Sự trở lại mạnh mẽ của “nữ hoàng” điền kinh Nguyễn Thị Huyền

Thứ Bảy, 20/07/2019, 08:02
Nhân vật đáng chú ý nhất tại Giải điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2019 chính là nhà vô địch 400m rào châu Á – 2017 Nguyễn Thị Huyền. Cô gái người Nam Định giành Huy chương vàng (HCV) ngay trong lần trở lại sau gần 2 năm thực hiện thiên chức làm mẹ để nuôi tiếp giấc mơ tham dự SEA Games của mình.


Hiện tượng trên đường chạy

Trong vòng vài năm qua, thậm chí cả trong lịch sử nội dung 400m và 400m rào nữ của điền kinh Việt Nam, Nguyễn Thị Huyền là hiện tượng đặc biệt. Hầu như chỉ tập huấn trong nước nhưng thành tích của cô gái giàu nghị lực này luôn gây ấn tượng mạnh, khiến cô trở thành VĐV nữ Việt Nam giàu thành tích nhất ở các nội dung 400m (400m thường và 400m rào) đấu trường SEA Games.

Tại SEA Games năm 2015, khi mới 22 tuổi, Nguyễn Thị Huyền đã giành cú đúp HCV cá nhân nội dung 400m, 400m rào và nội dung đồng đội 4x400m nữ.

Lúc đó, Quách Thị Lan đã nổi lên song vẫn không thể vượt qua được Nguyễn Thị Huyền. Thành tích ở SEA Games năm đó cũng đưa cô góp mặt tại Olympic 2016. Đó cũng là chuyện hiếm ở sân chơi có trình độ thấp trong làng điền kinh thế giới này. Do đó, việc một VĐV giành vé dự Olympic từ các cuộc đấu ở sân chơi SEA Games cũng là đáng kể.

Nguyễn Thị Huyền nỗ lực tập luyện trở lại sau khi sinh con. Ảnh: Dũng Phương.

Tất nhiên, tấm vé tham dự Olympic của Nguyễn Thị Huyền cũng do quy định phân bổ chỉ tiêu tối đa số VĐV mỗi đoàn tham dự các nội dung của môn điền kinh. Lúc ấy, nếu tính theo thứ hạng bình thường, thành tích của Nguyễn Thị Huyền còn cách xa vị trí cuối cùng tham dự các nội dung 400m và 400m rào ở Olympic năm 2016 tới hơn 20 bậc. Nhưng theo cách tính vé dựa trên phân bổ chỉ tiêu kia, cô đã góp mặt với tấm vé chính thức.

2 năm sau, Nguyễn Thị Huyền lại gây ấn tượng với thành tích tương tự SEA Games 2015. Xen giữa thành tích ở 2 kỳ SEA Games, cô gái này giành tấm HCV nội dung 400m rào nữ tại Giải vô địch châu Á năm 2017 tại Ấn Độ.

Nhưng có lúc, Nguyễn Thị Huyền lại xuống phong độ, có lúc chia tay đường chạy sau mỗi kỳ SEA Games. Sau SEA Games – 2015, cô được kỳ vọng sẽ giúp điền kinh Việt Nam giành vị thế tốt hơn ở sân chơi Olympic. Không ai dám tin cô sẽ giành huy chương ở sân chơi này nhưng ít ra cũng không khiến điền kinh Việt Nam mất vị thế.

Ngành thể thao đã từng lên kế hoạch để đưa cô đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài song Nguyễn Thị Huyền xin phép tập trong nước. Thế nhưng, quá trình chuẩn bị khi tập luyện ở trong nước của cô cũng không như kỳ vọng của HLV trực tiếp. Không tập đủ khối lượng cần thiết, thành tích của cô sa sút và rồi thi đấu nhạt nhòa ở Olympic 2016, xếp hạng 37/48 tại nội dung sở trường 400m rào.

Rồi sau thành tích ở SEA Games năm 2017, kỳ vọng vào việc cô giành huy chương, thậm chí là HCV ở ASIAD năm 2018 cũng được đặt ra. Nhưng rồi cô thông báo quyết định dừng lại để tập trung vào việc sinh con. Tưởng rằng cô sẽ chia tay hoàn toàn đường chạy thì cách đây ít tháng, khi con mới 4 tháng tuổi, Nguyễn Thị Huyền đã tập luyện trở lại.

Nuôi giấc mơ tham dự SEA Games

Nguyễn Thị Huyền có lý khi chọn thời điểm tham dự trở lại. Khoảng thời gian gần 1 năm trước khi diễn ra SEA Games 30 đủ để cô có thể lấy lại phong độ tốt nhất nhằm giành một suất tham dự theo diện bổ sung.

Thực tế, sân chơi SEA Games cũng in nhiều dấu ấn nhất trong sự nghiệp của Nguyễn Thị Huyền. Nhờ thành tích tại sân chơi này, cô trở nên nổi tiếng và đương nhiên đi kèm là những khoản thưởng, tài trợ. Vì vậy, cô gái này càng có động lực với sân chơi SEA Games, nơi cô thường đạt phong độ tốt nhất.

Nhà vô địch SEA Games 28 và 29 cũng đã chọn Giải điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh – 2019 để trở lại. Ở đó, không có nhiều đối thủ quá mạnh trong khi Quách Thị Lan, Hoàng Thị Ngọc – những VĐV hàng đầu các nội dung 400m nữ ở Việt Nam hiện nay đều đang tập huấn tại Nhật Bản. Trước những đối thủ vừa tầm, kế hoạch giành HCV để tạo động lực tâm lý trong tương lai sẽ dễ dàng thực hiện. Cũng biết người, biết ta, do ngại không bảo đảm thể lực nên Nguyễn Thị Huyền chỉ tham dự nội dung 400m rào thay vì dự tranh cả nội dung 400m thường.

Quả thực, diễn biến trên đường chạy đã như dự báo. Bà mẹ có con mới 10 tháng tuổi này đã dễ dàng vượt qua những VĐV trẻ để lên ngôi vô địch nội dung 400m rào dù thành tích thua xa thành tích tốt nhất của chính cô tới hơn 3 giây.

Chính Nguyễn Thị Huyền cũng chưa hài lòng với thành tích của mình và tin rằng sẽ cải thiện thành tích nếu tiếp tục tập luyện chăm chỉ trong thời gian tới. Tất cả cũng nhằm hướng đến tấm vé tham dự SEA Games 30 vào tháng 11 tới.

Trong lịch sử điền kinh Việt Nam, nhiều VĐV cũng được gọi vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games vào phút chót và giành ngôi vô địch. Lần này, Nguyễn Thị Huyền cũng đang mong như vậy. 26 tuổi không phải là quá muộn để bắt đầu một giai đoạn thi đấu mới. Quan trọng là cô đang được gia đình ủng hộ, tạo điều kiện cho lần trở lại này.

Tất nhiên, nếu thành tích của cô cho đến trước hạn chót đăng ký chính thức tham dự SEA Games thực sự ấn tượng thì các nhà chuyên môn cũng không bỏ qua.

Bởi, điền kinh Việt Nam luôn cần đến lực lượng mạnh nhất để hoàn thành mục tiêu giành 15 HCV đến 17 HCV tại SEA Games tới trong khi các VĐV của Thái Lan, Philippines đang được đầu tư mạnh mẽ để soán ngôi số 1 của điền kinh Việt Nam ở SEA Games. Giờ thì tất cả đều đang trông vào chính nỗ lực của Nguyễn Thị Huyền để cô có thể được góp mặt ở SEA Games tới.

Tìm đến thầy quen

Theo Nguyễn Thị Huyền, trong thời gian tới sẽ tìm đến người thầy Vũ Văn Lợi – đang tập trung cùng đội tuyển điền kinh quốc gia tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Ông từng giúp cô đạt những thành tích ấn tượng từ khi khởi nghiệp đến nay và hiểu rõ nhất những mặt mạnh, yếu của cô học trò. 

Hiểu điều này nên Nguyễn Thị Huyền cũng sẽ thu xếp việc gia đình để được tập luyện ngay ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội với mong muốn được HLV Vũ Văn Lợi chỉ giáo, nhằm tìm được phong độ tốt nhất của mình.

Minh Hà


Minh Khuê
.
.
.