Đoàn xe công vụ đã được thả sau 4 ngày bị “quây”

Thứ Ba, 17/05/2016, 15:05
Chiều tối 17-5, ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) xác nhận, liên quan đến doanh nghiệp Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh có xe quá tải vi phạm tiến hành “quây nhốt” xe công vụ từ ngày 13-5 đến chiều ngày 17-5, 3 chiếc xe công vụ đã được “giải vây” với sự vào cuộc của chính quyền và công an tỉnh Thái Bình.

Theo ông Lâm, các xe của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đều vi phạm lỗi chở quá tải và cơi nới thùng xe. Lực lượng liên ngành đã lập biên bản xử lý vi phạm.

Liên quan đến việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đã có đơn kêu cứu, trong đó cho rằng, xe của lực lượng công vụ đã làm sai quy định, tuyến đường mà xe quá tải của doanh nghiệp này lưu thông là đường nội bộ, ông Hoàng Thế Lực, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc kiểm tra xe quá tải trọng trong các công trường được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải. Thậm chí việc kiểm tra có thể tiến hành trong các cảng biển, nhà ga, kho bãi vì phải chặn xe quá tải từ đầu nguồn. Với sự việc tại Thái Bình, tổ công tác có đầy đủ công lệnh, quyết định kiểm tra theo kế hoạch.

“Bên cạnh đó, xe của doanh nghiệp này vẫn chạy trên Quốc lộ 39 và tuyến đường dẫn vào khu công nghiệp Đồng Tu công nhân khu vực này vẫn lưu thông bình thường, nên không thể nói là đường nội bộ,” ông Lực cho hay.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 13-5, tại km64+900 Quốc lộ 39, đoạn qua khu Đồng Tu, thị trấn Hưng Hải, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, lực lượng liên ngành Tổng cục Đường bộ và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64, Bộ Công an) phát hiện và kiểm tra 3 xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải và thay đổi kích thước thùng xe. Khi lực lượng liên ngành yêu cầu dừng xe để kiểm tra, các lái xe không xuất trình được bất kỳ giấy tờ liên quan nào, không chịu hợp tác, gọi điện nhờ người can thiệp và bỏ đi khỏi hiện trường.

Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành xác định số xe trên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đều chở vật liệu phục vụ dự án thi công nút giao Quốc lộ 39 (Hưng Yên) đến nút giao Quốc lộ 10 (Hải Phòng) thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Đến hơn 20h ngày 13-5, sau hơn 6 tiếng “chây ì”, tài xế các xe trên mới chịu xuất trình giấy tờ xe. Nhưng khi bị lực lượng chức năng yêu cầu cho xe lên bàn cân để kiểm tra tải trọng, các tài xế lại không chịu và tiếp tục bỏ đi.

Đến sáng 14-5, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh dùng 4 xe lu và 3 máy xúc chặn đường, cản trở việc xử lý các xe quá tải. Dù Công an huyện Hưng Hà, Sở Giao thông Vận tải Thái Bình đã phối hợp tốt với tổ liên ngành, yêu cầu Công ty này giải tỏa các xe lu, máy xúc đang chặn xe công vụ, nhưng doanh nghiệp này vẫn bất hợp tác.

Phạm Huyền
.
.
.