Không lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bắc – Nam

Chủ Nhật, 04/12/2022, 07:32

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng ban Ban chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (GTVT). Một lần nữa, nhiều điểm đáng chú  ý liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thực hiện của nhà thầu… đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong thông báo.

2-1.jpg -0
Các địa phương cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phục vụ khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 vào tháng 12/2022.

Xử nghiêm nhà thầu không giữ lời hứa

Chỉ đạo công tác triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, chỉ đạo cụ thể từng gói thầu bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn Cam Lộ - La Sơn và thông xe kỹ thuật các đoạn: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trong năm 2022 theo đúng yêu cầu. Các nhà thầu phải tập trung nguồn lực tài chính, tăng cường thiết bị, nhân lực, tăng ca, kíp để bù đắp khối lượng đã chậm. Làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, ban QLDA, nhà thầu vi phạm tiến độ, không thực hiện đúng cam kết, lời hứa trước Thủ tướng.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ GTVT được yêu cầu phải tích cực rà soát, chuẩn bị các công việc lựa chọn nhà thầu, bảo đảm khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022 như Nghị quyết của Chính phủ để giải ngân được nguồn vốn phục hồi phát triển KT-XH trong năm 2023 theo yêu cầu của Quốc hội. Xác định quy mô gói thầu phù hợp, không chia nhỏ gói thầu, lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực để triển khai đáp ứng tiến độ, chất lượng.

Thông báo cũng nêu rõ: “Các địa phương phải đẩy nhanh công tác GPMB bảo đảm hoàn thành bàn giao 70% diện tích phục vụ khởi công tháng 12/2022. Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ về tiến độ hoàn thành công tác GPMB phục vụ triển khai dự án”, thông báo nêu. Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp cùng Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giải quyết các vướng mắc về nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2022.

2-2.jpg -0
Các địa phương phải đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng bảo đảm hoàn thành bàn giao 70% diện tích phục vụ khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 vào tháng 12/2022.

Nguồn vật liệu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 cơ bản thuận lợi

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư 12/12 dự án thành phần, trong đó tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án do UBND các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện. Để tổ chức triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND các tỉnh, thành phố đã giao UBND các quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đang triển khai đồng thời các công việc.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các Ban quản lý dự án (chủ đầu tư) dự án thành phần, đến cuối tháng 11/2022,  có 7/12 địa phương đã giải phóng mặt bằng đạt tỷ lệ > 60% (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau); 5/12 địa phương chậm giải phóng mặt bằng, chưa đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 của Chính phủ, gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, TP Cần Thơ. Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các Ban quản lý dự án, tư vấn và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công 12 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022 và dự kiến tổ chức triển khai 13 gói thầu còn lại từ ngày 15/1/2023.

Để công tác giải phóng mặt bằng được triển khai đảm bảo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, mới đây Bộ GTVT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan tập trung, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đáp ứng tiến độ khởi công các gói thầu.

Bên cạnh công tác GPMB, với cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 18 của Chính phủ, công tác khảo sát, lập hồ sơ khảo sát nguồn vật liệu cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 cơ bản thuận lợi. Cụ thể, vào cuối tháng 11/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định về việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh để phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn).

Theo Ban quản lý dự án 2, sau khi rà soát, điều chỉnh bổ sung các mỏ vật liệu ở bước thiết kế kỹ thuật, tổng trữ lượng đất san lấp được địa phương chấp thuận cho dự án khoảng gần 15 triệu m3, trong khi theo tính toán nhu cầu của dự án chỉ cần hơn 9,6 triệu m3. Nhà thầu có thể yên tâm về nguồn vật liệu ở giai đoạn này. Đối với dự án đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, nhu cầu đất đắp khoảng hơn 7,5 triệu m3, công tác khảo sát được 8 vị trí với trữ lượng dự kiến 16,5 triệu m3; vật liệu cát các loại cần khoảng 456 nghìn m3, thực tế khảo sát được 12 vị trí với trữ lượng dự kiến hơn 1,5 triệu m3; vật liệu đá cần khoảng hơn 1 triệu m3, đã khảo sát được 8 vị trí với trữ lượng dự kiến hơn 13,5 triệu m3.

Tại hai dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh, một cán bộ tư vấn thuộc Tổng Công ty tư vấn và thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) khẳng định, vật liệu đất ở khu vực thi công dự án cũng dư sức đáp ứng nhu cầu. Sau khi cân đối đào, đắp, đoạn Vũng Áng - Bùng vẫn thừa khoảng 8 triệu m3 đất, đoạn Bùng - Vạn Ninh thừa hơn 2 triệu m3…

Đề cập đến khó khăn trong thủ tục mỏ vật liệu, theo đại diện TEDI, đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng giao cho nhà thầu thi công khai thác phục vụ dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 1411 ngày 18/3/2022. Tuy nhiên, đại diện TEDI cho biết, hướng dẫn chưa rõ thủ tục thu hồi đất hay nhà thầu sử dụng đất tại các mỏ mới thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, dẫn đến hầu hết các địa phương đang lúng túng. Hiện Bộ GTVT và các địa phương đang đề nghị Bộ  Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn cụ thể nội dung này.

Nhật Uyên
.
.
.