6 năm chờ đợi 2 tấm HCV của bóng bàn Việt Nam

Thứ Bảy, 24/12/2016, 09:59
Trước khi đội tuyển bóng bàn Việt Nam lên đường đi Indonesia thi đấu giải vô địch Đông Nam Á 2016, không ai nghĩ chúng ta sẽ tạo được dấu ấn. Ấy vậy, chỉ sau hai ngày thi đấu đầu tiên của giải, các tay vợt Việt Nam đã giành trọn vẹn hai chức vô địch đồng đội nam, đồng đội nữ.


Theo cách hiểu của mọi người đó là một điều bất ngờ nhưng với người làm chuyên môn thì kết quả đến sau những sự chuẩn bị phù hợp...

Huynh đệ song hành

Buổi chiều 22-12, khi Nguyễn Thị Việt Linh kết thúc pha phản công cuối rồi chiến thắng 3-0 Koh Kai Xin Pearlyn (Singapore) trong trận quyết định qua đó mang về thắng lợi 3-2 chung cuộc cho tuyển Việt Nam trước tuyển nữ Singapore tại nội dung đồng đội nữ, tất cả các tay vợt nữ của chúng ta vỡ òa cảm xúc ôm nhau hò reo vui mừng. Bởi lẽ, chiến thắng chung cuộc của đội nữ Việt Nam trước đội nữ Singapore đảm bảo điểm số tối đa, chúng ta là đội tuyển xếp nhất tại nội dung đồng đội nữ giành Huy chương Vàng.

Cách đó đúng 24 giờ đồng hồ, đội nam Việt Nam cũng giành thắng lợi nghẹt thở 3-2 tương tự trước đội nam Singapore và giành Huy chương Vàng đồng đội nam. “Chúng tôi đã nỗ lực với từng vận động viên và kết quả này là thành tích của tập thể chứ không đến từ riêng ai. 

Đinh Quang Linh sắm vai chủ lực vẫn hiệu quả.

Mỗi người có một công sức quan trọng”, trưởng bộ môn bóng bàn (Tổng cục Thể dục-Thể thao) Phan Anh Tuấn chia sẻ vội vàng về chiến thắng ngay từ Indonesia cho chúng tôi. Sau giai đoạn đi tìm nhân sự tốt nhất cho đội tuyển bóng bàn ở thời điểm chuyển giao thế hệ, lúc này, bóng bàn nam, nữ đang có những vận động viên ổn định nhất.

Đội hình đi Indonesia thi đấu lần này, bóng bàn Việt Nam cử 8 vận động viên góp mặt. 4 người trong họ đang mạnh nhất nước là Đinh Quang Linh (đương kim vô địch đơn nam toàn quốc), Nguyễn Anh Tú (đương kim vô địch giải 12 tay vợt xuất sắc toàn quốc), Mai Hoàng Mỹ Trang (vô địch đơn nữ toàn quốc) và Nguyễn Thị Nga (vô địch giải 12 tay vợt xuất sắc toàn quốc). 

Cùng họ, những đồng đội như Việt Linh, Tường Giang, Tuấn Anh, Đức Tuân tạo nên một sức mạnh đáng kể. Sức mạnh đó là sức trẻ kết hợp với đàn anh, đàn chị kinh nghiệm.

Ở tuổi 31, Đinh Quang Linh đã không còn sự nhanh nhạy nhất ở thời đỉnh cao. Dù thế, tay vợt này lại tạo được sự ổn định chuyên môn và bền bỉ thi đấu nhờ kinh nghiệm đã hơn 15 năm chơi bóng thành tích cao. Mai Hoàng Mỹ Trang cũng thế. Tay vợt này nhìn qua tưởng thiếu sự thanh thoát nhưng Trang lại là người chơi đôi công mạnh mẽ nhất và hiệu quả nhất của bóng bàn nữ Việt Nam.

“Em Linh và em Trang luôn thể hiện sự chuyên nghiệp trong tập luyện, sinh hoạt nên là tấm gương mà các đàn em kính nể”, huấn luyện viên Nguyễn Nam Hải từng cho biết.

Trong lần thi đấu giải vô địch Đông Nam Á 2016, giới chuyên môn đánh giá cao sự tiến bộ của Nguyễn Anh Tú và Nguyễn Thị Nga. Cặp tay vợt của bóng bàn Hà Nội đã chững chạc hơn sau một thời gian tích lũy. Chỉ vài năm nữa, nếu vẫn giữ ổn định chuyên môn, Anh Tú và Nguyễn Thị Nga chính là trụ cột không khỏi bàn cãi của đội tuyển Việt Nam.

Cách đây 1 năm, họ từng được tham dự SEA Games 28-2015 tại Singapore. Cơ hội thi đấu quốc tế nhiều hơn và trực tiếp đối đầu với những đối thủ của Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines giúp vận động viên vượt qua choáng ngợp tâm lý.

Trở lại với điều vốn phải có

Thực tế, khi bóng bàn Singapore chuyển hướng bằng việc nhập tịch cho vận động viên Trung Quốc về khoác áo để đạt thành tích trong môn bóng bàn, cán cân chuyên môn cũng như tất cả các bộ huy chương đều bị nghiêng hẳn về quốc gia này.

Những quốc gia còn lại (trong đó có chúng ta) ở Đông Nam Á luôn chấp nhận đứng sau vì đối thủ quá mạnh. Nếu công bằng chỉ sử dụng vận động viên thuần nghĩa là người của quốc gia, bóng bàn Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia cạnh tranh lành mạnh ở cơ hội ngang nhau.

Ở giải vô địch Đông Nam Á 2016, bóng bàn Singapore đã không sử dụng nhiều tay vợt nhập tịch và sự cân bằng trở lại. Đây là điều giới chuyên môn trong khu vực thấy lại cơ hội của mình. 

Trong nội dung đồng đội nam, Việt Nam thắng các đối thủ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore để vô địch. Ở cuộc đấu của nữ, chiến thắng như vậy cũng đến với các tay vợt Việt Nam. 

“Điều vốn có của chuyên môn đã trở lại. Từng vận động viên tập luyện, thi đấu quốc tế thấy được cơ hội giành thành tích của mình thì sẽ có động lực mạnh hơn. Chúng tôi luôn quyết tâm vì màu cờ sắc áo”, tay vợt Đinh Quang Linh đã chia sẻ.

Giải vô địch Đông Nam Á 2016 sẽ bế mạc sau ngày 24-12. Trước mắt, hai chức vô địch đồng đội nam và đồng đội nữ tạo được niềm tin cho bóng bàn Việt Nam để tiếp tục đầu tư tốt hơn vào chuyên môn. 8 tháng nữa, chúng ta sẽ có cuộc chinh phục tại SEA Games 29-2017 ở Malaysia.

Từ giải vô địch Đông Nam Á 2016, niềm tin để bóng bàn Việt Nam có kết quả khả quan tại SEA Games 29-2017 là có cơ sở. Lần gần nhất bóng bàn Việt Nam giành được Huy chương Vàng tại SEA Games là năm 2009 tại Lào (chúng ta vô địch đôi nam).

Sáu năm chờ đợi

Theo ông Phan Anh Tuấn, lần gần nhất đội bóng bàn nam Việt Nam vô địch nội dung đồng đội tại một giải vô địch Đông Nam Á là năm 2010. Sau 6 năm, đội tuyển nam của chúng ta mới vô địch như vậy. Sáu năm chờ đợi cho tấm Huy chương Vàng không phải quá lâu. 

Quan trọng, chúng ta đã đổi mới trong công tác nhân sự khi lãnh đạo chấp nhận đưa vận động viên trẻ lên tuyển thay vì chỉ trông đợi vào các cựu trào. Về nam, Đinh Quang Linh là người còn sót lại sau lứa những đàn anh như Đoàn Kiến Quốc, Trần Tuấn Quỳnh, Nguyễn Nam Hải nghỉ thi đấu. 

Trước đó, bóng bàn nam Việt Nam có một số gương mặt được đánh giá có tiềm năng chuyên môn là Lê Tiến Đạt, Dương Văn Nam, Đào Duy Hoàng, Tô Đức Hoàng, Lê Đình Duy, Nguyễn Thành Luân... 

Nhưng sau một thời gian, họ đều chững lại về chuyên môn hoặc có người thụt lùi hoàn toàn do không tạo được tính kỷ luật trong tập luyện, thi đấu. Vì thế, bóng bàn nam Việt Nam tiếp tục phải chờ. Tuy nhiên, lúc này các vận động viên trẻ mà chúng ta đang có đều đạt được phong độ tốt và sự cầu tiến trong chuyên môn nên nhà quản lý rất tin tưởng sự thăng tiến của thành tích chung.

D.P.

Diệu Phương
.
.
.