Đề nghị giảm phí đường bộ trên Quốc lộ 5

Thứ Bảy, 14/05/2016, 15:49
Ngày 13-5, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị điều chỉnh giảm cước phí sử dụng đường trên QL 5 và đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo công văn này, hiện nay, do mức thu phí đối với các loại phương tiện trên QL5, đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ở mức cao nên hầu hết các phương tiện vận tải, nhất là xe container tuyến Hà Nội-Hải Phòng đi vòng theo hành trình: QL10 - đường tỉnh 391 - các tuyến nội thành TP Hải Dương ra QL5 và ngược lại để tránh mất phí, dẫn đến lưu lượng xe trên đường tỉnh 391 tăng đột biến gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015, gấp hơn 3 lần so với thiết kế.

Trung bình mỗi ngày, có 9.731 xe đi qua tỉnh lộ 391. Trong đó, xe container là 1.458 xe, chiếm khoảng 47% lượng xe container đi tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Do lưu lượng xe tăng đột biến, tình hình ATGT trên đường tỉnh 391 và đường nội thị TP Hải Dương diễn biến phức tạp, gia tăng số vụ TNGT và số người chết. 

Theo Ban ATGT tỉnh Hải Dương, trong 4 tháng đầu năm 2016, trên tuyến đường xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm 5 người chết và 1 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2015 tăng 3 vụ TNGT, tăng 4 người chết, 1 người bị thương. 

Đồng thời, làm hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế, tiềm ẩn nguy cơ đường tỉnh 391 hư hỏng nặng, thiệt hại về kinh tế để khắc phục công trình, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và ANTT của nhân dân hai bên đường. Do các phương tiện đi vòng tránh các trạm thu phí nên không khai thác được dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tăng cường công tác ATGT, ANTT trên địa bàn. Chiều ngày 12-5, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản chỉ đạo cấm ôtô từ 4 trục bánh trở lên trên một số tuyến phố ở TP Hải Dương và giảm lưu lượng lưu thông qua tỉnh lộ 391.

Cụ thể, tại TP Hải Dương, từ ngày 16-5 cấm ôtô từ 4 trục bánh trở lên lưu thông qua 10 tuyến đường: Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền, Điện Biên Phủ, Lê Thanh Nghị, Trần Hưng Đạo, Thanh Niên và Tứ Minh.

Theo đó, từ chiều ngày 12 đến 16-5, TP Hải Dương phải tổ chức cắm xong các biển cấm lưu thông tại 10 tuyến đường nói trên, cắm biển cấm đỗ trên đoạn đường từ ngã tư Hải Tân đến ngã ba cầu Phú Tảo. Ban ATGT tỉnh Hải Dương yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm trên các tuyến đường cấm lưu thông, đường cấm đỗ.

UBND TP Hải Dương, các huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ tổ chức giải tỏa vi phạm hành lang, vỉa hè tại các nút giao để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường ôtô tải từ 4 trục trở lên được phép lưu thông. 

Bên cạnh đó, tỉnh Hải Dương có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam xem xét điều chỉnh giảm mức phí trên QL5, đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, nhằm thu hút lưu lượng xe và nâng cao hiệu quả khai các tuyến đường trên, giảm phương tiện xe lớn đi vào hệ thống đường địa phương.

Bộ Tài chính có văn bản trả lời, đối với QL5 “Trường hợp điều chỉnh giảm mức thu phí sẽ phải điều chỉnh phương án tài chính dự án, đề nghị Bộ GTVT và Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN nghiên cứu kiến nghị của địa phương, đề xuất điều chỉnh mức thu phí”. Đối với đường ô tô cao tốc HN-HP “Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN tự quyết định mức thu theo Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29-11-2007 của Thủ tướng Chính phủ”.

Để sớm giải quyết vấn đề gia tăng TNGT, gây hư hỏng công trình và bức xúc của nhân dân, UBND tỉnh Hải Dương kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam có phương án giảm cước phí hai tuyến đường nêu trên để thu hút lượng xe đi vào QL5 và đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hạn chế phương tiện đi đường địa phương. Việc tăng phí để bảo đảm thu hồi vốn theo thời gian đề nghị Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam tiếp tục nghiên cứu để có lộ trình hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và doanh nghiệp vận tải.

Đăng Hùng
.
.
.