Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng cho biết, hiện tượng gian lận vé trong công tác thu phí tại trạm thu phí Đại Yên mà báo chí phản ánh là có. 

Công ty Đại Dương đã tiến hành kiểm tra, làm rõ, đồng thời đã nghiêm khắc kỷ luật tạm đình chỉ, chuyển công tác, cho thôi việc các cá nhân vi phạm (sa thải 2 nhân viên; điều chuyển công tác khác 3 nhân viên). 

Đối với các cá nhân liên quan như ca trưởng, Trạm trưởng, Công ty đã khiển trách trước toàn đơn vị. 

Trạm thu phí trên QL5.

Về hiện tượng “buôn bán cuống vé mọc lên phía sau gần Trạm thu phí QL5 Văn Lâm, Hưng Yên”, đoàn kiểm tra lý giải rằng, các trạm thu phí hiện nay được lắp đặt công nghệ thu phí 1 đưng sử dụng ấn chỉ (vé) mã vạch. Cuống vé đã sử dụng để qua trạm (quẹt vào hệ thống để mở barie) sẽ không sử dụng lại được. Có hiện tượng nhiều lái xe sau khi qua khu vực trạm đã vứt cuống vé đi và một số người dân đã thu nhặt lại để bán cho một số tài xế đi đường tránh trạm thu phí, dùng để thanh toán với đơn vị chủ quản.

Liên quan đến công tác giám sát thu phí, báo cáo cũng nêu rõ, với trạm thu phí trên QL5, trong 10 ngày đoàn không phát hiện việc chênh lệch giữa số thu thực tế và số giám sát. 

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra rằng, giám sát thực tế công tác thu phí đối với trạm thu phí đường bộ trên QL5 tại km82+300 cho thấy, số thu vé lượt chênh lệch không đáng kể,  vì số lượng xe mua vé tháng, vé quý tại trạm thu phí trên QL5 rất nhiều. 

Vì vậy việc tính toán doanh thu phí đơn thuần từ lưu lượng xe nhân với mức phí sẽ không chính xác.  Từ kết quả giám sát trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận: Thông tin phản ánh về việc gian lận hàng chục tỷ đồng/tháng tại trạm thu phí QL5 là chưa có cơ sở.

Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho hay, hiện nay đoàn kiểm tra, giám sát đang thực hiện giám sát tại trạm thu phí Đại Yên,  khi hoàn thành công tác kiểm tra, Tổng cục sẽ báo cáo chi tiết về Bộ. 

Song song với công tác kiểm tra, giám sát thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT trên toàn quốc, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác thu phí; xây dựng các biện pháp chống gian lận và thất thoát tiền thu phí; nâng cấp; hiện đại hóa công nghệ thu phí một dừng; tăng thời gian lưu trữ dữ liệu thu phí để phục vụ công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra. Vị này cũng nhấn mạnh, nhằm tăng cường công tác giám sát và công khai, minh bạch công tác thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang triển khai xây dựng phần mềm giám sát thu phí để giám sát các hoạt động thu phí trên cả nước.

Đặng Nhật