Bài học cho tay vợt Lý Hoàng Nam

Thứ Tư, 09/09/2015, 10:14
Trong sáng 8/9 (theo giờ Việt Nam), Lý Hoàng Nam bước vào thi đấu nội dung đơn nam giải quần vợt Mỹ mở rộng 2015 (dành cho nhóm tuổi trẻ). Người hâm mộ rất chờ đợi, tuy nhiên, Hoàng Nam sớm gác vợt ngay từ vòng 1 và dừng bước tại nội dung đơn. May mắn là Hoàng Nam vẫn còn dự nội dung đôi nam tại giải.

Chuẩn bị tốt sẽ có sự phát triển hiệu quả

Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2015, là 1 trong 4 giải thuộc hệ thống thi đấu uy tín Grand Slam của quần vợt thế giới. Trong cấp độ dành cho nhóm tuổi trẻ của hệ thống Grand Slam, năm 2015 này, Lý Hoàng Nam dự đủ 4 giải. Hơi tiếc, dù được kỳ vọng nhiều ở nội dung đơn, nhưng tại các giải này thì Hoàng Nam đều không thành công. 

Tháng 1/2013, tại giải Australia mở rộng 2015, Hoàng Nam dừng bước tại vòng 2 đơn nam. Tháng 5, đấu giải Roland Garros 2015 (Pháp) tay vợt của chúng ta vào tới vòng 3. Tháng 7, góp mặt ở Wimbledon 2015, Hoàng Nam thua ngay vòng 1 đơn nam. Bây giờ, kết quả đã lặp lại tại giải US Open 2015, sau khi Hoàng Nam gác vợt 0-2 trước VĐV Denis Shapovalov của Canada.

Năm 2015 là năm cuối cùng  Lý Hoàng Nam còn đủ tuổi thi đấu các giải thuộc hệ thống giải trẻ thế giới. Từ năm 2016, Hoàng Nam chỉ có thể tham gia các giải thuộc hệ thống chuyên nghiệp. Lựa chọn thi đấu tại 3 giải đấu quốc tế chuyên nghiệp thuộc hệ thống Mens Futures tổ chức tại Ai Cập, trước khi đi Mỹ tranh tài đã phản ánh rõ, Hoàng Nam đang rất chờ đợi thăng tiến rõ hơn ở thi đấu chuyên nghiệp. Thi đấu quần vợt quốc tế đạt kết quả thành tích là điều rất tự hào. Nếu VĐV tham dự các giải trẻ và có thành tích thì phần thưởng cúp hoàn toàn mang nghĩa tượng trưng. Thu nhập tài chính tại giải trẻ gần như không có. 

Bước sang sân chơi chuyên nghiệp, các tay vợt đạt thành tích đồng nghĩa tỉ lệ thuận về tiền thưởng tăng dần. Lý Hoàng Nam của chúng ta, hay các tay vợt khác đều có mục tiêu như vậy. Thu nhập qua thi đấu quần vợt là điều chính đáng và bản thân các VĐV hàng đầu thế giới như Serena Williams, Roger Federrer, Rafael Nadal, Novak Djokovic luôn tự hào điều này. Thất bại tại nội dung đơn của giải trẻ Mỹ mở rộng 2015, khiến Lý Hoàng Nam không quá xuống tinh thần. 

Giới chuyên môn quần vợt Việt Nam biết rất rõ, một VĐV chuyên nghiệp như Hoàng Nam, thì chuyện thắng-thua đã mặc định trong tâm trí. Hoàng Nam thất bại là điều không ai muốn, nhưng từ thất bại ấy, tay vợt nam số 1 Việt Nam lại có thêm kinh nghiệm để hoàn thiện hơn.

Lý Hoàng Nam vẫn phải nỗ lực nhiều mới có vị trí trong top 1.000 của quần vợt chuyên nghiệp thế giới.

Cách đầu tư như thế nào

Lý Hoàng Nam đang là thần tượng trong làng quần vợt với số đông người trẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế thành tích, lãnh đạo Tổng cục TDTT biết rõ khả năng của quần vợt Việt Nam đến đâu.

 “Lý Hoàng Nam là VĐV có kết quả tốt tại các giải trẻ trong thời gian qua. Tuy nhiên, quần vợt Việt Nam chưa phải môn có thế mạnh và đạt được thành tích tại SEA Games, hay Asian Games cũng như giành suất dự Olympic. Vì vậy, quần vợt hay Lý Hoàng Nam vẫn chưa thể nằm trong nhóm đầu tư trọng điểm của thể thao Việt Nam dành cho các VĐV có thể đạt suất Olympic 2016”, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Vương Bích Thắng từng chia sẻ. 

Câu chuyện đầu tư cho Hoàng Nam ra sao là điều rất khó phân định rõ ràng. Tay vợt này là người thuộc đơn vị Bình Dương. Chi phí tập huấn, tập luyện cũng như chế độ tiền công của Hoàng Nam, đều từ đơn vị chủ quản. Bộ môn quần vợt và Liên đoàn quần vợt Việt Nam muốn rót thêm tiền cho Hoàng Nam, thì ý nghĩa hoàn toàn là hỗ trợ phần nào. 

Bộ môn quần vợt (Tổng cục TDTT) từng đánh tiếng chi phí hỗ trợ thêm cho Lý Hoàng Nam khoản 10.000 USD trong năm 2015. Tuy nhiên, công văn gửi tới phía Bình Dương chưa được phản hồi. Các đơn vị như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương… đang là những nơi đi đầu về đầu tư cho VĐV quần vợt. Lý Hoàng Nam may mắn được Bình Dương ưu ái đầu tư. 

Tiền đầu tư cho VĐV lên tới vài tỉ đồng, nhưng nếu không đạt thành tích, Lý Hoàng Nam cũng khó tồn tại được. Vì thế, thất bại ở nội dung đơn một số giải trẻ gần đây, lại có tác dụng hữu hiệu để Hoàng Nam phấn đấu trở lại tốt hơn, tránh bị hào nhoáng bên ngoài.

Lý Hoàng Nam bỏ giải quốc gia 2015

Người hâm mộ Hà Nội rất chờ đợi Lý Hoàng Nam sẽ thi đấu giải quần vợt VĐQG 2015 tổ chức cuối tháng 9 này tại Cung điền kinh trong nhà. Tiếc rằng, đơn vị Bình Dương đã gửi công văn xin rút Lý Hoàng Nam không tham dự. Điều này cũng đồng nghĩa, từ năm 2014 đến nay, Lý Hoàng Nam không tham dự giải VĐQG lần nào. Lần gần nhất Hoàng Nam thi đấu giải VĐQG là năm 2013 tại Hà Nội và đã vô địch đơn nam. Nhiều ý kiến giới chuyên môn cho rằng, trừ trường hợp VĐV phải tập huấn dài hạn, hay thi đấu nước ngoài, thì có thể vắng mặt tại giải VĐQG. Nếu vẫn ở Việt Nam, VĐV phải tham dự giải VĐQG. Giải VĐQG của từng môn thể thao là giải đấu có chất lượng chuyên môn cao nhất, đồng thời thành tích phản ánh thành quả tập huấn, tập luyện của VĐV trong một năm. Không có ngôi sao thi đấu, rất có thể, khán đài tại giải quần vợt VĐQG 2015 sẽ vắng vẻ.                                                             

D.P.

Diêu Phương
.
.
.