Tay vợt Lý Hoàng Nam: Thành tích của tôi chưa là gì cả

Thứ Ba, 15/12/2015, 08:18
Thể thao Việt Nam đầu tuần mới đón tin vui trong môn quần vợt. Trên bảng xếp hạng quần vợt chuyên nghiệp nam thế giới (ATP) công bố ngày 14-12, tay vợt trẻ Lý Hoàng Nam thăng tiến vượt bậc, vươn lên thứ hạng 933 thế giới.

So với vị trí xếp hạng cũ, Lý Hoàng Nam tăng 126 bậc. Đây là điều chưa tay vợt Việt Nam nào từng làm được. Dù có bước đầu thành công như vậy, Hoàng Nam vẫn khiêm tốn tự nhận thành tích của mình phải cải thiện nhiều hơn nữa.

Vượt khó đến với môn quý tộc

Lý Hoàng Nam vừa có mặt tại Hà Nội cách đây chưa lâu. Vinh dự cho tay vợt trẻ người Tây Ninh khi là một trong những đại biểu được về Thủ đô tham dự Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần 2-2015. Một vinh dự mà như Hoàng Nam chia sẻ, đó là điều Hoàng Nam rất trân trọng do qua nỗ lực trong thể thao, tay vợt này mới có cơ hội dự Đại hội lần đầu cuộc đời.

Ngoài đời, Lý Hoàng Nam không khác so với hình ảnh một tay vợt mạnh mẽ trên sân đấu cũng tươi vui và thân thiện với mọi người khi ở Hà Nội vừa qua. Nhiều người tin rằng, đến với môn quần vợt (trước đây vốn luôn được xem là môn thể thao quý tộc), VĐV phải có nền tảng gia đình khá giả. Hoàng Nam không ngại giãi bày, mình đến với quần vợt bằng đam mê và gia đình trước đây không hề khá giả chút nào.

“Tôi xa nhà năm 9 tuổi, ngày đó gia đình không khá giả gì và ba đưa con trai từ Tây Ninh qua Bình Dương xin học quần vợt trên chiếc xe gắn máy bình thường. Ba mẹ xin học cho con xong hỏi tôi có quyết tâm tập không và tôi gật đầu, bởi đó là đam mê của mình. Xa nhà tự lập từ nhỏ tuổi như vậy, tôi cũng may mắn khi đơn vị chủ quản Bình Dương tạo điều kiện để mình thêm cơ hội phát triển. Nhiều người hỏi tôi chiến thắng ở các giải đã thấy thành công chưa. Tôi tự nhủ, sau mỗi chiến thắng mình rất tự tin và thấy hạnh phúc đã được cống hiến cho đất nước. Quần vợt chúng ta vẫn còn khoảng cách xa so với quần vợt thế giới và cá nhân tôi vẫn chưa là gì cả. Tôi vẫn đặt nhiều mục tiêu cho mình phải nỗ lực hơn ở tương lai”, Hoàng Nam chia sẻ khi tham gia thảo luận tại Bộ VH-TT-DL trong khuôn khổ của Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần 2-2015.

Một năm 2015 nỗ lực, mục tiêu Lý Hoàng Nam hướng đến là vượt qua 1000 tay vợt nam chuyên nghiệp đứng đầu thế giới đã đạt được. Tay vợt trẻ người gốc Tây Ninh này từng nhận về mình rằng những lúc buồn nhất là lúc thua trong những trận có thể chiến thắng. Là VĐV thể thao tránh sao được lúc tâm trạng buồn, nản nhưng gia đình và HLV luôn động viên, an ủi. Quan trọng là Lý Hoàng Nam suy nghĩ mỗi lần thất bại thì mình cần cố gắng hơn nữa, vì đây là niềm đam mê và sự nghiệp bản thân.

Lý Hoàng Nam là vận động viên đầu tiên của quần vợt nam Việt Nam đứng vào tốp 1000 thế giới.

Tốp 100 là khi nào

Sau chức vô địch đôi nam giải trẻ Wimbledon 2015, Lý Hoàng Nam khẳng định mục tiêu dài hơi và cao nhất mình hướng đến sẽ đứng vào nhóm 100 tay vợt nam mạnh nhất thế giới. Năm 2015 là năm cuối cùng Lý Hoàng Nam còn đủ tuổi thi đấu các giải thuộc hệ thống trẻ. Từ năm 2016, Nam bước sang tuổi 19. Tay vợt này chỉ có thể tham dự các giải của quần vợt nam chuyên nghiệp thế giới. Mục tiêu đặt ra để tạo động lực quyết tâm hướng đến.

Nhiều chuyên gia quần vợt trong nước nhận định mục tiêu trên là định hướng quan trọng và rất tốt của Lý Hoàng Nam, nhưng sẽ khó. Tìm được một cá nhân có nỗ lực và tố chất thể thao (trong môn quần vợt) như Lý Hoàng Nam đã khó, phát triển được nhân tố ấy càng khó hơn. Trên thực tế, thành công của Lý Hoàng Nam lúc này có ảnh hưởng trực tiếp từ việc được đơn vị chủ quản Bình Dương đầu tư chi phí mạnh mẽ.

Quần vợt Việt Nam với 2 đơn vị quản lý cao nhất là Bộ môn quần vợt (Tổng cục TDTT) và Liên đoàn quần vợt Việt Nam chỉ hỗ trợ VĐV các địa phương (trong đó có Hoàng Nam) ở chừng mực có thể. Gia đình VĐV và đơn vị quản lý trực tiếp vẫn là chỗ dựa lớn nhất. Một năm, Bộ môn quần vợt chỉ được nhận khoảng từ 30 đến 40.000 USD từ Tổng cục TDTT là chi phí dành cho các hoạt động. Số tiền ấy quá ít ỏi. Quần vợt nam Việt Nam, ngoài Lý Hoàng Nam còn nhiều VĐV trẻ khác cũng mong mỏi được đầu tư. Vì thế, thật cần sự chung tay từ nhiều phía, để tạo dựng một nền tảng tài chính mạnh, qua đó đầu tư đúng người đúng việc, thì kỳ vọng vào nhóm tay vợt mạnh của Lý Hoàng Nam không chỉ là giấc mơ.

Tự tin để có thêm nguồn tài chính

Chỉ khi bước sang thi đấu quần vợt chuyên nghiệp, VĐV như Lý Hoàng Nam hay nhiều tay vợt khác của Việt Nam mới có cơ hội gia tăng thêm thu nhập nhờ tiền thưởng trong thi đấu. Theo quy định của quần vợt thế giới, các giải trẻ quần vợt được tổ chức chỉ ghi nhận cho VĐV đạt thành tích bằng cúp và bảng vị cùng suất đặc cách vào giải quan trọng chứ không có thưởng tiền. Vì vậy, thi đấu tốt ở năm 2015 trong các giải trẻ, Lý Hoàng Nam không có được tiền thưởng đáng kể nào. Một số khoản thưởng của năm 2015 mà Hoàng Nam giành được là nhờ tham dự một số giải chuyên nghiệp thuộc hệ thống Mens Futures và Challenge của quần vợt quốc tế. Con số đó rất ít.

Theo số liệu do Liên đoàn quần vợt nam quốc tế (ATP) công bố thì tính tới thời điểm này trong năm 2015, qua các giải chuyên nghiệp mà Hoàng Nam tham dự, tổng tiền thưởng giành được chỉ là 2.449 USD (hơn 50 triệu đồng). Khi thi đấu thành công ở quần vợt chuyên nghiệp, Hoàng Nam giành được nhiều tiền thưởng thì mới có thêm tài chính đầu tư hơn vào thuê thầy, gia tăng dinh dưỡng, ra nước ngoài tập huấn thi đấu nhiều, để phát triển năng lực.

Tại Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần 2-2015 (đã khép lại sau ngày 13-12), đại diện cho thể thao có 26 VĐV tới từ nhiều môn thể thao và ở các đơn vị khác nhau. Thể thao Công an nhân dân có 2 VĐV được tham dự là Nguyễn Thu Vân và Nguyễn Văn Hải.         

D.P.

Diệu Phương
.
.
.