Tay vợt bóng bàn Nguyễn Anh Tú: “Với tôi mọi thứ mới bắt đầu…”

Thứ Ba, 27/12/2016, 08:27
Nguyễn Anh Tú chính là sản phẩm tuyển chọn và đào tạo hiệu quả nhất của bóng bàn Thủ đô trong vài năm trở lại đây. Dù vậy, Tú chia sẻ, kết quả của mình vẫn chưa phải một điều quá to lớn mà cần cố gắng hơn nữa...


Gia đình là niềm tin

Nguyễn Anh Tú vừa mới trở về từ Indonesia, vì thế gia đình vẫn chưa kịp ăn mừng. Bố của Nguyễn Anh Tú vui mừng khôn tả khi gặp con trai ngày trở về. Bởi lẽ, ông không nghĩ con mình giành được chức vô địch để đứng đầu các tay vợt nam Đông Nam Á. Nguyễn Anh Tú bảo, ngày bé, khoảng năm 2003, bố thấy con trai cần rèn luyện sức khỏe nên cho đi tập chơi bóng bàn tại các CLB ở Hà Nội.

Ngôi sao bóng bàn mới của Việt Nam – Nguyễn Anh Tú.

Cứ thế, đam mê cùng cây vợt và quả bóng cùng mảnh lưới trên mặt bàn nhỏ bé đã ăn sâu vào tiềm thức của Nguyễn Anh Tú. Tới năm 2004, cuộc đời của Nguyễn Anh Tú chính thức thay đổi. Gia đình cho Tú đi tập luyện tại đội trẻ Hà Nội và qua một thời gian nhận thấy tố chất và tính cách cậu học trò, huấn luyện viên Lê Huy đã rèn luyện cho Tú hết mình, đưa tay vợt này dần khẳng định được chuyên môn. Huấn luyện viên Lê Huy từng chia sẻ, gia đình của vận động viên chính là động lực, niềm tin để mỗi tay vợt phát triển hay không.

Thực tế, trong nhiều năm, bóng bàn ở các địa phương luôn có những đợt tuyển chọn đào tạo vận động viên từ năng khiếu. “Dù thế, số tay vợt sau đợt tuyển chọn năng khiếu đi tiếp đến thể thao chuyên nghiệp không nhiều. Chúng tôi hiểu, gia đình các em đều muốn con mình tập bóng bàn rèn sức khỏe là chính, chứ không quyết cho theo sự nghiệp thể thao. Vì thế, một vận động viên như Tú được bố mẹ cho đi theo chuyên nghiệp, chúng tôi rất cảm ơn họ”, HLV Lê Huy đã nói.

Sau thế hệ của những tay vợt thành danh gần đây ở bóng bàn Thủ đô Hà Nội như Nguyễn Nam Hải (giờ đã là huấn luyện viên đội tuyển quốc gia), Trần Tuấn Quỳnh, Phan Huy Hoàng... thì Nguyễn Anh Tú là vận động viên nổi bật nhất. Tú khá chỉn chu trong tác phong tập luyện, thi đấu, đề cao tính kỷ luật cá nhân và chưa một lần bê trễ, vắng mặt trong tập luyện.

Giải đấu quốc tế quan trọng đầu đời của Nguyễn Anh Tú là SEA Games 28 diễn ra năm 2015 tại Singapore. Tú cho biết, mình rất hồi hộp trước khi tham dự. Nguyễn Anh Tú đã đạt Huy chương Bạc đồng đội nam và Huy chương Đồng đôi nam. “Tôi không nghĩ mình có được kết quả như thế. Tôi thấy, mình đi theo thể thao chuyên nghiệp không sai lầm”, Tú từng giãi bày.

Cần thời gian đầu tư

Chia sẻ trong ngày 26-12 khi vừa về Việt Nam sau giải vô địch Đông Nam Á, Tú cũng bảo: “Tôi đã không nghĩ mình sẽ giành được Huy chương Vàng đơn nam tại giải. Bởi vì, rất nhiều tay vợt mạnh của Đông Nam Á thi đấu lần này.

Trước trận chung kết đơn nam với đối thủ Singapore, tôi hồi hộp lắm. Nhưng các anh, các chú huấn luyện viên đã động viên tôi cứ bình tĩnh”. Bản thân tay vợt này mong muốn sẽ được thêm cơ hội cọ xát thi đấu. Trên lý thuyết và thực tế chuyên môn, vận động viên càng chơi nhiều trận với các đối thủ trong nước, nước ngoài thì kỹ chiến thuật tăng cường đáng kể. Tú là sản phẩm đặc thù được thể thao Hà Nội đầu tư trọng điểm trong môn bóng bàn, được đưa đi Trung Quốc tập huấn một thời gian dài (trong mỗi giai đoạn).

Tuy thế, để ra lò một tay vợt có chuyên môn tốt không dễ. Có những lúc, Tú nản vì mình không bật hẳn lên được chuyên môn. Nhưng sau một thời gian nỗ lực tự rèn mình và được cọ xát hơn, tay vợt này có tâm lý tốt hơn khi thi đấu. Đấy là lý do vì sao, Tú khẳng định, chiếc Huy chương Vàng đơn nam giành tại giải vô địch Đông Nam Á 2016 không phải kết quả được tung hô, mà là sự khởi đầu để mình tự tin hơn, tập luyện tốt hơn.

Trưởng bộ môn bóng bàn (Tổng cục Thể dục - Thể thao) – ông Phan Anh Tuấn khẳng định sau đây, bộ môn có những đề xuất và chuẩn bị tốt nhất trong kinh phí có được để cho vận động viên được rèn luyện tốt hơn. Bóng bàn Hà Nội đã có chương trình tập luyện năm 2017, khả năng Nguyễn Anh Tú tiếp tục được tham gia tập luyện tại Trung Quốc từ kế hoạch trên.

Vì sao lại là Tú “mẩu”

Người trong giới bóng bàn vẫn gọi Nguyễn Anh Tú với tên quen thuộc là Tú “mẩu”. Tay vợt người Hà Nội bảo rằng, cái tên vui ấy là vì ngày trước mình nhỏ bé một mẩu. Cứ thế, về sau cái đệm “mẩu” đã dính chặt với Nguyễn Anh Tú. Dù thế, hiện tại, Nguyễn Anh Tú đã có hình thể tương đối phù hợp với chiều cao 1m70, nặng 60kg.

Một điều thú vị là Nguyễn Anh Tú sinh năm 1993 nên năm 2017 sẽ là năm tuổi của chàng trai trẻ này. Theo tìm hiểu, Nguyễn Anh Tú hướng tới mục tiêu lọt vào một trận chung kết đơn nam tại SEA Games 29-2017 thi đấu trong tháng 8 năm sau ở Malaysia.

D.P.
Diệu Phương
.
.
.