Bộ trưởng Đinh La Thăng:

Dự án đường làm xong, tôi lại nơm nớp lo có chuyện xảy ra

Thứ Tư, 10/06/2015, 09:40
Ngày 9/6, tại buổi gặp gỡ báo chí, Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chia sẻ về một số vấn đề mà ngành GTVT dù đã nỗ lực giải quyết, nhưng chưa giải quyết được triệt để. Đó là tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại các dự án đường giao thông mới khai thác, kiểm soát xe chở quá tải trọng, vấn đề dự án giao thông sử dụng vốn ODA, tình hình TNGT, chất lượng dịch vụ vận tải, tiến độ các dự án, chất lượng nhà thầu…
Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận về một số vấn đề mà ngành GTVT dù đã nỗ lực giải quyết, nhưng chưa giải quyết được triệt để.

Cụ thể, đề cập đế vấn đề hằn lún vệt bánh xe, người đứng đầu Bộ GTVT thông tin: Bộ đã lập tổ xử lý lún nứt, đã mời các chuyên gia nhiều kinh nghiệm đang công tác, cũng như đã nghỉ hưu để tìm ra giải pháp xử lý lún nứt đường, nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải. Chúng tôi thậm chí mời chuyên gia của Nhật, Mỹ để đưa ra giải pháp, nhưng vấn đề này chưa được giải quyết thỏa đáng. Tôi từng phát biểu rằng, chả lẽ ngành lại yếu kém đến mức không thể làm nổi dù nhà đầu tư, chủ thầu không phải là làm kém, thậm chí có chủ thầu, ban quản lý còn cam kết hứa không lún nứt trong vòng 5 năm nhưng giờ đã bị lún.

Ngay cả những đoạn đường tới nay chưa có dấu hiệu bị lún nhưng tới mùa mưa, tôi đang lo sẽ lún nứt.  Dự án đường cứ làm xong tôi lại lại nơm nớp lo có chuyện xảy ra, ban quản lý ghi rõ tên tuổi cam kết 5 năm không lún nứt, mà vẫn xảy ra. Hiện giờ tôi rất mong nhận được sự đóng góp về các giải pháp để có thể giải quyết triệt để vấn đề này, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề chất lượng nhà thầu Trung Quốc,  Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, nhiều lần tôi muốn thay thế song không thể, vì ràng buộc các điều kiện hiệp định vay vốn. Do đó, rất mong mọi người chia sẻ. Vị này bày tỏ, hàng ngày, nhiều người dân vẫn nhắn tin, gọi điện hỏi tôi tại sao phải mua tàu điện Trung Quốc cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Nhân đây, tôi cũng  xin trả lời rằng, dự án được thực hiện bằng nguồn vốn tín dụng của Trung Quốc, theo hiệp định ký giữa Chính phủ hai nước từ năm 2008. Với phương thức tổng thầu EPC, nên Việt Nam phải sử dụng nhà thầu Trung Quốc và các gói thầu cung cấp trang thiết bị từ nước này. 

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng tương tự như các dự án sử dụng ODA của Nhật Bản hay Hàn Quốc khác, đều sử dụng nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát, thi công, cung cấp thiết bị từ nước cho vay vốn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, lãnh đạo Bộ chưa xem xét mẫu thiết kế đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Ban quản lý dự án đường sắt trình mới đây. Đầu tháng 6, Ban Quản lý dự án đường sắt có Tờ trình gửi Bộ Giao thông lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu, thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, Ban quản lý sẽ tiến hành mua 13 đoàn tàu theo hợp đồng đã được ký kết với phía Trung Quốc, với chi phí hơn 63,2 triệu USD. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tầu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất. Theo kế hoạch, 13 đoàn tàu sẽ được đưa về Việt Nam đầu quý 1/2016.

Đặng Nhật
.
.
.