Hành trình tới Olympic 2016 (bài 5)

Một ngày bơi 7 cây số là bình thường

Thứ Tư, 27/04/2016, 10:13
Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội) chắc chắn là vận động viên được người hâm mộ cả nước chú ý nhất trong cuộc thi đấu Olympic 2016 tới đây. Ánh Viên được chú ý bởi cô đã quá nổi tiếng và sau sự thăng hoa tại SEA Games 2015 cùng Giải vô địch thế giới 2015, ai cũng muốn xem Viên làm tiếp được điều gì ở Olympic 2016.


Thật may và hữu duyên, chúng tôi gặp được Ánh Viên khi cô từ Mỹ về có mặt chớp nhoáng tại Hà Nội hôm 25-4 vừa rồi sau đó di chuyển vào TP Hồ Chí Minh…

Sướng thì đã không đến Mỹ

Nhiều người bảo, sướng nhất là được đi Mỹ. Thậm chí với nhiều đội tuyển thể thao quốc gia, ai cũng ghen tị vì Ánh Viên được tập tại Mỹ năm này qua năm khác chứ không ở Việt Nam. 

HLV Đặng Anh Tuấn (trực tiếp đồng hành cùng Ánh Viên tại Mỹ) từng bảo, “Nếu sướng thì chúng tôi đã chẳng đi Mỹ tập huấn. Ở Việt Nam, vận động viên có gia đình bạn bè xung quanh thì vui hơn nhiều. Nhưng sự khổ luyện thì mới thành tài”. 

Viên cũng tâm niệm như vậy. Viên kể, quãng thời gian chớp nhoáng về Việt Nam lúc này cũng chỉ để thi nốt học phần của lớp 12 rồi sau đó lại sang Mỹ tập luyện tiếp chứ chẳng phải về nghỉ ngơi. 

Vóc dáng của nữ tuyển thủ người Cần Thơ dường như gầy hơn trước rất nhiều. Hỏi ra mới biết, Ánh Viên đang trong giai đoạn tập khối lượng nặng ở chu kỳ tập huấn thứ hai tại Mỹ trong năm 2016. Một ngày, Viên phải ngốn giáo án bơi hết 7km. Đều đặn cứ thế, cánh tay quạt, đôi chân đạp trong làn nước mà không ngơi nghỉ. 

“Một vận động viên đỉnh cao có tiến trình phát triển theo biểu đồ hằng năm. Vận động viên thi đấu Olympic thế giới cũng như thế. Ánh Viên không ngoại lệ”, ông Tuấn phân tích. Hỏi Viên có e dè gì không khi đã lần thứ hai liên tiếp được vé chính thức thi đấu Olympic (lần đầu năm 2012). Cô chỉ cười mà nhỏ nhẹ: “Bữa bốn năm trước con còn trẻ ra bơi Olympic hồi hộp lắm. Bữa nay thì tự tin hơn. Con sẽ cố gắng hết khả năng của mình”. 

Sự rụt rè vẫn hiện rõ trong cách nói chuyện của Viên. Cũng dễ hiểu, Viên được quán triệt phải giữ lời để tránh bị  ảnh hưởng tới quá trình tập luyện, thi đấu. Thế nên, hỏi chuyện cô kình ngư nhỏ thì lời đáp lại của Viên rất ngắn gọn không dài dòng. “Thôi mấy cô, mấy chú cứ hỏi thầy con (HLV Đặng Anh Tuấn) chứ con không biết gì để nói đâu”, Ánh Viên là vậy. 

Ở khối lượng tập nặng như thế (bơi 7km/ngày, một tuần khoảng 100km, sau mỗi buổi bơi là lên vận động thể lực với tạ gần 1 giờ 30 phút), Ánh Viên bảo vẫn chịu được và quen rồi vì như thế mới đủ khối lượng vận động đúng cho chuẩn bị thi đấu.

Ánh Viên đang nỗ lực hết mình.

Tôi chưa phải người hoàn hảo

Ở đây, chúng tôi không muốn bàn cập nhiều về những chỉ số chuyên môn của Ánh Viên. Bởi vì, điều ấy sẽ trở nên khô cứng và dù Viên kiệm lời nhưng kình ngư này luôn có sự mới mẻ thú vị. 

Tuổi 20 của tuổi trẻ, Viên bảo mình vẫn nỗ lực để hoàn thiện hơn: “Con vẫn còn yếu trong kỹ thuật quay vòng ở bơi hỗn hợp và sức bền nên đang hoàn thiện dần. Con không phải người hoàn hảo đâu”. Cái đáng quý hơn là xa nhà, xa bạn bè suốt cuộc sống hơn 4 năm tại Mỹ (tới lúc này), Ánh Viên chỉ biết tới hồ bơi, thi đấu rồi lại thi đấu. Thế nhưng, cô kình ngư trẻ khẳng định chắc nịch mình chưa một lần hối tiếc vì chọn thể thao làm sự nghiệp. 

Sau những phút mệt nhoài ở hồ bơi, ông Tuấn kể, cô học trò vẫn phải thực hiện nhiệm vụ học tập văn hóa. Điều đó là sự chuẩn bị cho một người hoàn hảo sẽ giỏi cả chuyên môn và có trình độ bằng cấp trong tương lai.

Lúc này đây, Ánh Viên vẫn chưa tính gì tới thi đấu tại Olympic 2016 vì còn bốn tháng nữa mới khai màn. Từng bước tập huấn tập luyện cụ thể, Viên theo giáo án huấn luyện chứ không vội vàng. 

Nhìn Ánh Viên chỉ vận sơ mi quần jeans đứng trước những người đẹp, doanh nhân áo váy lộng lẫy trong ngày ra mắt Quỹ chống đuối nước, xóa nạn mù bơi cho trẻ em Việt Nam hôm 25-4 tại Hà Nội, không ai thấy khập khiễng. Bởi vì, con người sống chân chất và khẳng định bằng chuyên môn mới quan trọng chứ không phải từ vẻ bề ngoài.                      

Ánh Viên nhắm mục tiêu vào 400m hỗn hợp

Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn khẳng định, thầy trò họ sẽ tập luyện và nhắm mục tiêu cao nhất về chỉ số chuyên môn trong nội dung sở trường 400m hỗn hợp cá nhân. Viên hiện đang đứng hạng 13 thế giới của nội dung này. 

“Con hy vọng ngày nào đó mình có thể là một trong những vận động viên lọt vào chung kết cự ly ở Olympic”, Viên giãi bày. 

Ông Tuấn cho biết, đây là cự ly quan trọng và Ánh Viên tập trung với mục đích chuyên môn cụ thể chứ không dàn trải tìm nhiều chuẩn A Olympic trong nhiều nội dung. Khẳng định được bản thân ở một nội dung trước đối thủ thế giới quan trọng hơn là dự nhiều nội dung nhưng tất cả đều nhạt nhòa. 

DP


VPF bảo là không cấm

Liên quan đến thông tin cho rằng, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp (VPF) cấm HLV bình luận về trọng tài ở V-League trong các buổi họp báo, đơn vị này đã có công văn công khai bác bỏ và khẳng định không có chuyện cấm. 

Công văn số 118 / VPF-CV 2016 của VPF gửi các đội bóng tại V-League 2016 ghi rõ “Để nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác quản lý, tổ chức và điều hành giải nói chung, BTC giải hướng dẫn lại quy trình làm việc như sau: Sau khi kết thúc trận đấu, cán bộ truyền thông (CBTT) bố trí backdrop khu vực phỏng vấn nhanh cho Đài Truyền hình bản quyền. Đảm bảo tất cả các phỏng vấn trên sân đều được thực hiện trước backdrop phỏng vấn nhanh. 

Theo quy định, Đài Truyền hình bản quyền có tối đa 5 phút thực hiện việc phỏng vấn nhanh sau trận đấu; Điều phối viên mời HLV trưởng hai đội; CBTT mời các phóng viên vào phòng họp báo để trao đổi thông tin sau trận đấu…”. 

Với nội dung từ văn bản trên, không có quy định cấm HLV bình luận về trọng tài. Trưởng ban trọng tài - ông Nguyễn Văn Mùi khẳng định, Ban trọng tài không cấm các HLV bình luận về công tác trọng tài trong buổi họp báo sau trận đấu.            

DP

Diệu Phương
.
.
.