Điều chỉnh bất hợp lý trên 2 tuyến phố thí điểm đỗ xe ở Hà Nội

Thứ Hai, 10/11/2014, 13:03
Sau 3 tháng Hà Nội thí điểm trông giữ ôtô ở lòng đường Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, một số bất hợp lý đã bộc lộ và cần sự điều chỉnh của các cơ quan chức năng để tránh gây ùn tắc giao thông.
>> Từ 1/7: Hà Nội thí điểm trông giữ ô tô dưới lòng đường

Tháng 7/2014, UBND TP Hà Nội ra quyết định thí điểm trông giữ ôtô ở lòng đường tại phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm để giải quyết tình trạng thiếu điểm đỗ. Việc thí điểm lần này là điều chỉnh tiếp theo mô hình khoán quản của quận Hoàn Kiếm. Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được tổ chức 6 điểm trông giữ ôtô xếp chéo 45 độ theo mép đường, sát vỉa hè, đầu xe hướng ra ngoài trên mỗi tuyến phố và chỉ trông giữ một bên số chẵn hoặc số lẻ. Cách bố trí này sẽ tạo hiệu quả về số lượng xe tại điểm đỗ.

Tuy nhiên, sau 3 tháng thí điểm tại hai tuyến phố này đã bộc lộ một số bất hợp lý. Cứ vào giờ cao điểm, ôtô đi vào điểm đỗ là lại xảy ra ùn tắc đường. Bởi, do điểm đỗ bố trí chéo, một chiếc ôtô phải tiến đến tim đường hoặc vượt qua tim đường, hết chiều dài của xe mới đưa được xe vào điểm đỗ. Một xe ôtô đi vào điểm đỗ cũng đồng thời khiến một hàng xe phía sau phải dừng lại chờ đợi. Đường giao thông bị thu hẹp, tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên ở phố Trần Hưng Đạo.

Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Phòng quản lý Giao thông đô thị cho biết, trước tình hình phức tạp về giao thông trên các tuyến phố thí điểm, các cơ quan liên quan phải nghiên cứu tìm giải pháp khắc phục. Cụ thể, liên ngành đang tiếp tục rà soát, thống nhất điều chỉnh các vị trí, diện tích đỗ xe, xóa bỏ vạch sơn cũ, bố trí đỗ xe chéo từ 40 độ - 45 độ xuống còn 30 độ - 35 độ trong phạm vi điểm đỗ. Việc kẻ lại vạch sơn sẽ được thực hiện trong tháng 11 này.

Liên quan đến công tác giữ trật tự giao thông đô thị trên toàn thành phố, Công an TP Hà Nội vừa đề xuất với UBND TP rà soát, kiểm tra, thẩm định lại quy trình cấp giấy phép tạm thời sử dụng hè phố, lòng đường; có chủ trương và văn bản chính thức quy định việc kẻ vạch sơn trên hè phố làm nơi dành cho phương tiện để các cơ quan chức năng có cơ sở pháp lý thực hiện thống nhất. Theo quy định, tuyến đường trong đô thị phải đảm bảo 7,5m đối với đường một chiều xe chạy bố trí điểm đỗ ôtô một bên. Đối với đường có mặt cắt 10,5m đi 2 chiều thì được đỗ xe một bên, mặt cắt đường 14,5m trở lên thì được bố trí đỗ hai bên đường.

Việt Hà
.
.
.