Giải Bóng bàn cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XII năm 2018:

Một sân chơi đầy thú vị

Chủ Nhật, 16/09/2018, 10:54
Trọng tài Tô Đức Hòa tại Giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XII năm 2018 đã cho rằng giải đấu là sân chơi đầy thú vị, luôn tạo cảm hứng làm việc cho các trọng tài.

Nhớ về mùa giải đầu tiên

Ông Tô Đức Hòa là trọng tài đã đồng hành cùng giải đấu từ mùa giải đầu tiên vào năm 1994 ngay tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội). Ông kể rằng, khi ấy số vận động viên dự giải không nhiều nên chỉ có 8 bàn thi đấu thay vì 10 bàn như hiện nay. Mùa giải đó, ông Tô Đức Hòa là trọng tài và đã được chứng kiến không ít câu chuyện đáng nhớ.

Một trong những câu chuyện đó là trận chung kết đơn nam giữa tay vợt Trương Văn Long (nay vẫn thi đấu cho đội Đài Truyền hình Việt Nam) hay còn được gọi là Long “Huế” với tay vợt Đặng Tuấn Việt (Báo Thiếu niên – Nhi đồng). 

Đấy là trận đấu mà tay vợt Đặng Tuấn Việt bị đánh giá thấp hơn và khó có cơ hội đăng quang. Thế nhưng, trong trận chung kết ấy, được sự chỉ đạo của 2 tay vợt nữ nổi tiếng của bóng bàn Việt Nam là Nguyễn Thị Mai và Nguyễn Bích Ngọc, tay vợt Đặng Tuấn Việt đã có một trận đấu để đời với chiến thắng 3-2 đầy nghẹt thở. 

Ông Tô Đức Hòa kể rằng: “Ngay sau pha bóng cuối cùng của trận đấu ấy, Đặng Tuấn Việt đã quăng vợt rồi chạy vòng quanh Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức trong niềm sung sướng tột độ. Đấy là hình ảnh khiến tôi không thể nào quên. Ngay từ lúc ấy, giải đã gây ấn tượng mạnh bởi sự đam mê bóng bàn của những người làm báo”. Theo ông Hòa, từ mùa giải ấy, ông đã tin rằng giải đấu này sẽ được duy trì lâu dài bởi làng báo có quá nhiều người yêu thích bóng bàn. Quả nhiên, đến lúc này, giải vẫn được tổ chức.

 Cũng ngay ở giải năm đó, ở buổi liên hoan tổng kết giải, ca sĩ Mỹ Linh còn đến biểu diễn chia vui với những người làm báo – các vận động viên dự giải. Ngoài ra, ông còn ấn tượng về những vị lãnh đạo các tờ báo đồng thời cũng là vận động viên dự giải. Trong số này, đương nhiên ông không thể quên trường hợp cố nhà báo Hồ Xuân Sơn – nguyên Tổng Biên tập Báo Hànộimới, người góp công lớn trong việc khai sinh giải đấu.

Ngoài cố nhà báo Hồ Xuân Sơn, ông Tô Đức Hòa cũng đầy ấn tượng với những lãnh đạo cơ quan báo chí mê bóng bàn, góp phần giữ lửa bóng bàn ở mỗi cơ quan báo chí như nguyên Tổng biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Xuân Trình, Hồ Quang Lợi (nay là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam), Tô Quang Phán (nay là Tổng Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội), Tổng Biên tập Báo CAND Phạm Văn Miên, nguyên Tổng Biên tập Báo Sức khỏe – Đời sống Lê Thấu…

Hội Nhà báo Việt Nam đã có một mùa giải thành công.

Không thiếu tính cạnh tranh

Sau này, ông Tô Đức Hòa vẫn đều đặn điều hành các giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam khi giải diễn ra tại Hà Nội. Trong làng trọng tài Việt Nam, đến lúc này, ông là một trọng tài gắn bó bền bỉ nhất với giải đấu. 

Trước đây làm trọng tài, bây giờ là Tổng trọng tài điều hành giải, ông chứng kiến nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều câu chuyện bên lề bàn bóng. 

Ông kể rằng, điều hành các cuộc đấu của giới làm báo rất thú vị vì ở đó đều là những cuộc giao lưu vui vẻ, không có sự ăn thua đến độ không còn muốn nhìn mặt nhau. Tuy nhiên, vẫn có những cuộc đấu nảy lửa, nhiều duyên nợ. 

Gần nhất, ngay trong ngày 15-9, là cuộc đấu của đội Báo CAND với Đài Truyền hình Việt Nam ở bán kết đồng đội nam. 7 năm trước, đội LCH Nhà báo Bộ Công an đã thất bại trước đội Truyền hình Việt Nam ở giải đấu lần thứ X. 

Đến lần này, các tay vợt Công an nhân dân đầy khao khát so đọ trình độ với đối thủ. Có thêm tay vợt Trần Quang Hòa, lực lượng của đội LCH Nhà báo Bộ Công an đã đồng đều hơn. 

Cộng với sự tiến bộ của những tay vợt khác trong đội, trong đó có Việt Hưng với chiến thắng 3-1 trước Văn Đông (Đài Truyền hình Việt Nam) ở trận đấu đầu tiên giữa hai đội, nên đội LCH Nhà báo Bộ Công an đã thắng chung cuộc 3-1 để vào chung kết. 

Đáng chú ý, trong trận đấu này, tay vợt Việt Hưng đã chủ động “bắt” Văn Đông để đòi lại món nợ thua chính tay vợt này vào 7 năm trước. Cuối cùng mong muốn ấy cũng thành hiện thực để rồi anh có chiến thắng quan trọng giúp đội nhà đi đến trận chung kết.

Còn ở trận chung kết đồng đội nam, đội LCH Nhà báo Bộ Công an đã bảo vệ thành công chức vô địch với chiến thắng 3-0 trước Tạp chí Thể thao. Trong khi ấy, ở nội dung đôi nam lãnh đạo, bộ đôi Phạm Văn Miên – Trần Quang Hòa cũng đã giành kết quả đầy khích lệ khi đoạt Huy chương đồng.

Ông Tô Đức Hòa kể rằng, thành tích của các đội tại giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam phản ánh phần nào sự quan tâm, đầu tư của cơ quan đó cho phong trào. Đi theo giải đấu trong suốt 24 năm qua nên ông càng hiểu rõ điều này.

Theo ông Hòa, giải đấu đang có điều kiện phát triển khi các vận động viên được đầu tư mạnh mẽ hơn, họ đã chú ý đến bản thân hơn chứ không còn cảnh đi xăng-đan vào sàn thi đấu.  Ngoài ra, sự quan tâm của các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đến giải đấu, đến các đội bóng dự giải cũng khiến giải đấu càng có điều kiện lan tỏa, mở rộng hơn. 

“Quan trọng là tất cả cùng chung tay để giải đấu liên tục được duy trì, nhất là khi giải đang hội tụ nhiều điều kiện phát triển, từ tính cạnh tranh đến sự đầu tư của các đội” – ông Tô Đức Hòa nói.

Minh Khuê
.
.
.