Hàng loạt vấn đề phát sinh sau khi khôi phục các chuyến bay quốc tế

Thứ Ba, 04/01/2022, 21:19

Cục Hàng không Việt Nam nhận được nhiều ý kiến chính thức của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài liên quan đến các quy định về test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay, yêu cầu hãng hàng không thu phí test nhanh qua vé máy bay và hãng thực hiện thanh toán test nhanh với đơn vị y tế…

Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tối 4/1, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 3 ngày đầu khôi phục các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam, đã có 17 chuyến bay được thực hiện với 1.753 khách nhập cảnh Việt Nam thông qua 4 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ. Cùng đó, các hãng bay trong nước và quốc tế cũng bày tỏ hàng loạt vấn đề phát sinh.

Các chuyến bay này được khai thác bởi 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines) và 7 hãng hàng không nước ngoài (Thai Vietjet của Thái Lan, Singapore Airlines của Singapore, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ, Starlux Airlines và China Airlines của Đài Loan, Emirates của UAE, Asiana Airlines của Hàn Quốc).

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này nhận được nhiều ý kiến chính thức của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài liên quan đến các quy định về test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay, yêu cầu hãng hàng không thu phí test nhanh qua vé máy bay và hãng thực hiện thanh toán test nhanh với đơn vị y tế…

Hàng loạt vấn đề phát sinh sau khi khôi phục các chuyến bay quốc tế -0
Những vị khách trên chuyến bay quốc tế đầu năm 2022 của Vietnam Airlines.

Cụ thể, Cathay Pacific, Turkish Airlines đề nghị cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thành lập điểm thu phí tại sân bay hoặc tìm bệnh viện có thể thiết lập kênh thu phí qua cổng thông tin điện tử trực tuyến như ở các sân bay khác do các hãng hàng không không thể hỗ trợ việc thu phí này.

Cũng khó khăn về việc thu hồi chi phí test nhanh, hãng Starlux cho biết đã phải ký xác nhận hóa đơn của bệnh viện yêu cầu thanh toán chi phí xét nghiệm nhanh cho hành khách vào ngày 1/1/2022, hóa đơn vẫn chưa được thanh toán do không có phê duyệt.

Malaysia Airlines cũng đề xuất hành khách thanh toán qua link trực tiếp với bệnh viện, hãng sẽ không ký hợp đồng với bệnh viện do hãng sẽ không chi trả khoản phí này.

Đồng quan điểm, Qatar Airways cho rằng, việc thu phí xét nghiệm nhanh này như một khoản phụ phí trong vé. Điều này sẽ phức tạp, bao gồm việc trước tiên Chính phủ của các hãng hàng không cần quy định đây là loại thuế mà IATA có thể cấp mã riêng, sau đó các hãng hàng không mới có thể đưa mã này vào vé bán cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Việc này sẽ mất tới 2 tháng để được thực hiện đầy đủ.

Thông tin thêm, đại diện Qatar Airways cho hay, hãng đang phải thực hiện trả chi phí test nhanh của khách của Bệnh viện Quận 1 và không thu được chi phí này từ khách. Từ đây, hãng kiến nghị áp dụng cách thu phí của sân bay Nội Bài (hành khách sẽ tự chi trả chi phí này khi nhập cảnh).

Phía Singapore Airlines đề nghị bỏ quy định test nhanh trước khi khởi hành và sau khi đến bằng cách giảm yêu cầu PCR từ 72 giờ hiện tại xuống 48 giờ trước khi nhập cảnh vì như vậy kết quả sẽ chính xác hơn.

Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất quy định về xét nghiệm SARS- CoV-2 trước chuyến bay theo thông lệ chung là chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR như các quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như Việt Nam đang áp dụng trong suốt thời gian qua, kể cả thời điểm xuất hiện chủng mới Delta;

Trong trường hợp vẫn duy trì test nhanh, Cục Hàng không kiến nghị thống nhất việc thu phí xét nghiệm nhanh tại sân bay sẽ thu trực tiếp từ hành khách và chỉ xét nghiệm 1 lần đối với tổ bay nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam để chờ chuyến bay tiếp theo về nước (xét nghiệm tại sân bay hoặc tại khách sạn cách ly).

Một vấn đề khác phát sinh sau khi khôi phục các chuyến bay quốc tế là việc các hãng hàng không cho rằng có quá nhiều ứng dụng khai báo.

Đại diện Vietjet cho biết, hiện quy định hành khách phải khai báo nhập cảnh trên IGOVN (phần mềm của Bộ Công an), khai báo theo dõi y tế trên PC-Covid và có thể địa phương lại yêu cầu khai báo trên trang của địa phương (TP Hồ Chí Minh yêu cầu khai báo trên website www.antoan-covid.tphcm.gov.vn) nên hành khách cũng gặp khó khăn khi phải báo trên nhiều ứng dụng. Từ đây, hãng đề nghị áp dụng một ứng dụng duy nhất để khai báo nhập cảnh, khai báo y tế.

Phạm Huyền
.
.
.