Điền kinh Công an nhân dân: Khát khao chinh phục tấm Huy chương vàng

Chủ Nhật, 18/11/2018, 17:49
Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII -2018, điền kinh Công an nhân dân dù không thể rải đều lực lượng ở nhiều nội dung song vẫn có hy vọng tranh chấp ngôi vô địch để có thể đóng góp vào thành tích toàn đoàn. Dù vậy, cuộc đấu ở bộ môn thể thao nữ hoàng này luôn tiềm ẩn bất ngờ, có thể khiến bất cứ ứng cử viên vô địch nào “vỡ” mục tiêu.

*Đi tìm nội dung thế mạnh

Điền kinh luôn là môn thi đấu thu hút đông vận động viên nhất tại các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc. Điền kinh được xem là môn thể thao cơ bản, là nền tảng của nhiều môn thể thao khác. Ngoài ra, điều kiện tập luyện điền kinh phù hợp với nhiều địa phương. Thế nên, hầu hết các tỉnh, thành, ngành đều có đội tuyển điền kinh tham dự các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia.

Đến bây giờ, khi khoa học công nghệ được áp dụng mạnh mẽ vào công tác huấn luyện, đòi hỏi các đơn vị phải đầu tư mạnh mẽ về kinh phí cho vận động viên (VĐV) để có thể tranh chấp huy chương quốc gia, quốc tế thì nhiều tỉnh, thành, ngành vẫn chăm chút cho môn thể thao này. Điều đó khiến điền kinh luôn có lực lượng VĐV dồi dào trong nhiều năm lại đây, trở thành chủ lực của Đoàn thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games hay ASIAD.

Trong làng điền kinh Việt Nam, các VĐV Công an nhân dân dù gặp khó khăn hơn nhiều so với các đơn vị khác như Hà Nội, Quân Đội, TP Hồ Chí Minh song vẫn tìm được thế mạnh của mình. Như những người hiểu chuyện thì với điều kiện của mình, điền kinh Công an nhân dân chỉ cần đầu tư mạnh mẽ cho một vài nội dung thay vì dàn trải. Bởi để có thể đầu tư nhiều nội dung lại cần đến nguồn kinh phí, nguồn tuyển chọn dồi dào. Cho nên, “liệu cơm gắp mắm” vẫn là cách làm phù hợp hơn cả.

Trong thời gian gần đây, đội chạy cự ly ngắn nam luôn là chủ lực của điền kinh Công an nhân dân tại các giải quốc nội. Tại giải điền kinh vô địch quốc gia năm 2017, đội Công an nhân dân giành 3 HCV trong đó đều có dấu ấn của các VĐV cự ly ngắn (100m, 200m). Các VĐV Công an nhân dân giành 2 HCV nội dung 4x100m nam và 4x200m nam. Ngoài ra, Ngần Ngọc Nghĩa còn gây bất ngờ khi giành HCV nội dung 100m nam. Điều này đã cho thấy sự đồng đều lực lượng của nhóm chạy cự ly ngắn nam đội Công an nhân dân. Tất nhiên, thành tích này cũng đến từ việc ứng cử viên vô địch Thanh Hóa không có vận động viên số 1 trên đường chạy ngắn nam Việt Nam Lê Trọng Hinh do gặp chấn thương sau một tai nạn giao thông. Cũng vì vậy, cuộc đua tới ngôi vô địch của đội Công an nhân dân đã dễ dàng hơn.

3 tấm HCV ấy đã cải thiện đáng kể vị trí của đội trên bảng tổng sắp toàn đoàn so với các năm trước và mở ra cơ hội giành Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018. Những người có trách nhiệm ở đội cũng đều hiểu rằng, cơ hội sẽ không đến nếu không nỗ lực hết sức, nhất là khi sự cạnh tranh ở nội dung này cực lớn. Ngay như việc Ngần Ngọc Nghĩa lên ngôi vô địch nội dung 100m nam tại giải vô địch quốc gia – 2017 cũng đầy khó nhọc. Thành tích của anh cũng chỉ hơn đúng 1% giây so với người về nhì (10,67 giây so với 10,68 giây) là Bùi Bá Hạnh (Quân Đội).

VĐV Ngần Ngọc Nghĩa (trái) là ứng cử viên vô địch đường chạy ngắn nam tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018.

*Không dễ thực hiện mục tiêu   

Từ cách đây vài 3-4 năm, đường chạy cự ly ngắn nam tại các giải quốc nội luôn là màn độc diễn của các VĐV Thanh Hóa trong đó nổi lên mũi nhọn Lê Trọng Hinh. Tay chạy này thậm chí đã được xem là “độc cô cầu bại” trên đường chạy ngắn nam.

Thực tế, thành tích của Lê Trọng Hinh cùng các VĐV cự ly ngắn nam khác ở Việt Nam chưa thể so đọ với các VĐV hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, ở đường chạy quốc nội, các nội dung cự ly ngắn nam vẫn luôn hấp dẫn, đầy tính so kè. Ngoài Thanh Hóa thì đội Công an nhân dân, Quân Đội, thậm chí Bình Dương vẫn luôn sẵn sàng tạo bất ngờ. 

Ngay đầu năm nay, Lê Trọng Hinh đã trở lại đường chạy sau khi tưởng như vĩnh viễn chia tay nghiệp VĐV. Thành tích của VĐV hàng đầu Việt Nam một thời này ở mức 11 giây tại cự ly 100m nên khó có thể tranh chấp huy chương. Thế nhưng, thông số trên vẫn có thể được cải thiện để Lê Trọng Hinh có thể gây khó dễ cho các ứng cử viên vô địch khác. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc tới, Lê Trọng Hinh cũng được đăng ký thi đấu dưới màu áo Thanh Hóa. Đến lúc này, anh vẫn là ẩn số đáng chú ý và phải đến khi bước vào đường chạy mới có thể đánh giá khả năng tranh chấp huy chương của anh.

Thực tế, các VĐV Công an nhân dân không dễ giành 3 HCV như ở Giải vô địch quốc gia năm 2017. Ngoài thành tích giành HCV đầy sít sao của Ngần Ngọc Nghĩa thì cuộc lên ngôi ở nội dung 4x100m và 4x200m cũng sít sao không kém. Vì thế ranh giới thắng thua càng trở nên mong manh. 

Những đoàn mạnh về cự ly này như Quân Đội, Thanh Hóa, Bình Dương sẽ khiến đường đua đến ngôi vô địch thêm chật chội ứng cử viên vô địch. Cho nên, sẽ phải cần đến cả chút may mắn thì những VĐV đội chắn ngắn nam của Công an nhân dân mới có thể hoàn thành nhiệm vụ - giành ít nhất 1 tấm HCV. Tất nhiên, đây không phải là nhiệm vụ bất khả thi khi đội đã chứng tỏ được thực lực.

Môn điền kinh thi đấu tại hai địa điểm

Theo dự kiến, môn điền kinh tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018 sẽ diễn ra tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Thế nhưng, do đường chạy của sân Mỹ Đình không thể hoàn thành việc nâng cấp theo kế hoạch nên Ban tổ chức phải dời địa điểm thi đấu đến sân tập luyện của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội cũng như Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội. Đến chiều 18-11, phía đơn vị phụ trách sân thi đấu Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội cho hay là công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Minh Nhật

Minh Hà
.
.
.