Doanh nghiệp vận tải đồng loạt kiến nghị xử lý xe “dù”

Chủ Nhật, 15/05/2016, 10:58
Các Doanh nghiệp vận tải chủ lực tại tp HCM như Phương Trang, Kumho Samco, Mai Linh, HTX Vận tải Thống Nhất… đã đồng loạt ký văn bản gửi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong kiến nghị thành phố có giải pháp quyết liệt, xử lý dứt điểm vấn nạn xe “dù” trên địa bàn đã tồn tại hàng chục năm qua.

Trước thực trạng xe “dù”, bến “cóc” biến tướng vẫn tiếp tục lộng hành tại TP Hồ Chí Minh, ngày 14-5 đã có 12 doanh nghiệp vận tải chủ lực tại thành phố Hồ Chí Minh như Phương Trang, Kumho Samco, Mai Linh, HTX Vận tải Thống Nhất… đã đồng loạt ký văn bản gửi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong kiến nghị thành phố có giải pháp quyết liệt, xử lý dứt điểm vấn nạn xe “dù” trên địa bàn đã tồn tại hàng chục năm qua.

Một bến “cóc” hậu thuẫn xe “dù” hoạt động ngang nhiên tồn tại trước Bến xe Miền Đông. 

Trên thực tế, xe “dù” không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự ATGT mà còn khiến cho ngân sách thất thu thuế. Lý do xe “dù” hoạt động ra sao, ngành Thuế không thể quản lý. Hai loại thuế mà xe “dù” trốn được nhiều nhất là thuế VAT tính trên giá vé bán cho hành khách và thuế thu nhập doanh nghiệp. Trốn được thuế, xe “dù” càng có sức cạnh tranh không công bằng, đè bẹp những nhà xe vào bến đón khách, chấp hành nghiêm các quy định về thuế. 

Do đó các doanh nghiệp này đã đề xuất rằng, đối với việc lập bến xe dù, cần căn cứ vào Khoản 2, Điều 51 của Luật Giao thông đường bộ: “Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ phải xây dựng theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật” để xử lý các bến xe không được phép thành lập.

Nhằm dẹp hẳn xe “dù” các DN vận tải trên cũng đề nghị Sở GTVT thành phố sớm công bố điểm dừng đón, trả khách cho các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định trên địa bàn để doanh nghiệp có căn cứ chấp hành. Đề nghị thành phố yêu cầu Thanh tra GTVT làm tròn trách nhiệm, xử phạt nghiêm các đơn vị, cá nhân tổ chức hoạt động bến xe “dù”. 

Với xe khách liên tỉnh tham gia chạy “dù” dưới danh nghĩa xe hợp đồng, xe du lịch trá hình, các DN đề nghị Bí thư Thành ủy thành phố cho lập đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo UBND thành phố làm trưởng đoàn bí mật kiểm tra, thanh tra toàn diện và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải biến tướng này. 

Các doanh nghiệp vận tải trên còn kiến nghị ngành chức năng thường xuyên rà soát dữ liệu từ hộp đen của xe đăng ký chạy hợp đồng, xe du lịch trá hình để tìm ra những xe thường xuyên hoạt động lặp đi lặp lại trên một hành trình cố định, điểm dừng đón, trả khách cố định. Từ đó sàng lọc và có biện pháp xử lý nghiêm.

Bảo Sơn
.
.
.