Giấc mơ trọn vẹn của nhà tân vô địch ASIAD

Thứ Ba, 28/08/2018, 20:22
Ngày 27-8 thực sự là thời khắc lịch sử của điền kinh và thể thao Việt Nam cũng như ngành thể thao Hà Nội khi cô gái người Ba Vì Bùi Thị Thu Thảo bước lên ngôi vô địch ASIAD 2018. Tấm Huy chương vàng (HCV) ấy không chỉ tôn vinh tài năng, nỗ lực vượt khó của Bùi Thị Thu Thảo mà còn đưa điền kinh, thể thao Việt Nam và thể thao Hà Nội tới cột mốc hằng mơ ước cả 28 năm nay.

Giấc mơ chưa trọn

Trước ASIAD 2018, Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn đã nhiều lần đề cập đến mục tiêu giành 3 HCV của các vận động viên Việt Nam. Trong đó, ông Trần Đức Phấn nhắc đi nhắc lại mục tiêu giành tối thiểu 1 HCV ở nhóm môn trọng điểm Olympic của thể thao Việt Nam gồm điền kinh, bơi, cử tạ, bắn súng, thể dục dụng cụ.

Cho đến trước ASIAD 2018, cả 11 tấm HCV tại các kỳ ASIAD của thể thao Việt Nam đều ở những môn ngoài nhóm 5 môn trên. Điều ấy khiến những nhà quản lý thể thao Việt Nam thực sự trăn trở bởi nói hay nói giỏi đến mấy mà chưa thể giành ngôi vô địch ASIAD ở những môn thể thao Olympic, nhất là những môn trên, thì chưa thể thuyết phục được người ngoài. Thậm chí kể cả khi Hoàng Xuân Vinh đã giành ngôi vô địch Olympic thì trăn trở kia vẫn nguyên vẹn.

Từ lần đầu tham dự ASIAD vào năm 1990, sau khi đất nước mở cửa, hội nhập với thế giới, thể thao Việt Nam vẫn luôn mơ ước có dịp chứng tỏ mình ở một môn thể thao Olympic tại sân chơi ASIAD – sân chơi đỉnh cao của thể thao châu Á. Cho đến trước ASIAD 2018, giấc mơ ấy vẫn dang dở.

Còn những nhà quản lý, những người có trách nhiệm với môn điền kinh ở Việt Nam cũng có tâm trạng tương tự. Từ lâu, vận động viên Việt Nam đã bộc lộ khả năng tranh chấp huy chương tại đấu trường ASIAD. Nhưng phải đến 2 kỳ ASIAD gần đây thì hy vọng lần đầu giành ngôi vô địch mới được nhen lên.

Tuy nhiên, những Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Nguyễn Thị Huyền hay đội 4x400m nữ đều không thể đánh chiếm ngôi vô địch. Tất cả đều hiểu rằng nếu giành được ngôi vô địch ASIAD thì vị thế của điền kinh trong làng thể thao Việt Nam sẽ còn vững chắc hơn và đương nhiên sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư. Vấn đề là phải có người để cụ thể hóa mục tiêu.

Với ngành thể thao Hà Nội, có vận động viên ở nhóm môn Olympic, nhất là ở nhóm môn cơ bản như điền kinh, bơi giành ngôi vô địch ASIAD đôi lúc như giấc mơ xa xỉ. Môn bơi của Hà Nội đang trên đường làm lại sau một thời gian sa sút thê thảm. Chỉ còn điền kinh có thể đáp ứng kỳ vọng. Thực tế, vị trí số 1 của thể thao Hà Nội trong làng thể thao Việt Nam là không phải bàn cãi.

Thế nhưng phải đến năm 2014, thể thao Hà Nội mới có vận động viên giành HCV ASIAD là Dương Thúy Vi ở môn Wushu. Tuy nhiên, Wushu vẫn chưa có tên trong chương trình thi đấu của Olympic. Vì thế, mong ước có vận động viên giành ngôi vô địch ASIAD vẫn luôn cháy bỏng và được đề cao. Đến khi Bùi Thị Thu Thảo bộc lộ khả năng lên ngôi vô địch ASIAD thì ngành thể thao Hà Nội cũng đầu tư quyết liệt cho cô.

Còn Bùi Thị Thu Thảo cũng có nhiều lý do để hướng đến tấm HCV ASIAD. Cô từng vuột ngôi vô địch ASIAD năm 2014 khi để M.Londa (Indonesia) vượt qua ở đúng lượt nhảy cuối. Cô và chồng từng chấp nhận hoãn kế hoạch sinh con để theo đuổi giấc mơ “vàng” ASIAD. Đó là tấm huy chương vàng cấp độ châu lục duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập huy chương của cô. Đó cũng còn là lời hứa với người cha từng tác động không nhỏ đến quyết định đưa cô trở lại với điền kinh sau một thời gian đi làm phụ hồ.

Kể ra để thấy thể thao và điền kinh Việt Nam, thể thao Hà Nội cũng như chính Bùi Thị Thu Thảo gửi gắm rất nhiều hy vọng vào kỳ ASIAD 2018, nơi cô gái người Ba Vì có nhiều cơ hội nhất để đăng quang, mang lại dấu mốc cho cô và ngành thể thao.

Bùi Thị Thu Thảo (giữa) trong phút đăng quang ở ASIAD 2018.

Vàng 10 của thể thao Việt Nam

Người trong nghề từng nhận định, trong nhóm 5 môn thể thao trọng điểm của thể thao Việt Nam, chỉ bắn súng hoặc cử tạ còn có khả năng tranh chấp ngôi vô địch ASIAD 2018 dù cơ hội không rõ ràng. Tuy nhiên, điền kinh lại sáng cửa hơn cả nhờ đang sở hữu nhà vô địch châu Á Bùi Thị Thu Thảo cũng như thành tích luôn ổn định, ở mức hàng đầu châu lục. Ngay trước ASIAD 2018 gần 1 tháng, ở Giải điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh 2018, Bùi Thị Thu Thảo đạt thành tích 6m55, đủ để tranh chấp ngôi vô địch và bằng thành tích đoạt HCV ở ASIAD 2014.

Một lý do để người trong nghề đặt niềm tin vào Thảo “bò vàng” – biệt danh của cô, chính là việc cô đã được tuyển vào biên chế của Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cách đây ít tháng. Nhờ đó, Bùi Thị Thu Thảo hoàn toàn thoải mái, càng có động lực để chinh phục tấm HCV ASIAD 2018.

Thực tế, thành tích trong tập luyện của Bùi Thị Thu Thảo cao hơn mức trên. Không kể, cô từng đạt mức 6m68 ở SEA Games 29 – thành tích tốt nhất trong thi đấu của cô. Dù vậy, cũng đã có những dự báo về một hành trình thi đấu đầy khó khăn cho cô  khi không chỉ có M.Londa, những vận động viên của Trung Quốc hay Ấn Độ đều đối thủ cứng cựa, có thể làm tan vỡ giấc mơ giành HCV ASIAD 2018 của cô.

Những diễn biến trên hố nhảy tại ASIAD 2018 đã đến với nhiều người. Họ được chứng kiến những khoảnh khắc lịch sử của điền kinh Việt Nam khi có lần đầu có vận động viên giành ngôi vô địch ASIAD. Vui mừng là vậy nhưng Bùi Thị Thu Thảo vẫn rất khiêm tốn khi tỏ ra không hài lòng với thành tích của mình vì từng mong đợi sẽ đạt thành tích tốt hơn tại ASIAD này. Thế nhưng cuộc chơi tại ASIAD không hề đơn giản trong đó các vận động viên đều gánh chịu áp lực tâm lý không nhỏ. Thậm chí, trước ngày thi đấu, do lo lắng mà chính Bùi Thị Thu Thảo không thể nuốt nổi miếng cơm.

Cũng may, cô đã lại là chính mình khi bước vào hố nhảy để lần đầu lên ngôi vô địch ASIAD, mang về tấm vàng 10 cho thể thao Việt Nam. Còn lãnh đạo Đoàn thể thao Việt Nam thì tuyên bố rằng Đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ ở mảng thành tích các môn thể thao Olympic tại ASIAD kỳ này. Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội Đào Quốc Thắng chỉ thốt lên rằng : “Quá tuyệt vời!”.

Sau ASIAD này, cô gái người Ba Vì sẽ còn gánh vác nhiệm vụ ở Đại hội thể thao toàn quốc cho điền kinh Hà Nội. Còn sau đó, tập trung cho gia đình hay tiếp tục chinh phục mốc mới ở Olympic 2020 vẫn là phần việc để tính tiếp như lời chia sẻ của cô gái 26 tuổi Bùi Thị Thu Thảo. Chỉ biết lúc này, cô gái người Ba Vì xứng đáng tận hưởng thành quả của mình trước khi nghĩ đến chuyện tương lai.

Có thể nhận thưởng đến gần mức tiền tỷ

Ngay sau khi lên ngôi vô địch ASIAD, Bùi Thị Thu Thảo đã được thưởng nóng khoảng 450 triệu đồng. Theo Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn, mức thưởng có thể tăng lên khi Đoàn đang liên hệ với một số nhà tài trợ khác để thưởng cho cô. Bên cạnh đó, mức thưởng theo quy định của Chính phủ và UBND TP Hà Nội cũng mang về hơn 150 triệu đồng cho cô. Ngoài ra, một số cá nhân, đơn vị không muốn tiết lộ danh tính cũng đã dành những mức thưởng lớn cho nhà tân vô địch ASIAD này. Ước tính cô sẽ nhận khoảng tròm trèm 1 tỷ đồng với thành tích lịch sử của mình.

Minh Khuê

Minh Hà
.
.
.