Cô học trò khiếm thị và giấc mơ Para Games

Chủ Nhật, 28/02/2016, 09:16
Trong số 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2015 do Thành đoàn Hà Nội vinh danh, có một nhân vật khá đặc biệt, đó là em Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 1995), hiện đang là học sinh lớp 11 tại trường THPT Thăng Long, Hà Nội, với những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực thể thao.


Một số phận kém may mắn

Khi sinh ra, Mỹ Linh cũng có một cơ thể lành lặn như bao đứa trẻ khác. Nhưng khi lên 5 tuổi,  Mỹ Linh bị một khối u ở não. Dù được tiến hành phẫu thuật kịp thời nhưng sau ca mổ, thị lực của em đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng với chứng “teo gai thị”. Đôi mắt của Linh từ đó chỉ có thể nhìn lờ mờ mọi vật trong khoảng cách nửa mét. Đó là cú sốc với cả gia đình, mỗi khi nhìn cô con gái nhỏ dò dẫm từng bước, bố mẹ Linh lại phải cố gắng giấu đi những gọt nước mắt.

Sau một thời gian tìm hiểu, gia đình Linh biết về trường Nguyễn Đình Chiểu – nơi có khả năng dạy học cho những học sinh bị khiếm thị. Và Mỹ Linh được gửi theo học tại đây, cô bé 10 tuổi bắt đầu rời xa gia đình, để theo đuổi giấc mơ tới lớp. Linh được sống và học tập cùng những bạn bè có cùng cảnh ngộ, được trau dồi kiến thức văn hóa với những phương pháp phù hợp. Tất cả những điều đó giúp em có thêm niềm tin vào cuộc sống. 

Đến khi lên cấp 3, Mỹ Linh theo học tại trường THPT Thăng Long, dù gặp phải nhiều khó khăn về tài liệu học tập cũng như phương pháp giảng dạy, nhưng với sự giúp đỡ của bạn bè và cô giáo, Linh cũng nhanh chóng hòa nhập và đã đạt được nhiều thành tích trong học tập.

Mỹ Linh (áo trắng) nhận giải thưởng tại buổi lễ vinh danh Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2015.

“Linh ít nói nhưng lại là người biết lắng nghe và suy nghĩ chín chắn. Việc học tập và rèn luyện luôn được em sắp xếp hợp lý, hiện tại Linh vẫn là một trong những học sinh có học lực tốt tại lớp” – cô Thu Phương, giáo viên chủ nhiệm của Linh, chia sẻ.

Thành công nhờ đam mê

Tuy không có được đôi mắt sáng như bao người, nhưng Mỹ Linh lại là một vận động viên cờ vua vô cùng tài năng. Em chia sẻ rằng, sau khi phẫu thuật khối u ở não, em có một thời gian dài phải ở nhà, và đã bắt đầu học chơi cờ vua từ đó. 

Trong suốt những năm tháng tuổi thơ, Mỹ Linh chơi cờ vua với bạn bè, đơn giản chỉ vì đam mê. Đến khi em biết tới câu lạc bộ cờ vua khuyết tật Hà Nội, thì tài năng của em mới thực sự được bộc lộ. Tại giải cờ vua Quốc gia dành cho người khuyết tật năm 2014, Mỹ Linh đã giành 2 huy chương Đồng. Và trong năm vừa qua, em đã giành được 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. 

Khi được hỏi về dự định tương lai của em với môn cờ vua, em chia sẻ: “Em sẽ nỗ lực luyện tập, vì cờ vua là niềm đam mê, mục tiêu của em là giành Huy chương Vàng giải vô địch Quốc gia để được đi dự Para Games sắp tới”.

Không chỉ có thành tích đáng nể trong thi đấu cờ vua, năm 2015 Mỹ Linh còn giành Huy chương Vàng trong cuộc thi tin học “Thách thức công nghệ thông tin dành cho thanh, thiếu niên khuyết tật toàn cầu” diễn ra tại Indonesia. 

Với chút hiểu biết về tin học được giảng dạy khi còn là học sinh tại trường Nguyễn Đình Chiểu, em đã nỗ lực không ngừng để học thêm, việc học tin học với người khiếm thị là khó khăn hơn rất nhiều, bởi tất cả câu lệnh, thuật toán đều phải sử dụng bàn phím để thao tác vì không có khả năng sử dụng chuột máy tính. Mỹ Linh đã vượt qua tất cả trở ngại, để xuất sắc giành Huy chương Vàng.

Trong suốt những năm luyện tập, thi đấu cờ vua cũng như sống xa nhà, Mỹ Linh đã gặp phải rất nhiều những khó khăn, những lần thất bại. Nhưng Linh bảo mỗi lần thất bại là một lần em có thêm kinh nghiệm, tự nhìn ra được những thiếu sót của bản thân, để từ đó tự nhủ mình phải cố gắng hơn nữa.

Với những nỗ lực không ngừng của mình, Mỹ Linh đã được Thành đoàn Hà Nội vinh danh là Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2015. Sau khi vinh dự được nhận giải, Mỹ Linh đã khiêm tốn chia sẻ: “Em cảm thấy rất may mắn khi bản thân được Thành Đoàn Hà Nội trao giải thưởng này. Giải thưởng này cũng đặt lên vai em những gánh nặng, trách nhiệm lớn hơn, em sẽ nỗ lực hết sức để xứng đáng”.

Đoàn Minh Thái
.
.
.