Điều tra vụ tổ bay cất cánh không theo huấn lệnh tại Nội Bài

Thứ Tư, 05/07/2023, 15:41

Chiều 5/7, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam cho biết, đơn vị đang cùng Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn đối với  vụ việc máy bay nguy cơ “giao cắt” tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.

Trước đó, theo báo cáo ngày 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chờ cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan).

Thời điểm này, chuyến bay VJC943 cũng nhận được lệnh hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).

Sau khi kíp trưởng không lưu cấp huấn lệnh cho AIQ645 dừng chờ cất cánh, kiểm soát viên không lưu điều hành thay đổi phương án điều hành bay, cấp huấn lệnh cho máy bay VJC943 cắt qua đường CHC 11R theo đường lăn S8 và tổ lái VJC943 thực hiện, sau đó cấp huấn lệnh cho máy bay khác VJC436 hạ cánh đường CHC 11L.

Tuy nhiên, do tổ bay AIQ645 không nhắc lại huấn lệnh chờ khởi hành mà trước đó đã nhận được huấn lệnh cất cánh và thống nhất được huấn lệnh bay ra nên AIQ645 đã chạy đà cất cánh.

Đáng chú ý, cả kiểm soát viên không lưu điều hành và kíp trưởng đều không phát hiện ra máy bay AIQ645 từ lúc thực hiện chạy đà cho đến thời điểm gần đến giao điểm giữa đường CHC 11R và đường lăn S4 nên không có hành động gì để xử lý tình huống.

Điều tra vụ tổ bay cất cánh không theo huấn lệnh tại Nội Bài -0
Sự cố không lưu giữa chuyến bay mang số hiệu AIQ645 của hãng hàng không Air Asia và chuyến bay mang số hiệu VJC943 có nguy cơ va chạm bằng không.

Theo báo cáo của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời đất, máy bay ở khoảng vượt qua giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S5. Thời điểm này VJC943 ở giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S8. Cự ly từ tim đường lăn S5 đến tim đường lăn S8 khoảng 1.680m. Do đó cự ly AIQ645 khi rời đất cách VJC943 khoảng 1.500m.

Theo các chuyên gia, mặc dù nguy cơ va chạm bằng không nhưng vẫn cần điều tra, làm rõ để tránh những tình huống tương tự sau này.

Ngay sau khi nắm được thông tin vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền điều hành bay toàn bộ phiên trực ở tháp không lưu Nội Bài liên quan đến sự cố để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố. Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam cũng được yêu cầu tổ chức rút kinh nghiệm sự cố trên tới tất cả lực lượng kiểm soát viên không lưu và Trung tâm kiểm soát Tiếp cận - tại sân Nội Bài.

Phạm Huyền
.
.
.