Uber muốn mở rộng hoạt động sang lĩnh vực đường thủy

Thứ Ba, 30/12/2014, 14:13
Theo thông tin của phóng viên, Giám đốc chính sách khu vực Thái Bình Dương của Uber vừa có thư gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sau khi được lãnh đạo Bộ, mong muốn có cơ hội phát triển ứng dụng dành cho giao thông vận tải thủy và các loại hình vận tải khác.

Đại diện Uber cho biết, nhà cung cấp dịch vụ này nhất trí với các kết luận của Bộ trưởng Thăng tại buổi gặp và mong muốn hoạt động trong khuôn khổ pháp luật ở các thị trường mà Uber kinh doanh.

Nội dung bức thư cũng nêu rõ: Uber là công ty công nghệ và không kinh doanh vận tải. Vì vậy, Uber không thuộc đối tượng quản lý của Bộ GTVT. Các đối tác của Uber tại Việt Nam là đối tượng quản lý của Bộ GTVT.

“Chúng tôi cũng hiểu rằng, Vụ vận tải đang soạn thảo công văn trả lời các hiệp hội taxi cũng như báo cáo với Thủ tướng Chính phủ dựa trên kết quả cuộc gặp của Uber và Bộ GTVT. Trong khả năng của mình, chúng tôi sẵn lòng cung cấp các thông tin cũng như hỗ trợ Vụ vận tải trong vấn đề này”, ông Jordan Condo Giám đốc chính sách khu vực châu Á Thái Bình Dương nhấn mạnh.

Ngoài ra, Uber cũng bày tỏ mong muốn có cơ hội phát triển ứng dụng dành cho giao thông vận tải thủy và các loại hình vận tải khác nhằm tăng hiệu quả vận tải và giảm ùn tắc giao thông.
Ngoài lĩnh vực taxi, Uber đang mong muốn được mở rộng hoạt động sang đường thủy.

Trước  đó, tại cuộc làm việc với Uber, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao Vụ Vận tải tham mưu văn bản gửi Uber yêu cầu Công ty chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các doanh nghiệp vận tải có đủ điều kiện kinh doanh về giấy phép, phương tiện, lao động… theo đúng quy định. Đồng thời, có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã và sẽ ký hợp đồng với Uber phải thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật khi cung cấp phương tiện, lái xe theo ứng dụng.

Thanh tra Bộ này được giao thực hiện thanh tra đột xuất và định kỳ đối với hoạt động của các doanh nghiệp vận tải cung cấp dịch vụ có sử dụng phần mềm Uber, nếu không bảo đảm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, Công ty Uber cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

Người đứng đầu Bộ giao thông cũng giao Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc Gia Khuất Việt Hùng, Vụ vận tải, Vụ pháp chế, Tổng cục đường bộ Việt Nam rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm Uber để điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết.

Bộ trưởng cũng đề nghị Uber tiếp tục nghiên cứu phát triển ứng dụng để kết nối các phương thức vận tải như sàn giao dịch vận tải, không chỉ hành khách và cả vận tải hàng hóa nhằm mục đích tận dụng năng suất của phương tiện, nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp, giảm mật độ phương tiện lưu thông,  giảm ùn tắc giao thông, góp phần giảm chi phí vận tải, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. “Bộ GTVT sẽ ủng hộ và tạo điều kiện để Công ty Uber phát triển theo hướng trên”, Bộ trưởng Thăng cam kết.

Đặng Nhật
.
.
.