Park Hang-seo - vị sứ giả của bóng đá

Thứ Năm, 21/02/2019, 09:39
Ngày trở lại Hàn Quốc để ăn Tết cổ truyền, trong lòng HLV Park Hang-seo mang nhiều suy nghĩ. Ông đã quá thành công trong hơn một năm vừa qua nhưng con đường tiếp theo sẽ ra sao? 

May mắn là thầy Park không phải suy nghĩ một mình. Với sự quan tâm của những người có trách nhiệm bên phía Việt Nam, đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, rốt cuộc những người trân trọng nhau vẫn ở bên nhau.

Giữa ngã ba đường

Cuộc sống luôn là một chuỗi bất ngờ nối tiếp nhau. Nếu quay về hơn một năm trước, thầy Park không có nhiều lựa chọn đến vậy. Trước khi biết đến công việc ở Việt Nam, ông là một người của muôn năm cũ, thất nghiệp hoàn toàn và chẳng có mấy niềm tin xán lạn vào tương lai.

Nhưng sau thành công cùng U23 và đặc biệt là đội tuyển quốc gia Việt Nam, cuộc đời thầy Park bước sang một trang mới. Vinh quang trở lại với ông, nhưng quan trọng hơn cả, là sự ghi nhận. Thêm một lần trong đời, ông được đánh giá cao ở khả năng cầm quân – điều đã bị mai một rất nhiều trong những năm tháng lẩn khuất. Thành công trên sân cỏ đi kèm với sự hậu đãi bên ngoài. 

Thầy Park không chỉ rạng danh trở về quê nhà Hàn Quốc mà còn có thêm một quê hương thứ hai là Việt Nam. Nói không quá, ông chính là “lưỡng quốc trạng nguyên” trong truyền thuyết, người nhận được sự yêu quý của cả hai quốc gia.

Nhưng đó cũng chính là thứ bắt đầu khiến thầy Park khó nghĩ. Những lời mời từ Hàn Quốc lập tức gửi đến ông và khiến chiến lược gia 60 tuổi lay động. 

Thầy Park được báo giới Hàn Quốc săn đón.

Được trở lại nơi chôn rau cắt rốn làm việc có lẽ là ước mơ của mọi đời người. Hàn Quốc còn là một môi trường bóng đá phát triển hơn nhiều so với Việt Nam, cơ hội tiến thân trong sự nghiệp, thậm chí dẫn dắt ĐT Hàn Quốc cũng khả thi nếu ông chịu quay về.

Nhưng dù chỉ hơn một năm gắn bó, Việt Nam trong tim thầy Park có ý nghĩa hơn nhiều một bến đỗ, một công việc đơn thuần. Như chính ông từng chia sẻ, Việt Nam là nơi có ơn với người đàn ông mang tên Park Hang-seo, đây là nơi đã cưu mang, đùm bọc, trân trọng lúc ông ở đáy của sự nghiệp. 

Ở Việt Nam, thầy Park nhận sự yêu mến lớn chưa từng thấy, thậm chí còn hơn cả người dân Hàn Quốc trong kỳ World Cup 2002.

Mối quan hệ sâu sắc như thế, đâu phải cứ bảo bỏ là bỏ được. Nhìn vào những đôi mắt đầy kỳ vọng của người hâm mộ Việt Nam, thầy Park thực sự bối rối. Ông đứng trước ngã ba đường và cố gắng lựa chọn làm sao cho hợp nghĩa tình.

Lựa chọn cao cả

Thật may mắn cho bóng đá Việt Nam, thầy Park đi để trở về. Ông quay lại Hàn Quốc để ăn Tết nhưng công việc thì vẫn là ở Việt Nam. Như một lời cảm ơn sâu sắc, chiều 19-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp thầy Park và phu nhân tại trụ sở Chính phủ.

Việc đón tiếp thầy Park, theo Thủ tướng, là thể hiện tình cảm trân trọng, sự cảm ơn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với đóng góp của ông thời gian qua cho bóng đá Việt Nam. Qua đó đặt nền tảng cho bóng đá Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới dưới sự dẫn dắt của thầy Park.

Được nhân vật đứng đầu Chính phủ Việt Nam tiếp đón, thầy Park đương nhiên hiểu được giá trị và vai trò của mình trong lòng người dân bản địa. 

Ở Việt Nam, bóng đá đã vượt ra ngoài phạm vi của một môn thể thao thông thường. Cảm xúc mà nó mang lại là thứ đáng trân quý, đáng để cả đời phải được hưởng một lần. Thầy Park đã làm được điều mà rất ít đời HLV khác của đội tuyển Việt Nam làm được, đó là tạo ra khung cảnh đại đoàn kết toàn dân tràn ngập từng tấc đất của Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thầy Park đã mang đến niềm vui to lớn cho người dân Việt Nam đối với bóng đá. Hơn cả, ông còn là cầu nối quan trọng cho quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. 

Từ một người từng cảm thấy lạc lõng ngay chính trên quê hương của mình, giờ thầy Park đã là một “sứ giả” mang Hàn Quốc đến gần với Việt Nam hơn. Vinh quang và thành tựu này đến cả những nhà khoa học hàng đầu, những thiên tài trăm năm có một chưa chắc đã làm được. Nhưng thầy Park đã làm được, theo một cách tình cờ nhất có thể, và đó mới là điều quan trọng.

Bóng đá Hàn Quốc đã rất phát triển và tiếp cận với trình độ thế giới. Ngôi sao hàng đầu của nước bạn, Son Heung-Min đang làm mưa làm gió tại Ngoại hạng Anh – giải đấu hấp dẫn nhất thế giới. Tiền đạo số một Việt Nam thời điểm này, Nguyễn Công Phượng, cũng chọn Incheon United – một đội bóng thuộc K.League làm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp. 

Ngày chàng trai gốc Nghệ An ra mắt đội bóng mới, thầy Park cũng có mặt để động viên học trò. Không phụ sự kỳ vọng, Công Phượng đã ghi bàn ngay trong trận ra mắt với Busan Humetro.

Có thể nói, sự giao thoa giữa hai nền bóng đá chưa bao giờ sâu sắc đến thế. Đây thực sự là mô hình “đôi bạn cùng tiến” đầy tích cực mà FIFA luôn hướng tới trong thời gian qua để thực sự tạo nên cái gọi là toàn cầu hóa bóng đá. Nếu có ngày bóng đá Việt Nam, nhờ Hàn Quốc, mà tiếp cận được trình độ của Hàn Quốc, thì công lao của thầy Park phải là số một. 

Giải Bóng đá vô địch quốc gia 2019 sẽ áp dụng công nghệ VAR

Chiều 20-2, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tổ chức lễ công bố nhà tài trợ chính Giải Bóng đá vô địch quốc gia 2019. Cụ thể, Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, thông qua thương hiệu Wake-up 247, sẽ trở thành nhà tài trợ chính cho giải với tên gọi chính thức: Giải Bóng đá vô địch quốc gia Wake-up 247 – 2019 (Wake-up 247 V.League 2019). 

Theo đó, Bản hợp đồng ghi nhớ giữa hai bên có thời hạn 5 năm, với giá trị tài trợ mỗi năm cao hơn 30 tỷ đồng (30 tỷ đồng là hợp đồng tài trợ ở mùa giải 2018). Wake-up 247 V.League 2019 diễn ra từ ngày 21-2 đến tháng 10-2019. Giải có 26 lượt trận với 182 trận đấu, 14 câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp tham gia. Giải đấu năm 2019 có nhiều nét mới hứa hẹn tạo nên những trận cầu hấp dẫn. 

Cụ thể, số lượng ngoại binh mỗi câu lạc bộ được đăng ký, sử dụng trên sân nâng từ hai lên ba cầu thủ. Đặc biệt, để hỗ trợ cho công tác trọng tài, góp phần nâng cao chất lượng, tính chính xác về kết quả cho giải đấu, VPF sẽ áp dụng công nghệ VAR (công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video)… (Quốc Trị)

Hà My
.
.
.