Phát hiện vi phạm giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5:

Người dân gọi tới 9 số điện thoại của đường dây nóng

Thứ Bảy, 30/04/2022, 09:59

Dịp lễ 30/4 năm nay, dự kiến lượng xe trên các tuyến cao tốc, quốc lộ sẽ tăng đột biến, nguy cơ xảy ra ùn ứ, nhất là tại các trạm thu phí. Nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt, người dân đi lại được an toàn, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã thông báo 13 số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Khuyến khích người dân dùng tin nhắn phản ánh

Chiều ngày 29/4, Ủy ban ATGT Quốc gia đã công bố 9 số điện thoại đường dây nóng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.  Theo đó, người dân phản ánh các vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ như chở quá số người quy định, tăng giá vé quá quy định, nhồi nhét và chèn ép hành khách, chạy sai luồng tuyến, dừng đón trả khách sai quy định, ùn tắc giao thông và các vi phạm khác (uống rượu bia khi lái xe, sử dụng điện thoại, sử dụng ma túy, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm tốc độ, vận chuyển hàng cấm, nguy cơ cháy, nổ), tai nạn giao thông... đề nghị liên hệ số điện thoại: số di động 0995676767, hoặc số cố định 0692342608 (Cục Cảnh sát giao thông-Bộ Công an).

Phản ánh các thông tin về tình trạng quá tải tại nhà ga, bến xe; công tác bán vé, hành vi tăng giá vé quá quy định, chạy sai luồng tuyến, đề nghị liên hệ số điện thoại: 0375606669 (Vụ Vận tải-Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Các bất cập về tổ chức giao thông, về đường sá, đèn tín hiệu, chở quá tải trọng, ùn tắc giao thông trên cao tốc và các quốc lộ, đề nghị liên hệ số điện thoại: 0916.608.085 (Vụ An toàn giao thông-Tổng cục Đường bộ Việt Nam). Để phản ánh và được giải đáp thông tin về đường sắt, đề nghị liên hệ số điện thoại: 0865367565 (Cục Đường sắt Việt Nam).

Để phản ánh và được giải đáp thông tin về hàng không, đề nghị liên hệ số điện thoại: 0916.562.119 (Cục Hàng không Việt Nam). Để phản ánh và được giải đáp thông tin về đường thủy, đề nghị liên hệ số điện thoại: 0398896888 (Cục Đường thủy nội địa).

Để phản ánh và được giải đáp thông tin về hàng hải, đề nghị liên hệ số điện thoại: 0914689576 (Cục Hàng hải Việt Nam). Phản ánh chung về tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông, đề nghị liên hệ số điện thoại: 0819115911 (Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia).

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị các địa phương công bố số điện thoại đường dây nóng về trật tự an toàn giao thông của địa phương trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân, Công an, Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để người dân có thể liên hệ, phản ánh các bất cập về trật tự an toàn giao thông thuộc thẩm quyền địa phương xử lý.

Bên cạnh đó, người tham gia giao thông trước khi phản ánh tới đường dây nóng cần có đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm, biển kiểm soát phương tiện (hoặc số hiệu chuyến bay, chuyến tàu), hành vi vi phạm hoặc vấn đề gây mất trật tự an toàn giao thông; ưu tiên dùng tin nhắn để đảm bảo chính xác, thuận tiện, an toàn.

Người dân gọi tới 9 số điện thoại của đường dây nóng -0
Dự kiến trong ngày 30/4 sẽ có không dưới 70 nghìn khách qua sân bay Nội Bài.

Nếu ùn tắc lâu sẽ xả trạm thu phí

Cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, dự kiến lượng xe trên các tuyến cao tốc, quốc lộ sẽ tăng đột biến, nguy cơ xảy ra ùn ứ, nhất là tại các trạm thu phí Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT, duy tu sửa chữa, có phương án tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

Có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao. Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các trạm thu phí phối hợp với các lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT túc trực ở trạm thu phí yêu cầu xả trạm khi xe tắc, không di chuyển được.

Còn người dân nên lựa chọn thời điểm đi lại phù hợp, không tập trung đi vào một khung giờ. Trên đường cần tuân thủ luật lệ, không vượt ẩu, chen lấn, nhường nhịn nhau đi đúng làn, tuần tự mà đi để không cản trở lưu thông, tránh va chạm, tai nạn gây ùn tắc.

Đồng thời nên dán thẻ thực hiện thu phí không dừng để qua trạm thu phí nhanh hơn thay vì nếu không dán thẻ sẽ phải xếp hàng chờ ở làn thu phí thủ công gây ùn tắc. Kể cả người đi qua trạm thu phí mỗi năm vài lần cũng nên dán thẻ thu phí không dừng để đi lại thuận lợi trong dịp lễ, tết", ông Cường khuyến cáo.

Với những ý kiến cho rằng nên có chính sách dịp lễ, tết không nên thu phí để đi lại thuận tiện rồi cho phép nhà đầu tư kéo dài thêm thời gian thu phí để bù hoặc được tính vào phương án tài chính, ông Cường cho biết, đã có một số nhà đầu tư đề xuất như trên nhưng pháp luật chưa quy định nên cơ quan chức năng chưa có cơ sở giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng khuyến cáo người dân nên nắm tình hình giao thông trước chuyến đi qua phương tiện truyền thông, điều chỉnh khung giờ đi lại để tránh đi vào đường đông đúc, không tập trung đi vào một thời điểm.

Cũng theo ông Quyền, ngoài những giải pháp đảm bảo ATGT, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường thông tin về tình hình lưu lượng giao thông trên các tuyến đường; Dự báo trước tình hình giao thông trong dịp lễ, tết, thông tin về quy luật đi lại, lưu lượng phương tiện để đưa ra các khuyến cáo cho người tham gia giao thông biết để điều chỉnh hành trình di chuyển, tránh tập trung vào khung giờ nhất định.

Khách đi đường hàng không tăng cao hơn cả thời điểm trước khi có dịch COVID-19

Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà cho biết,  trong ngày 29/4, ngày cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài 4 ngày, sân bay đã khai thác hơn 500 chuyến bay, tăng 100 chuyến so với trước khi đưa đường băng thứ hai khai thác trở lại.

Cũng theo ông Hà, lượng khách qua Nội Bài dự kiến lên tới 75 nghìn khách, cao kỷ lục từ trước, vượt xa lượng khách thời điểm 30/4/2019, trước khi có dịch COVID-19. Dự kiến trong ngày 30/4, cũng sẽ có không dưới 70 nghìn khách qua sân bay lớn nhất miền Bắc này. Tuy nhiên, để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, Cảng khuyến khích khách tự làm thủ tục tại kiosk check-in của các hãng hàng không tại nhà ga để không bị chậm, nhỡ chuyến bay.

Đồng thời, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng khuyến cáo hành khách chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.

Đặng Nhật
.
.
.