HLV Park Hang-seo: "Đừng so sánh tôi với Guus Hiddink"

Thứ Ba, 30/01/2018, 08:30
Ngày 29-1, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức buổi gặp gỡ báo chí trao đổi thông tin về kết quả thi đấu của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á. Buổi gặp gỡ có sự tham dự của lãnh đạo VFF, Ban huấn luyện, toàn bộ cầu thủ của U23 Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, HLV Park Hang-seo xúc động: “Tôi rất cảm động với màn chào đón của người hâm mộ Việt Nam ngày 28-1. Nó rất giống với những gì CĐV Hàn Quốc dành cho đội tuyển sau thành công tại World Cup 2002. Vòng chung kết U23 châu Á lần này là giải đấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp 40 năm làm bóng đá của tôi. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thành viên ban huấn luyện, các bác sĩ, các CLB V.League đã cung cấp cầu thủ cho đội tuyển. Tôi cũng cảm ơn các bậc tiền bối, những HLV tuyển Việt Nam đi trước và đặc biệt là người hâm mộ bóng đá cả nước. Tôi sẽ cố gắng giữ vững nét văn hóa và bóng đá của đất nước này”.

HLV Park Hang-seo tiếp tục chia sẻ: “Tôi bắt đầu nhiệm kỳ của mình trước trận Hoàng Anh Gia Lai gặp CLB Hà Nội tại V. League. Tôi rất ngạc nhiên khi HAGL có cơ sở đào tạo quy mô như vậy từ 11 năm trước. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn bầu Đức và những nhà làm chuyên môn đã đào tạo ra những cầu thủ có chất lượng cho đội tuyển nước nhà”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi thành công của U23 Việt Nam liệu có phải là do may mắn, HLV Park Hang-seo thẳng thắn đáp: “Tôi xin trả lời rằng kết quả này là điều hoàn toàn bình thường. Tất cả đến từ sự nỗ lực của các cầu thủ cùng sự ủng hộ lớn lao từ cổ động viên. Thành công này chưa đạt 100% nhưng ở mức độ nào đó, tôi đã hài lòng. Một số người bảo chúng tôi may mắn nhưng may mắn chỉ đến một lần và không thể theo bạn đến tận trận đấu cuối cùng được”.

Ông Park Hang-seo cùng Ban huấn luyện và các cầu thủ U23 Việt Nam tại buổi gặp gỡ.

Về vấn đề thể lực của các học trò, HLV Park cho biết: “Trước khi sang Việt Nam, nhiều người nói với tôi cầu thủ ở đây kém về thể lực. Tôi chỉ có 1-2 tuần tập trung trước các giải đấu nên việc làm tăng nền tảng thể lực của cầu thủ là không thể. Tôi đã nghiên cứu và yêu cầu học trò chuyển sang đá sơ đồ 3-5-2. Tôi đã cố gắng tìm đội hình để khắc phục điểm yếu của cầu thủ Việt Nam.

Tuy nhiên bóng đá không chỉ yêu cầu thể lực, còn nhiều yếu tố liên quan đến tốc độ, kỹ thuật cá nhân nữa. Tôi thay đổi, tập trung đánh vào 2 cánh. Nhiều người nói cầu thủ Việt Nam yếu và điều này khiến các cầu thủ có phần tự ti. Tôi luôn luôn khích lệ, động viên để các cầu thủ tự tin về thể lực của mình. Trong bóng đá, cầu thủ Việt Nam chiều cao thấp hơn, thể hình mỏng hơn so với nước khác, nhưng thể lực thì họ không thua kém. Nhiệm vụ của tôi trong thời gian qua chỉ là khai phá tiềm năng của họ. Giờ đây họ đã tự tin hơn trong từng trận đấu” – ông Park Hang-seo phân tích.

Điều đặc biệt là tại cuộc gặp gỡ, có một phóng viên người Hàn Quốc đã đứng lên đặt câu hỏi: “Ông có ứng dụng những gì học được ở World Cup 2002 vào U23 Việt Nam không? Bí quyết nào giúp U23 Việt Nam thành công chỉ trong thời gian ngắn?”.

Ông Park trả lời: “Đang ở Việt Nam nhưng lại nhận được câu hỏi bằng tiếng Hàn, điều này làm tôi hơi bất ngờ. Thật ra không có bí mật gì, tôi chủ yếu tham khảo các trợ lý Việt Nam. Tôi cũng tham khảo các nguồn thông tin khác nhau để biết về điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân. Tôi cũng tìm cách tối ưu hóa tối đa sức mạnh tập thể của cả đội khi thi đấu”.

Trước câu hỏi thứ 2 của phóng viên người Hàn Quốc, ông Park Hang-seo khẳng định: “Xin mọi người đừng so sánh tôi với Guus Hiddink. Tôi không thể nào bằng ông ấy được. Hiddink là một trong những người tôi hết sức tôn kính. Tôi trước đây chỉ làm trợ lý của ông ấy, nhưng tôi được nghe, được thấy, được trải nghiệm, được học cách vận hành một đội bóng. Tôi luôn giữ hình ảnh Hiddink ở trong tim. Những gì học được từ ông ấy là nền tảng để tôi huấn luyện U23 Việt Nam trong thời gian vừa qua”.

Về kế hoạch trong thời gian sắp tới, HLV Park Hang-seo chia sẻ: “Tôi rất vui khi mang lại niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chỉ vui hết cuộc họp báo ngày hôm nay. Bởi kể từ ngày mai, chúng tôi sẽ lại bắt đầu các công việc mới”.

HLV người Hàn Quốc tiết lộ ông và VFF đã bàn bạc về kế hoạch cùng đội tuyển trong tương lai: “Tháng 3, tôi sẽ tập trung đội tuyển đi Jordan đá trận cuối vòng loại Asian Cup 2019. Ngoài ra, tôi nghe nói ASIAD vào tháng 8-2018 tới sẽ dành cho các cầu thủ dưới 23 tuổi, nhưng có thể bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi. Kế hoạch chi tiết tôi sẽ thông báo với người hâm mộ sau”.

Thông tin trái ngược về việc ông Nguyễn Lân Trung xuất hiện trên xe buýt chở cầu thủ

Về việc trên xe buýt diễu hành ngày 28-1 của tuyển U23 Việt Nam xuất hiện ông Nguyễn Lân Trung, ông Lê Hoài Anh giải thích: “Để hỗ trợ cho công tác đón tiếp các cầu thủ thì ông Nguyễn Lân Trung, thành viên Ban Đối ngoại của VFF đã đến sân bay cùng lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Do vậy ông Nguyễn Lân Trung hoàn toàn có đủ thẩm quyền để tham gia việc tổ chức đón tiếp ở sân bay cũng như trên đường diễu hành”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Gụ, Phó Chủ tịch VFF bổ sung câu trả lời của ông Lê Hoài Anh bằng lời khẳng định ngược lại: “Tôi là Phó Chủ tịch, Trưởng Ban truyền thông của VFF nhưng việc anh Nguyễn Lân Trung lên xe ngồi tôi không được biết”.

Vũ Cảnh
.
.
.