Novak Djokovic, 700 và hơn thế nữa

Thứ Sáu, 26/02/2016, 10:02
Với chiến thắng 2-0 (6-1, 6-2) trước Malek Jaziri để giành vé vào tứ kết giải Dubai Duty Free Tennis Championships, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic đã có trận thắng thứ 700 từ trước tới nay. Sự kiện ấy tiếp tục khẳng định vị thế độc cô cầu bại của tay vợt người Serbia trong làng banh nỉ thế giới…


Cần biết rằng trước Nole chỉ có 11 tay vợt chinh phục được dấu mốc này trong kỷ nguyên mở rộng. Hiện tại, trong số những tay vợt còn thi đấu, Djokovic chỉ đang xếp sau Roger Federer (với 1067 trận thắng) và Rafael Nadal (775 trận thắng). Nhưng có lẽ Djokovic sẽ sớm trở thành người dẫn đầu, khi mà Federer đã bước sang tuổi 34, và ngày tay vợt người Thụy Sỹ giã từ sân quần có lẽ cũng chẳng còn xa. Còn Nadal thì đã sa sút một cách trông thấy và khó lòng có thể trở lại đỉnh cao. Trong khi đó, Djokovic lại đang ở thời điểm chín nhất của sự nghiệp. Anh một con quái vật, một cỗ máy chiến thắng trên mọi mặt sân, gần như không cho những đối thủ của mình bất kì một cơ hội nào.

Novak Djokovic đã thắng đến 34 trong tổng số 35 trận gần nhất của mình tại các giải Grand Slam. Rõ ràng, với phong độ khủng khiếp ấy, chuyện Djokovic lần lượt chinh phục các kỷ lục sẽ chỉ là vấn đề thời gian. Chẳng đâu xa, ngay tại giải Dubai Duty Free Tennis Championship này, Djokovic sẽ lại tiếp tục có cơ hội ghi tên mình vào sử sách. Nếu lọt đến trận chung kết tại giải đấu này, Djokovic sẽ lại sánh ngang với kỷ lục lọt vào 18 trận chung kết liên tiếp của Ivan Lendl trong giai đoạn 1981-1982.

Djokovic ăn mừng cột mốc chiến thắng thứ 700 trong sự nghiệp.

Trong trường hợp chiến thắng ở giải đấu này, Nole sẽ có danh hiệu thứ 8 liên tiếp tại các giải đấu mà anh tham dự, kể từ sau trận thua Federer tại trận Chung kết giải Cicinnati hồi tháng 8-2015. Và đấy sẽ là bước đà hoàn hảo để Djokovic chinh phục Calendar Slam (giành trọn bộ 4 giải Grand Slam trong cùng 1 năm dương lịch) – kì tích mà chưa tay vợt nào làm được kể từ sau thời của huyền thoại Rod Laver năm 1969. 

Cái đích này là thứ hoàn toàn trong tầm tay của tay vợt 28 tuổi này, khi mà vào lúc này trong làng banh nỉ không có tay vợt nào có thể xem là đối trọng thực sự của Djokovic. Điều mà Nole cần chỉ là một chút may mắn cũng như khả năng phân phối sức lực hợp lý cho một cuộc marathon đường trường với 3 giải Grand Slam còn lại (Djokovic đã vô địch Australia mở rộng 2016).

Sự đáng sợ của Djokovic là anh này sở hữu khát khao chiến thắng dường như bất tận. Hãy nghe tâm sự của đương kim số 1 thế giới sau khi có được trận thắng thứ 700 trong sự nghiệp: “Đây là cột mốc quan trọng của tôi. Tôi đã chơi rất nhiều trận đấu, nhưng tôi luôn rất vui và tự hào với mỗi chiến thắng tôi có. Tôi yêu môn thể thao này với cả trái tim mình và tận hưởng từng khoảnh khắc khi thi đấu. Tôi mong đợi rất nhiều từ bản thân mình và đang cố gắng để cải thiện để nhận được kết quả tốt hơn”.

Phát biểu ấy giống như một lời tuyên bố của Djokovic rằng anh sẽ chưa dừng lại. Ngược lại, ông vua không ngai của làng banh nỉ sẽ tiếp tục tiến lên, tiếp tục hoàn thiện bản thân. Đó cũng chính là những thứ đã tạo nên một Djokovic khủng khiếp ở thì hiện tại. Để cán mốc 700 trận thắng trong sự nghiệp, trước đó Nole đã thua đến cả trăm trận. Anh đã có một thời gian dài bị khuất lấp đằng sau cái bóng của Roger Federer và Rafael Nadal. 

Ở thời điểm đó, không ít người đã nhận định rằng Djokovic sẽ kết thúc sự nghiệp như một tay vợt xuất sắc nhưng chẳng bao giờ với tới đỉnh cao nhất. Trên thực tế, cho đến trước năm 2011, trong suốt gần 10 năm thi đấu chuyên nghiệp (bắt đầu từ 2003), Djokovic chỉ giành được đúng 1 danh hiệu Grand Slam duy nhất (Australia mở rộng 2008). 

Nhưng trong bóng tối, Nole đã âm thầm hoàn thiện mình, rồi cứ thế lừng lững vươn lên trở thành số 1 và sau đó chẳng chịu nhường ngôi vị ấy cho ai. Từ năm 2011 đến nay Djokivc đã đoạt tổng cộng 13/21 danh hiệu Grand Slam. Thế nên, hãy tin rằng con số 700 trận thắng cũng mới chỉ là một cột mốc trên hành trình vĩ đại phía trước của Nole mà thôi!

Djokovic-hình mẫu của các VĐV

Không chỉ thành công trên sân đấu, mà Djokovic còn khiến người khác phải ngưỡng mộ với những gì anh đã làm được bên ngoài quần vợt. Nole và vợ đã thành lập tại quê nhà một quỹ từ thiện mang tên Novak Djokovic. Quỹ từ thiện này được thành lập với mục tiêu đảm bảo cho trẻ em từ 6 tuổi trở xuống ở quốc gia này đều có cơ hội nhận được sự giáo dục, chăm sóc từ sớm.

“Trong lịch sử Serbia, khoảng 10 năm từ năm 1991 đến 2001 là quãng thời gian khó khăn của nhiều người. Hậu quả của chiến tranh vẫn còn lại đến bây giờ cho dù cuộc chiến đã kết thúc. Tôi không quên và mất đi kết nối với những người đã và đang gặp khó khăn", Djokovic nói về ý nghĩa của quỹ từ thiện mang tên mình. 

Chính vì tấm lòng cao cả ấy, Djokovic đã được Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF trao cho trọng trách trở thành Đại sứ của tổ chức này. Thế nhưng, có lẽ điều khiến nhiều người ngưỡng mộ Djokovic nhất lại là sau tất cả khi trở về nhà Nole, người hùng của công chúng lại luôn chỉ là một ông bố bình thường, tuyệt vời của gia đình, theo như tâm sự của Jelena – người vợ của anh.

T.Đ

Tất Đức
.
.
.