Điền kinh Việt Nam với hành trình chinh phục vé dự Olympic 2020:

Niềm hy vọng mang tên Quách Thị Lan

Thứ Tư, 24/04/2019, 08:00
Tại Giải điền kinh vô địch châu Á năm 2019 đang diễn ra ở Qatar, Quách Thị Lan trở thành điểm sáng của đội tuyển điền kinh Việt Nam khi lên ngôi vô địch nội dung 400m rào nữ. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những mục tiêu mà cô gái người Thanh Hóa cần thực hiện trong năm nay, trong đó có việc giành vé trực tiếp tham dự Olympic 2020.

Xong một việc

Từ khi nổi lên như một trong những ngôi sao hàng đầu nội dung 400m tại làng điền kinh châu Á cách đây hơn 5 năm, Quách Thị Lan vẫn luôn nhắm đến ngôi vô địch châu lục. Nhưng cái vận chưa đến với cô. Ở Giải vô địch châu Á năm 2017, cô chỉ giành Huy chương Bạc (HCB) nội dung 400m và tiếp sức 4x400m.

Nguyên nhân được chỉ ra là cái bóng quá lớn của vận động viên (VĐV) nhập tịch Oluwakemi Adekoya (Bahrain), khiến Quách Thị Lan không thể chinh phục tấm Huy chương Vàng (HCV). Trước đó 3 năm, cũng chính Oluwakemi Adekoya từng khiến cô không thể lên ngôi vô địch nội dung 400m tại ASIAD 2014.

Quách Thị Lan (giữa) nhận HCV châu Á. Ảnh: Mạnh Hùng.

Thế nhưng, ở Giải vô địch châu Á 2019, Oluwakemi Adekoya không thể tham dự do mẫu thử tại ASIAD 2018 dương tính với chất cấm. Cơ hội đến với Quách Thị Lan.

Ngoài ra, đây cũng là giải đấu xét vé tuyển chọn tham dự Olympic 2020 đầu tiên của các VĐV Việt Nam. Vì vậy, cô gái người Thanh Hóa càng có động lực. Trong khi đó, các nhà quản lý, giới chuyên môn cũng đặt nhiều kỳ vọng vào Quách Thị Lan, nhất là sau khi Nguyễn Thị Huyền – từng giành vé trực tiếp tham dự Olympic 2016 nội dung 400m rào và 400m nữ, nghỉ thi đấu.

Tại giải này, Quách Thị Lan hoàn toàn tập trung vào nội dung 400m rào, nội dung được đánh giá là phù hợp nhất với cô trong hành trình chinh phục tấm vé trực tiếp tham dự Olympic 2020, cũng như giành ngôi vô địch châu Á.

  Cuối cùng, cô gái người Thanh Hóa đã đáp ứng một phần kỳ vọng. Chỉ xếp thứ hai vòng loại nhưng đến lượt chạy chung kết, cô đã vượt qua hàng loạt đối thủ, trong đó có chân chạy Aminat Yusuf (Bahrain, thứ nhất vòng loại) để lên ngôi vô địch với thành tích 56 giây 10.

Đó cũng là lần đầu tiên Quách Thị Lan giành ngôi vô địch châu Á để bổ sung vào bảng thành tích của mình. Tuy nhiên, thành tích trên chưa đủ chinh phục tấm vé tham dự Olympic 2020. Trong khi đó, chuẩn tham dự Olympic 2020 ở nội dung này là 55 giây 40. Dù vậy, cô gái này cũng đã hoàn thành một mục tiêu theo đuổi suốt hơn 5 năm qua.

Trong suốt hơn 5 năm ấy, từng có thời điểm chấn thương khiến Quách Thị Lan không thể chứng tỏ được vai trò trụ cột. Như ở SEA Games năm 2017, cô cũng chỉ có thể đóng góp vào tấm HCV nội dung tiếp sức 4x400m, trong khi hoàn toàn vắng bóng ở các nội dung cá nhân.

Còn ở 2 kỳ SEA Games trước đó, sự nổi lên của Nguyễn Thị Huyền khiến Quách Thị Lan chỉ đóng vai số 2. Có lúc, việc chinh phục ngôi vô địch châu Á tưởng như là nhiệm vụ bất khả thi. Thế nhưng, khi có được cái vận cùng sự nỗ lực, cô đã hoàn thành mục tiêu vô địch châu Á.

Hoàn thành những mục tiêu khác

Khi đã vô địch châu Á, mục tiêu lớn nhất của Quách Thị Lan là giành tấm vé tham dự Olympic 2020, cũng như chức vô địch SEA Games lần thứ 30 vào cuối năm nay. Theo đó, cô còn nhiều cơ hội giành vé dự Olympic 2020 để nối bước đàn chị Nguyễn Thị Huyền.

Ngay tháng 6 tới, Quách Thị Lan sẽ tham dự hệ thống giải Grand Prix châu Á, nơi được đánh giá là sẽ sớm giúp cô giành chuẩn tham dự Olympic 2020. Thực tế, chuẩn thành tích 55 giây 40 không phải là cái mốc khó vượt.

Ngay tại ASIAD 2018, cô từng đạt thành tích 55 giây 30. Tuy nhiên, việc xét vé dự Olympic 2020 chỉ tính từ các giải đấu trong năm 2019 nên Quách Thị Lan sẽ phải làm lại để có thể chinh phục chuẩn tham dự.

Đến lúc này, như nhận định của người trong nghề, làng điền kinh Việt Nam chỉ có thể trông vào Quách Thị Lan trong việc giành vé trực tiếp dự Olympic 2020. Bùi Thị Thu Thảo từng vô địch nội dung nhảy xa ở ASIAD 2018 nhưng khó có thể tranh chấp tấm vé dự Olympic 2020. Lê Tú Chinh đang không có đối thủ ở Đông Nam Á nhưng vẫn phải nỗ lực để chứng tỏ vị thế ở sân chơi châu Á. Ngay tại giải vô địch châu Á này, Lê Tú Chinh cũng đã dừng bước ở bán kết nội dung 100m nữ.

Với Quách Thị Lan, các nhà chuyên môn cũng chỉ hướng cô vào việc chinh phục tấm vé dự nội dung 400m rào ở Olympic 2020. Còn tấm vé dự tranh nội dung 400m (thường được người trong nghề gọi là 400m “trơn”) chỉ là thứ yếu. Chuẩn tham dự Olympic 2020 ở nội dung này là 51 giây 30, trong khi thành tích tốt nhất của Quách Thị Lan là 52 giây 06.

Trong khi đó, SEA Games lần thứ 30 năm 2019 cũng là sân chơi có xét chuẩn tham dự Olympic 2020. Tuy nhiên, nếu giành vé góp mặt ở Olympic 2020 ngay tại các giải đấu Grand Prix thì cô sẽ nhẹ gánh rất nhiều tại SEA Games năm 2019.

Tại sân chơi này, đương nhiên cô sẽ phải gánh trọng trách giúp điền kinh Việt Nam giành tối đa HCV ở các nội dung tham dự. Căng sức hoàn thành mục tiêu này có thể ảnh hưởng đến mục tiêu giành vé tham dự Olympic nội dung 400m rào nữ.

Cho nên sẽ phải là dành cho cô gái này một chế độ dinh dưỡng, y tế hợp lý để không xảy ra chấn thương, qua đó hoàn thành mục tiêu tham dự Olympic 2020 cho cô cũng như điền kinh Việt Nam. 

Minh Khuê
.
.
.