Bài toán không dễ giải của cử tạ

Thứ Hai, 19/10/2020, 06:27
Giải vô địch cử tạ toàn quốc 2020 mới kết thúc tại TP Hồ Chí Minh được xem như cơn gió mát để giải tỏa cơn khát thi đấu của các đô cử Việt Nam, nhất là những đô cử đang được kỳ vọng sẽ giành vé trực tiếp tham dự Olympic 2021.

Vấn đề sau giải này của các đô cử vẫn là phải tránh và điều trị dứt điểm chấn thương để có thể lên đường thi đấu quốc tế bất cứ lúc nào nhằm hoàn thành mục tiêu. Bài toán này hóa ra cũng không dễ giải.

Không đùa với chấn thương

Bên lề Giải vô địch cử tạ toàn quốc 2020, nguyên trưởng bộ môn cử tạ Hà Nội Hoàng Thị Kim Cúc tâm sự rằng, mỗi VĐV cử tạ luôn phải đối mặt và đồng hành với chấn thương. Vấn đề là mức độ chấn thương như thế nào mà thôi. Đấy cũng là cái khó, cái khổ của những đô cử. Nhưng đã trót mang nghiệp vào thân nên các đô cử đều phải chấp nhận.

Kể ra chuyện ấy để phần nào lý giải cho hành trình thi đấu tại giải năm nay của đô cử Vương Thị Huyền (TP Hà Nội), hay sự vắng mặt của đô cử Thạch Kim Tuấn (TP Hồ Chí Minh).

Trước giải năm nay, dù chỉ tập luyện và không thi đấu do dịch COVID-19, song đô cử Hà Nội Vương Thị Huyền vẫn không thể chữa trị dứt điểm chấn thương cổ tay trái của mình. Đến khi bước vào thi đấu tại giải vô địch toàn quốc, cô đã không thể hoàn tất mục tiêu giành 2 HCV, 1 HCB của mình. Cuối cùng, Vương Thị Huyền chỉ giành 1 HCV cử đẩy và 2 HCB cử giật, tổng cử. Lần thi đấu không thành công này không nằm ở việc Vương Thị Huyền chuyển lên thi đấu ở hạng 49kg, hạng cân sẽ có mặt ở Olympic 2021, cũng là hạng cân mà cô đang cố gắng đoạt vé. Còn việc cách đây gần 1 năm, cô xuống thi đấu tại hạng 45kg ở SEA Games 30 cũng là lý do tình thế, nhằm thực hiện mục tiêu đoạt HCV tại Đại hội này. Thực tế, sau đó, cô đã được đẩy lên tập luyện và thi đấu ở hạng 49kg nữ.

Và như người trong cuộc đều hiểu thì chấn thương cổ tay chưa hồi phục hoàn toàn khiến Vương Thị Huyền không có cảm giác tốt nhất để hoàn thành mục tiêu ở Giải vô địch toàn quốc 2020.

Trong khi đó, đô cử số 1 Việt Nam hạng 61kg nam Thạch Kim Tuấn còn không thể dự giải vì không thể điều trị kịp chấn thương đầu gối, lưng. Cũng vì vậy đoàn TP Hồ Chí Minh không thể giành 3 HCV ở nội dung này nên càng bị đoàn Hà Nội bỏ xa trên bảng xếp hạng toàn đoàn (TP Hà Nội giành tổng cộng 14 HCV để xếp nhất toàn đoàn, trong khi TP Hồ Chí Minh giành 10 HCV để xếp nhì). Trong 3 đô cử được “quy hoạch” cho tấm vé dự Olympic 2021 gồm Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền, Hoàng Thị Duyên, chỉ có Hoàng Thị Duyên hoàn thành mục tiêu tại Giải vô địch cử tạ toàn quốc 2020 là giành trọn 3 tấm HCV hạng 59kg nữ. Khác Thạch Kim Tuấn hay Vương Thị Huyền, Hoàng Thị Duyên không gặp chấn thương quá nghiêm trọng nên dễ dàng thực hiện trọn vẹn mục tiêu.

Những câu chuyện trên của các đô cử hàng đầu Việt Nam được kỳ vọng giành vé dự Olympic 2021 chỉ càng cho thấy tầm quan trọng của việc chữa trị chấn thương tác động như thế nào tới quá trình thi đấu của VĐV. Thế nên, một đô cử tưởng nghiễm nhiên có thể thực hiện mục tiêu tối thiểu là 2 HCV, 1 HCB như Vương Thị Huyền lại không thể hoàn thành mục tiêu.

Đô cử Vương Thị Huyền còn gặp nhiều khó khăn trong việc giành vé dự Olympic 2021.

Cần thể trạng tốt để hoàn thành mục tiêu

Thực tế, đến lúc này, cử tạ Việt Nam vẫn chưa giành vé dự Olympic 2021. Cả 3 đô cử Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền, Hoàng Thị Duyên đều đã rất gần tấm vé dự Olympic 2021 từ sau khi tham dự Cúp cử tạ thế giới 2020 diễn ra cuối tháng 1 năm nay tại Italia. Ở giải đấu đó, cả ba đều thực hiện trọn vẹn mục tiêu. Không chỉ giành huy chương, mà họ còn không cử hỏng toàn bộ các lần nâng tạ ở nội dung cử giật và cử đẩy để không mất điểm tích lũy trên bảng xếp hạng tính điểm tham dự Olympic. Trong số này, Thạch Kim Tuấn (hạng 61kg nam) và Hoàng Thị Duyên (hạng 59kg nữ) cùng giành 3 Huy chương vàng, trong khi Vương Thị Huyền (hạng 49kg nữ) giành 2 Huy chương đồng (1 Huy chương đồng tổng cử).

Lẽ ra, cả ba đã biết được giành vé dự Olympic hay chưa nếu dịch COVID-19 không có những diễn biến phức tạp. Vì thế, Giải cử tạ châu Á tại Kazakhstan, dự kiến diễn ra vào tháng 4-2020 và có tính điểm xếp hạng để tranh vé dự Olympic 2020 (sau này gọi là Olympic 2021), đã bị hoãn. Giải đấu này được đánh giá sẽ quyết định tấm vé dự Olympic tới của các đô cử Việt Nam. Tại giải này, nếu trong nhóm giành huy chương nội dung tổng cử thì cả Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền, Hoàng Thị Duyên sẽ chắc chắn có vé dự Olympic.

Như ông Đỗ Đình Kháng, Vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT), Tổng Thư ký Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam chia sẻ thì đến lúc này chỉ còn cách chờ ngày công bố lịch thi đấu là các đô cử Việt Nam lên đường. Còn xác định ngày cụ thể để chọn điểm rơi phong độ lại là vấn đề ngoài tầm với. Trên trang web của Liên đoàn Cử tạ thế giới, giải đấu được xác định vào tháng 3 nhưng vẫn ở chế độ chờ ngày thi đấu cụ thể. Đấy là điều bình thường khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khiến các hoạt động đi lại, phòng dịch gặp muôn vàn khó khăn.  Với các đô cử Việt Nam, cũng chỉ cần giải đấu diễn ra vào năm 2021 cũng đã là quá tốt. Và tất cả chỉ còn cách tập luyện để có thể lên đường thi đấu bất cứ lúc nào với thể trạng tốt nhất. Với trình độ của mình, nếu đạt phong độ tốt nhất thì cả ba đô cử Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu.

Tuy nhiên, với những diễn biến vừa rồi tại Giải vô địch toàn quốc 2020 thì hóa ra cũng không dễ để thực hiện mục tiêu trên nếu các đô cử không đạt thể trạng tốt nhất và không bị ám ảnh vì chấn thương. Vì vậy, vấn đề bây giờ không hẳn sẽ là bao giờ Giải vô địch cử tạ châu Á 2021 – dự kiến diễn ra tại Uzbekistan, sẽ có ngày thi đấu cụ thể.

Vấn đề hiện tại là cần điều trị dứt điểm và đầu tư mạnh mẽ cho các giải pháp hồi phục, thuốc dinh dưỡng cho các đô cử được nhắm cho mục tiêu giành vé dự Olympic 2021. Ở đây, cần cả sự vào cuộc mạnh mẽ từ phía Tổng cục TDTT và các đơn vị chủ quản VĐV bên cạnh nỗ lực kêu gọi xã hội hóa của Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam.

Bây giờ, câu chuyện giành vé dự Olympic 2021 mới quan trọng chứ không phải là việc chuẩn bị tâm thế để tranh huy chương tại Olympic 2021 như tính toán cách đây gần 1 năm.

Thạch Kim Tuấn đang có nhiều cơ hội nhất

Trên bảng xếp hạng tháng 10 của Liên đoàn Cử tạ thế giới, đô cử Thạch Kim Tuấn đang xếp hạng 5 hạng 61kg nam, đô cử Hoàng Thị Duyên xếp hạng 7 hạng 59kg nữ trong khi Vương Thị Huyền xếp hạng 12 hạng 49kg nữ. Trong 3 đô cử, Thạch Kim Tuấn đang nhiều cơ hội tham dự Olympic 2021 nhất nhưng vấn đề quan trọng nhất của đô cử này vẫn là phải điều trị dứt điểm chấn thương.

Minh Khuê

Minh Hà
.
.
.