tuấn vẫn là cái tên được kỳ vọng nhất để giành huy chương tại Olympic 2020. Và có lẽ, đến lúc này, Thạch Kim Tuấn vẫn là cái tên duy nhất mang đến hy vọng có thể giành huy chương Olympic 2020 cho thể thao Việt Nam. 

Ngoài Thạch Kim Tuấn, cũng chỉ mong bất ngờ sẽ đến từ nhóm VĐV bắn cung. Tuy nhiên, nhóm VĐV này còn trẻ nên cần đến cả sự thăng hoa trong thi đấu mới có thể tạo nên bất ngờ.

Cho nên, khi lịch thi đấu Olympic 2020 vẫn không đổi cũng có nghĩa thể thao Việt Nam phải tập trung tối đa cho nhóm VĐV đã giành vé và coi như đã giành vé dự Olympic 2020. 

Mục tiêu giành 20 vé dự Olympic 2020 cũng quan trọng. Nhưng nếu không hoàn thành chỉ tiêu này mà vẫn giành huy chương tại Olympic 2020 thì thể thao Việt Nam cũng có lý do để tự an ủi. 

Tất nhiên, việc nào ra việc đấy, mục tiêu giành vé và mục tiêu đoạt huy chương phải được phân biệt rạch ròi. Nhưng trong hoàn cảnh hiện nay, việc chú trọng đầu tư cho nhóm VĐV sẽ tranh tài ở Olympic 2020 càng cấp thiết. 

Trong những cuộc họp gần đây, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, người thường được phân công làm Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam tại những Đại hội thể thao quốc tế trong nhiều năm qua, luôn khẳng định Tổng cục TDTT sẽ quan tâm tối đa tới mục tiêu giành huy chương tại Olympic 2020. Giờ là lúc thể thao Việt Nam tăng tốc cho mục tiêu trên cho dù mục tiêu giành vé dự Olympic vẫn chưa hoàn tất.

Chấp nhận huấn luyện từ xa

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều VĐV trong diện đã giành vé dự Olympic 2020 và đang trên hành trình tranh vé dự Olympic 2020 vẫn phải chấp nhận phương pháp huấn luyện từ xa của các chuyên gia ngoại, những người chưa thể trở lại Việt Nam. 

Theo đó, VĐV gửi clip về quá trình tập luyện trong ngày để chuyên gia từ nước ngoài đánh giá và góp ý, thậm chí gửi lại clip về động tác chuẩn để VĐV tham khảo. Bên cạnh đó, chuyên gia và VĐV cũng tích cực trao đổi trực tiếp với nhau nhờ các ứng dụng trực tuyến. Điều này đang được thể hiện rõ nhất ở tổ đi bộ (điền kinh) và bơi.

Minh Nhật

Minh Hà
.
.
.